การ เกษียณอายุ สำหรับคุณและคู่สมรสของคุณอาจอยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่ปี บางทีคุณทั้งสองคนคงกระหายรอวันที่คุณจะไม่ต้องเดินทางไปทำงาน นั่งในห้องประชุมนาน ๆ หรือเปิดรายงานทุก ๆ เช้า แต่การเกษียณอายุอาจจะมาพร้อมกับความท้าทายของตัวคุณเอง ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องการเงิน

ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคู่สมรสที่มีความคาดหวังเดียวกัน ที่จะต้องเริ่มมีการพูดคุยเรื่องนี้ด้วยกัน เพื่อให้แต่ละคนเข้าใจว่ารายได้ของพวกเขาจะมาจากไหน และจะมีเงินเท่าไร ต่อไปนี้เป็นบทสนทนาที่สำคัญของคู่สมรส ที่จะต้องพูดคุยก่อนเกษียณอายุ

1. คุณต้องการ เกษียณอายุ แบบไหน?

มีหลายวิธีในการ เกษียณอายุ ของคุณ บางทีคุณอาจต้องการเดินทางไปทั่วโลก บางทีคุณอาจต้องการใช้เวลากับลูกหลานมากขึ้น หรือการเกษียณอายุในฝันของคุณอาจจะเป็นการอยู่ที่สนามกอล์ฟหรือตกปลาในทะเลสาบ แต่ถ้าคุณมีข้อผิดพลาดในการเดินทาง และคู่สมรสของคุณต้องการอยู่บ้าน นี่คือความต้องการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการ เกษียณอายุ

เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณในการแบ่งปันความคาดหวังเกี่ยวกับการเกษียณอายุกับคู่สมรสของคุณ ก่อนที่คุณจะเดินทางออกจากโลกของการทำงาน หากคุณทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะเดินทางท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ คุณก็จะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะมีเงินมากพอเพื่อสนับสนุนการเดินทางเหล่านี้หลังจากที่คุณ เกษียณอายุ

2. เงินจะมาจากไหน และคุณจะมีเงินเท่าไร?

 เมื่อใกล้ เกษียณอายุ คุณทั้งคู่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อหางบประมาณในการซื้อของใช้ในครัวเรือนที่เหมาะกับชีวิตใหม่ของคุณ คุณจะไม่สามารถพึ่งพารายได้จากการทำงานที่คงที่หลังจากเกษียณอายุ และการจ่ายเงินประกันสังคมอาจจะไม่ครอบคลุมทุกความต้องการในชีวิตประจำวันของคุณ

สำหรับงบประมาณใหม่ของคุณนั้น คุณควรระบุรายได้ทั้งหมดของรายได้ต่อเดือน และค่าใช้จ่ายรายเดือนที่คุณคาดไว้ รวมถึงการชำระเงินจำนองบ้าน ค่ารถยนต์ ค่าสาธารณูปโภค ค่าร้านขายของชำ และความบันเทิงต่าง ๆ เมื่อคุณได้ระบุรายได้และค่าใช้จ่าย รวมถึงจำนวนเงินออมเพื่อการ เกษียณอายุ แล้ว คุณก็จะเห็นภาพที่ชัดเจนว่าคุณสามารถใช้จ่ายรายเดือนได้กี่เดือนหลังจากออกจากงาน

3. คุณจะอยู่ที่ไหน?

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย อาจเป็นปัญหาหลังจาก เกษียณอายุ ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคู่รักในการหารือเกี่ยวกับที่ที่พวกคุณจะมีชีวิตอยู่ หลังจากออกจากชีวิตของการทำงาน คุณต้องถามตัวเองว่าต้องการที่จะอยู่ในบ้านปัจจุบันของคุณนานแค่ไหน? เพราะผลกระทบทางการเงินของเรื่องนี้จะแตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณได้เอาบ้านไปจำนองหรือไม่ หรือคุณอาจจะขายบ้านของคุณและย้ายไปอยู่ในคอนโดหรืออพาร์ทเมนต์ขนาดเล็ก หรือบางทีคุณอาจย้ายเข้าไปอยู่ในสถานที่อยู่อาศัยระดับสูงกว่าที่เคยอยู่

4. คุณจะรับงานหรืออาชีพใหม่หรือไม่?

การ เกษียณอายุ ไม่ได้หมายความว่าคุณหรือคู่สมรสของคุณจะไม่ทำงานอีกต่อไปอีก บางคนใช้เวลาที่เหลือทำงานพิเศษเพื่อที่จะได้รับเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือบางคนก็เริ่มต้นทำอาชีพใหม่ ๆ ที่พวกเขาต้องการทำ แต่ไม่ได้ทำตอนที่ยังไม่เกษียณ

เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคู่รักในการหารือเกี่ยวกับแผนการทำงานหลังจากเกษียณอายุ การทำงาน part-time อาจทำให้รายได้และงบประมาณของคุณแตกต่างไปหลังจากเกษียณ แม้ว่ารายได้นี้จะไม่ครอบคลุมความต้องการในชีวิตประจำวันของคุณก็ตาม

ในความเป็นจริงแล้วการคุยกันไม่ใช่สำคัญแค่กับการเกษียณอายุเท่านั้น แต่การพูดคุยกับกับคู่สมรสในทุก ๆ เรื่องยังเป็นทางออกที่ดีที่สุดอีกด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน เพราะคุณและคนรักจะได้เดินไปในทางเดียวกัน และเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในอนาคตค่ะ

 ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th