คำว่า “วัยเกษียณ” พูดทีไรก็ต้องกลับมาคิดทุกครั้งว่าจะใช้ชีวิตเกษียณอย่างไรดี แต่ก่อนคิดไปถึงการใช้ชีวิต เรามาคิดก่อนดีไหมว่าจะหาเงินอย่างไรให้พอใช้ในช่วงชีวิตเกษียณ แน่นอนว่าลำพังเก็บเงินจากเงินเดือนอย่างเดียวไม่พอแน่นอน ต้องหาช่องทางอื่นควบคู่ไปด้วย ซึ่งการลงทุนก็มีให้เราเลือกหลายทาง ไหนจะหุ้น กองทุน ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ แต่วันนี้ TerraBKK  จะมาแนะนำ “การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” เพื่อรับมือกับ “วัยเกษียณ” ที่ไม่เสี่ยงจนเกินไป เพราะคนวัยเกษียณย่อมไม่ต้องการความเสี่ยงอะไรแล้ว แถมยังต้องมีเงินส่วนหนึ่งไว้ไปหาหมออีกด้วย

                วันนี้เราจึงจะมาคุยกันในประเด็นการลงทุนอสังหาฯที่ว่า ซื้อไว้ในระยะยาวจนถึงวัยเกษียณ ไม่ใช่การซื้ออสังหาฯเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น โดยมีประเด็นดังนี้

  • ในพอร์ทอสังหาฯ ต้องมีมากกว่า 1 property ขึ้นไป
  • เลือกลงทุนอสังหาฯให้ต่างทำเล
  • เลือกลงทุนอสังหาฯในช่วงเวลาที่ต่างกัน
  • เลือกลงทุนอสังหาฯให้หลากประเภท เช่น คอนโด ทาวน์โฮม ที่ดิน

เหตุผลคือ ...

  1. ถ้าคุณลงทุนเพียง 1 ทรัพย์ เช่น ซื้อคอนโดปล่อยเช่าแค่ 1 ที่ นอกจากค่าเช่าจะไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายแล้ว ถ้าเกิดคอนโดเจ้าปัญหาเกิดปล่อยเช่าขึ้นมาไม่ได้ เท่ากับว่า อัตราห้องว่าง = 100% ... เครียดไหมถามใจดู
  2. แม้คุณจะซื้อคอนโดไว้หลายห้อง แต่ดันเป็นทำเลเดียวกัน และทำเลเจ้ากรรมดันซบเซาพอดี เพราะฉะนั้นก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมีคอนโดหลายห้อง เพราะเวลาที่ทำเลนั้นๆเกิดอยู่ในช่วงขาลงจริงๆก็จะเป็นทั้งทำเลนั่นแหละ เพราะฉะนั้น ถ้าจะซื้อหลายห้องแล้วก็ต้องให้ต่างทำเลด้วยเช่นกัน
  3. เลือกลงทุนไว้ในหลายๆแบบก็ไม่เสียหาย เพราะส่วนใหญ่ที่เจอในนักลงทุนสมัยนี้ ชอบ อะไร ถนัดอะไร ก็จะเน้นลงทุนอยู่แต่แบบนั้น จริงๆก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราเลือกลงทุนในสิ่งที่ถนัด แต่หากจะเป็นการลงทุนในระยะยาวเพื่อ วัยเกษียณ ควรเลือกซื้ออสังหาฯในหลายๆแบบ เพื่อให้กลุ่มลูกค้ากระจายให้มากที่สุด เช่น ซื้อทั้งคอนโด ทาวน์โฮม ที่ดิน เพราะกลุ่มลูกค้าก็แตกต่างกันออกไป

แต่ก็ใช่ว่าลงทุนอสังหาฯเพื่อ วัยเกษียณ จะดีไปซะทั้งหมด ... มาดู ข้อเสีย กัน เมื่อถึงวันนั้นจะยังรับกันได้ไหม

  • คอยตามซ่อม ตามแก้ไม่มีหยุด ถ้าพูดถึง ณ ตอนนี้ ตอนที่เรายังมีแรงไปดูแล ไปคอยซ่อมนู่นซ่อมนี่ แน่นอนว่าเรื่องแค่นี้อาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่อยากให้นึกถึงวันที่เราแก่ตัวลง เราจะยังไปซ่อมไหวมั๊ย? ถึงตอนนั้นคงต้องคอยเรียกช่างมาใช้บริการแทน
  • สภาพคล่องต่ำ หากวันใดที่ต้องการใช้เงินสดกะทันหัน อสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่ของที่จะขายกันได้ภายใน 1-2 วัน แต่ใช้เวลาเป็นปี! เพราะฉะนั้นวางแผนให้ดีๆว่า ถ้ามีทรัพย์อยู่ในมือ ก็ต้องมีเงินสดในมือเช่นกัน
  • คนเช่าตัวป่วน ที่มีโอกาสจะเจอได้ตลอดเวลา อย่างที่เขาว่ากันว่า ผู้เช่าดีๆหายากกว่าหุ้นดีๆด้วยซ้ำ ถ้าเจอคนเช่าไม่ดีต้องปวดหัวกันเป็นปี แล้วถึงตอนนั้น ตอนที่เราอายุมากแล้วเราจะยังมีแรงมารับมือกับคนเช่าตัวป่วนเหล่านี้อีกหรอ?

                เอาเป็นว่า การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นตัวเลือกที่หนึ่งที่ดีในการลงทุนระยะยาวเพื่อรอ วัยเกษียณ เพราะวันหนึ่งมันจะกลายเป็น passive income ที่ดีในอนาคต แต่ทั้งนี้ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง การพิจารณาตามที่ TerraBKK แนะนำมาในข้างต้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงนั้นได้ ... แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด จริงๆแล้วการลงทุนที่ดีและถูกต้อง จะต้อง “เลือกลงทุนให้หลากหลายมากที่สุด” โดยกระจายเป็นหุ้น, กองทุน, พันธบัตร, อสังหาฯ ในสัดส่วนที่ต่างกันออกไป นี่แหละจึงเรียกว่าการลงทุนที่เสี่ยงน้อยที่สุด --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก