สมัยนี้การมี บัตรเครดิต ถือเป็นเรื่องปกติ และการใช้งานก็ง่ายมากๆ แต่นอกจากจะใช้จ่ายทั่วไปแล้วยังมีวิธีใช้บัตรที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในชีวิตของเราให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย วันนี้ Moneyguru มีวิธีใช้งานบัตรเครดิตที่ช่วยเพิ่มโอกาสในชีวิตมาฝากกัน ไปดูกันเลย


1.ใช้บัตรเพิ่มมูลค่าของการใช้จ่าย


- การใช้ บัตรเครดิต เพื่อเพิ่มมูลค่าของการใช้จ่ายของเราให้มากขึ้น ถือเป็นเรื่องพื้นฐานของการใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตมากๆ เพราะนอกจากเราจะได้สินค้าหรือบริการจากการซื้อของเราแล้ว หากเราจ่ายผ่านบัตรเราจะยังได้คะแนนสะสม ซึ่งคะแนนสะสมนี้สามารถนำไปแลกของรางวัลได้อีก ตามที่ธนาคารแต่ละเจ้ากำหนดไว้ และบัตรประเภทยังมีโปรโมชั่นเพิ่มคะแนนสะสมให้เราอีก เช่น คะแนนสะสมคูณสองเมื่อทานอาหารที่ร้าน... เป็นต้น ซึ่งพอรู้แบบนี้แล้ว หากเรามีบัตรดเครดิต เราก็ควรที่จะใช้จ่ายผ่านบัตรเพื่อรับส่วนนี้ แต่ขอบอกว่าต้องไม่ลืมมีวินัยในการใช้จ่ายด้วยนะ ไม่อย่างนั้นเป็นหนี้แน่นอน


2.ใช้ บัตรเครดิต เพื่อเพิ่มโอกาสทางการเงิน


- การที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรนั้นจะมีการบันทึกเครดิตบูโรของเราเอาไว้ ซึ่งส่วนนี้แหล่ะที่จะเป็นตัวบอกว่า เครดิตทางการเงินเราดีมากน้อยแค่ไหน เพราะเครดิตบูโรมีหน้าที่บันทึกและรวบรวมข้อมูลเครดิตการชำระสินเชื่อต่างๆ ของเรา ไม่ว่าจะจาก บัตรเครดิต สินเชื่อ กู้ หรือธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ที่ทำกับธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ทุกแห่งที่เราทำไว้ แล้วนำมาเป็นข้อมูลให้แก่ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ ดูข้อมูลว่าเราติดเครดิตค้างชำระหรือไม่ เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาการอนุมัติธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ของเรา ซึ่งส่วนนี้หากเรามีประวัติเครดิตบูโรที่ดีนั้น ย่อมทำให้เราสามารถผ่านการอนุมัติได้ไม่ยาก


Tip
ในบางครั้งการที่เราจะสามารถกู้เงินก้อนใหญ่ๆ จากทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินต่างๆ เช่น กู้ซื้อบ้าน ได้นั้น จำเป็นจะต้องมีประวัติเครดิตบูโรด้วย เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติ เพราะจะเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาว่าเรามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน มีการชำระหนี้ที่ค้างอย่างครบถ้วนหรือไม่ สามารถผ่อนชำระคืนได้ครบทุกงวดโดยไม่มีปัญหาใดๆ ตามมาในภายหลังหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการป้องกันหนี้สูญของทางธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ


3.ใช้ บัตรเครดิต เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าขาย


- ปัจจุบันไม่ว่าใครก็สามารถเป็นพ่อค้าแม่ค้าได้ทั้งนั้น เพราะตลาดออนไลน์ทำให้ทุกๆ คนมีสิทธิที่จะค้าขายได้อย่างเสรี ซึ่งส่วนนี้แหล่ะคือโอกาสในชีวิตของเรา ในขณะที่บางคนจากเคยทำเป็นอาชีพเสริม แต่พอรายได้ดีมากๆ ก็ยึดเป็นงานประจำกันเลยทีเดียวก็มีมาแล้วหลายคน ซึ่งบัตรเครดิตที่เราสามารถหยิบยืมเงินมาใช้จ่ายได้ก่อนล่วงหน้าและผ่อนคืนในภายหลังนี่แหล่ะ จะช่วยให้คนที่มีต้นทุนน้อยได้มีโอกาสมากขึ้น เพราะร้านค้าทั่วไปมีการรับจ่ายผ่านบัตรเครดิต ทำให้เราสามารถลงทุนซื้อของมาขายได้โดยที่เราผ่อนค่าของที่นำมาขายคืนทีหลังได้นั่นเอง แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ เราควรศึกษาให้ดีก่อนการลงทุน ไม่อย่างนั้นแทนที่จะเพิ่มโอกาสกลับกลายเป็นสร้างหนี้ก็ได้นะ


4.ใช้ บัตรเครดิต เพื่อให้ใช้จ่ายได้ทั่วโลก


- คงจะดีใช่ไหมถ้าเรานั่งอยู่บ้านแล้วสามารถช้อปปิ้งได้จากทั่วโลก ซึ่ง บัตรเครดิต จะช่วยเพิ่มโอกาสในส่วนนี้ให้กับเรา เพราะทำให้เราสามารถจ่ายเงินค่าสินค้าหรือบริการไปทั่วโลกได้ ซึ่งสะดวกเป็นอย่างมาก โดยเราอาจจะใช้ประโยชน์ในส่วนนี้ในการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายต่อภายในประเทศก็ได้ หรือหากเราไปท่องเที่ยวต่างประเทศเราก็ไม่จำเป็นต้องพกเงินสดไปมากๆ เพราะสามารถจ่ายผ่านบัตรได้ ทำให้เราไม่ต้องถือเงินสดเยอะๆ รวมถึงการจองโรงแรมล่วงหน้า หากมีการเรียกเก็บค่ามัดจำ เราก็สามารถจ่ายได้ นอกจากนี้บัตรบางประเภทยังมีการสะสมไมล์เพื่อมาแลกเป็น ตั๋วเครื่องบินฟรีได้อีก


หวังว่าจะช่วยให้คนที่มีบัตรอยู่แล้วได้ใช้ประโยชน์กับบัตรได้มากขึ้น และคนที่ยังไม่มีก็สามารถใช้เป็นคำแนะนำในการตัดสินใจที่จะสมัครบัตรก็ได้นะครับ การมี บัตรเครดิต ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่หากเป็นวินัยทางการเงินที่แย่ต่างหากที่น่ากลัวและเป็นตัวก่อหนี้ให้กับเราครับ

ขอบคุณข้อมูล จาก :MoneyGuru.co.th