ทุกครั้งที่เราออกเดินทางท่องเที่ยว เราได้สร้างประสบการณ์ชีวิตอันล้ำค่าให้กับตัวเราเอง และเราจะได้มุมมองการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ทุกครั้งหลังการเดินทางนั้นสิ้นสุดลงเสมอ โดยเฉพาะการเที่ยวคนเดียว (Solo Traveler) นับเป็นเรื่องท้าทายในชีวิต ถ้าใครมีโอกาสสักครั้งต้องลองดู เราเลยรวบรวม 12 เหตุผล ที่คุณต้องลองเที่ยวคนเดียวสักครั้งในชีวิต เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจมาให้ได้อ่านกัน

  1. การทำอะไรบางอย่างด้วยตัวคนเดียวอาจเป็นเรื่องยาก ตราบใดที่คุณยังอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ จนกลายเป็นความเคยชิน อยากสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิตคุณดูบ้างไหม ? การออกเดินทางคนเดียวจึงเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่น่าลิ้มลอง
  2. การสลละเวลาชีวิตเพียงเล็กน้อยเดินทางคนเดียว คุณจะต้องแปลกใจว่ามันกลับช่วยสร้างมุมมองใหม่ ๆ ให้กับชีวิตคุณได้เสมอ พูดง่าย ๆ คุณจะรู้จักตัวตนของตัวเองมากขึ้นทีละนิดทุกครั้งที่ออกเดินทาง
  3. คุณจะได้ลองตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เพราะการเที่ยวคนเดียวมันจะเป็นโอกาสที่สอนให้คุณได้เรียนรู้ที่จะวางแผนและมีความรับผิดชอบต่อตัวเองมากขึ้น เป็นต้นว่าคุณต้องจองตั๋ว ที่พัก และคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับคุณเป็นอย่างมาก ถ้าหากทริปนั้นลุล่วงไปได้ด้วยดี
  4. การเที่ยวคนเดียวทำให้คุณสามารถกำหนดเป้าหมายการสำรวจสถานที่นั้น ๆ จนหนำใจ พูดอีกแง่การเดินทางคนเดียวเหมือนกับเป็นการท้าทายสัญชาตญาณการเอาตัวรอดของคุณท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ต่างไปจากเดิม
  5. การเที่ยวคนเดียวเป็นเรื่องท้าท้ายในการเอาชนะความกลัวของคุณ
  6. ทำให้คุณมีโอกาสละทิ้งทุกอย่าง และตัดขาดจากโลกที่วุ่นวาย ไปซึมซับกับสถานที่ใหม่ ๆ รอบตัว
  7. คุณจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์กระตือรือร้นเมื่อได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ และได้รับการใส่ใจมากเป็นพิเศษจากคนในพื้นที่ ที่ช่วยแนะนำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้การเที่ยวของคุณมีสีสันมากขึ้น
  8. คุณสามารถที่จะอยู่กับสิ่งที่คุณหลงใหลคลั่งไคล้ได้นาน ๆ
  9. คุณสามารถหาเพื่อนเพื่อชวนคุยได้ทั้งที่โรงแรม ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟได้เท่าที่ต้องการ
  10. ข้อได้เปรียบของการเดินทางคนเดียว นั่นคือคุณจะมีทักษะการปะติดปะต่อภาษาได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้ว่าจะไม่ถึงขั้นถูกหลักไวยากรณ์แต่ก็ยังดีกว่าไม่รู้เรื่องเลย
  11. คุณไม่จำเป็นต้องผูกติดกับเวลาหรือโปรแกรมทัวร์ต่าง ๆ คุณจึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะทำให้ใครต้องเดือดร้อน หรือต้องมานั่งรอคุณให้เสียเวลา
  12. คุณมีอิสระที่จะเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่ยึดติดกับตัวตนแบบเดิม ๆ ทำให้คุณได้สำรวจตัวตนใหม่ ๆ ที่คุณเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน และจะยิ่งทำให้คุณรักตัวเองมากขึ้นเป็นทวีคูณ

        แล้วคุณยังจะรออะไรอยู่อีก ? อย่ากลัวที่จะเดินทางคนเดียว เพราะความกลัวไม่ช่วยทำให้คุณรู้จักตัวคุณเองหรอก แต่ความกล้าต่างหากที่จะทำให้คุณค้นพบด้านใหม่ ๆ ของตัวเอง ซึ่งหาไม่ออกเดินทางก็ไม่วันรู้

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.buzzfeed.com, www.lifehack.org 

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : KAPOOK : 12 เหตุผล ที่ควร ท่องเที่ยว คนเดียวสักครั้งในชีวิต