ก้าวแรกของคนที่อยากผันตัวเองมาเป็น “นักลงทุนอสังหาฯ” ส่วนใหญ่มักจะเริ่มต้นด้วยการซื้อคอนโดฯ ไม่ว่าจะเป็นเก็งกำไรระยะสั้น, การถือยาวรอปล่อยขาย หรือแม้กระทั่งการ ปล่อยเช่าคอนโด เพื่อให้ได้รายได้เข้ามาสม่ำเสมอ แต่บางคนก็ยังคงกลัวการซื้อเพื่อปล่อยเช่าอยู่ ไหนจะต้องหาคนเช่า ไหนจะต้องคอยดูแลห้อง แล้วไหนจะต้องเสี่ยงว่าห้องจะไม่มีคนเช่าอีก แน่นอนว่า “High Risk, High Return” รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง... เพราะการซื้อคอนโดฯเพื่อปล่อยเช่า และรอจังหวะขายเพื่อเอากำไรตอนท้ายคือการเก็งกำไรอสังหาฯที่ดีที่สุด แต่ใครที่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ยังไง มาดูกันเลยดีกว่าว่าต้องทำยังไงกันบ้าง

1. หาทำเลที่ใช่

               

ทำเลที่ใช่ที่ว่านี้ ควรจะเป็นทำเลที่เหมาะแก่การลงทุน มีคนหนาแน่น ไม่เงียบเหงา พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นห้าง ศูนย์การค้า ตลาด รถไฟฟ้า ออฟฟิส ปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นแม่เหล็กชั้นดีที่จะเหมาะแก่การลงทุน ปล่อยเช่าคอนโด เช่น สีลม-สาทร, สุขุมวิทตอนต้น-กลาง, รัชดา เป็นต้น หรือหากใครเป็น fanclub TerraBKK อยู่แล้วคงจะได้อ่านบทความทำเลเด่นที่เหมาะแก่การปล่อยเช่ากันมาบ้าง

ชี้เป้าจุดน่าลงทุนใน “ทองหล่อ-เอกมัย”

- 5 ทำเลเด็ดส่องนักศึกษา (หาคอนโดปล่อยเช่า)

ลงทุน “คอนโดมือสอง” ดีกว่า “คอนโดใหม่” จริงหรือ?

เปิดโผค่าเช่าคอนโดย่าน “พหลโยธิน-อนุสาวรีย์”

- เคาะราคา/ค่าเช่า คอนโด ห้าแยกลาดพร้าว

2. ตั้งงบไว้ในใจ แล้วออกตามหาคอนโดที่เล็งไว้

                เมื่อได้ทำเลที่ชอบ ลองดูว่าเกินงบเราหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นโครงการใหม่หรือโครงการมือสอง ซึ่งหากใครยังไม่รู้ว่าจะไปหาจากไหน ในเว็ปไซต์ TerraBKK.com เราก็มีบริการค้นหาบ้านด้วยแผนที่ ระบุราคาก็ได้ หรือจะเป็นฟังก์ชันค้นหาบ้านในราคาที่คุ้มค่าและราคาถูกกว่าที่อื่นๆในทำเลเดียวกัน (คลิก link) ซึ่งการซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน  ยิ่งได้ราคาต่ำกว่าตลาดมากเท่าไหร่ยิ่งดี ขายต่อก็ได้กำไร ปล่อยเช่าคอนโด ก็ได้เปรียบเพราะต้นทุนต่ำกว่าคนอื่นที่ซื้อมาในช่วงเดียวกัน

3. ตกลงเจรจาซื้อขายเมื่อได้ห้องที่ถูกใจใช่เลย

                เมื่อได้ห้องที่ถูกใจแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือเจรจากับเจ้าของห้องหรือนายหน้าเพื่อทำการซื้อขายต่อไปและเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย ใครซื้อเงินสดก็อาจจะยังไม่ยุ่งยากเท่าการกู้แบงค์ ที่ต้องไปติดต่อกับธนาคารและหาแบงค์ที่ให้เรทดอกเบี้ยต่ำๆ ตรงนี้ควรศึกษาไว้หลายๆแบงค์เพื่อหาเรทดอกเบี้ยที่ดีที่สุด ทาง TerraBKK เองก็เคยได้กล่าวถึงรายละเอียดในส่วนนี้แล้ว สามารถอ่านได้ที่ >> ซื้อบ้านมือสอง เตรียมพร้อมอย่างไร ?

4. ได้ห้องมาครอบครอง จะช้าอยู่ไย รีบ ปล่อยเช่าคอนโด ให้เร็วไว

                ในกรณีนี้จะเฉพาะโครงการที่สร้างเสร็จแล้วหรือเป็นโครงการมือสองที่พร้อมอยู่ (ซึ่ง TerraBKK แนะนำว่าหากอยากซื้อเพื่อปล่อยเช่า ควรซื้อโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว เพราะซื้อมาก็ ปล่อยเช่าคอนโด ได้เลย มีรายได้เข้ามาเห็นๆ) พอได้ห้องมาแล้วก็ควรประกาศหาผู้เช่าทันที ซึ่งในที่นี้ก็มีหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นฝากนายหน้า (จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเช่า 1 เดือน) หรือหากไม่อยากเสียค่านายหน้าก็สามารถลงประกาศเอง ซึ่งทางเว็ปไซต์ TerraBKK.com ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ทุกคนมาลงประกาศโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ยังในเว็ปไซต์ TerraBKK.com ยังมีบริการตรวจสอบราคาตลาด เพื่อดูว่าค่าเช่าที่เราตั้งมันสูงหรือต่ำกว่าราคาตลาด หากใครสนใจก็สามารถลงประกาศได้ที่ link นี้เลย >> ลงประกาศฟรี TerraBKK.com