ความเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในบ้านเราตอนนี้ มีทิศทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของขนส่งมวลชน (Mass Transit) อย่างล่าสุด เราได้เห็นข่าวว่าจังหวัดขอนแก่นนั้น เตรียมตอกเข็มเพื่อพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในเมืองภายในเดือนธันวาคมนี้ ไม่เกี่ยวว่าโครงการจะได้รับการผลักดันจากใคร แต่การพัฒนาเพื่อคนส่วนใหญ่นั้นนับเป็นเรื่องน่าชื่นใจทั้งสิ้น เพราะประเทศไทยเรามีแค่กรุงเทพจังหวัดเดียวเท่านั้นที่มีขนส่งมวลชนใช้! น่าน้อยใจนัก ลองนึกภาพถ้าหากคุณต้องย้ายไปทำงานต่างจังหวัด คุณจะเดินทางอย่างไรหากไม่มีรถส่วนตัว?

แล้วในประเทศที่ขนส่งมวลชนเค้าพัฒนากันมานมนานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง? อเมริกาเป็นประเทศที่ขนส่งมวลชนนั้นเข้าถึงในหลายๆรัฐแล้ว เคยมีผลการศึกษาในหัวข้อ Who’s On Board : 2014 Mobility Attitude Survey? โดยเป็นการสำรวจเชิงปริมาณ สอบถามทัศนคติของการใช้ขนส่งมวลชน สาระสำคัญของการสำรวจนี้พบว่า คนส่วนใหญ่ที่ใช้ขนส่งมวลชนนั้นเป็นวัยหนุ่มสาว อาศัยอยู่ในเมืองที่ขนส่งมวลชนเข้าถึงได้ง่าย ที่สำคัญคือคนหนุ่มสาวพวกนี้ โหยหาขนส่งมวลชนที่ดีมากกว่าการมี Wifi คอยให้บริการฟรีทุกที่อีกต่างหาก

การสำรวจนี้ครอบคลุมคนจำนวน 11,842 คนใน 46 เขต ผลออกมาชัดว่าคนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีมีทัศนคติที่ดี และมีแนวโน้มที่จะใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น ในขณะเดียวกันคนในยุค Babyboomers นั้น ไม่ได้ยี่หระว่าขนส่งมวลชนจะอยู่ที่ไหน เข้าถึงหรือไม่ คุณภาพเป็นอย่างไร เพราะยังไงๆ พวกเขาจะไม่ใช้ขนส่งมวลชนถ้าไม่จำเป็น

43% ของกลุ่มคนที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี จะใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ในขณะที่คนที่อายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งมีจำนวนรวมน้อยกว่ากันมาก มีเพียง 9% เท่านั้น มันก็จริงอยู่ที่คนแก่อาจจะไม่สะดวกเพราะจะลุกจะเดินก็ลำบาก ขนส่งมวลชนอาจไม่ใช่คำตอบที่ดี แต่แม้กระทั่งกลุ่มผู้ปกครองที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ยังใช้บริการขนส่งมวลชนน้อยกว่ากลุ่มเยาว์วัยถึง 16%

เมื่อคำตอบเป็นอย่างนี้เลยมีการถามถึงทัศนคติที่ลึกมากขึ้น โดยพบว่า การเติบโตและการเลี้ยงดูมีผลอย่างมากต่อทัศนคติการใช้ขนส่งมวลชน น่าแปลกก็คือ คนกลุ่ม Babyboomers ที่ชีวิตวัยเด็กไม่ได้เข้าถึงรถยนต์ส่วนตัวมากนัก ใช้บริการเป็นรถเมล์มากกว่า เมื่อพวกเขามีลูก พวกเขากลับไม่ให้ลูกใช้ขนส่งมวลชน แต่จะเป็นการไปรับไปส่งเองซะมากกว่า แต่กลุ่ม Millennial พวกเขาใช้ขนส่งมวลชนเพราะว่าไม่สามารถทำใบขับขี่ได้เอง เหตุผลข้างต้นนี้ฟังดูพิลึกชอบกล เพราะสรุปแล้วก็แปลว่าไม่มีคนกลุ่มไหนอยากใช้ขนส่งมวลชนเลยงั้นสิ?

จริงๆแล้วมันเกี่ยวพันไปถึงเรื่องบริบทของย่านที่อยู่อาศัย การมีขนส่งมวลชนที่ดีอาจไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการการใชรถส่วนตัวลดลง แต่มันต้องพิจารณาถึงย่านที่พวกเขาอยู่ด้วย โดย 58% ของกลุ่ม Millennial ยังไม่พอใจในความเป็นย่านที่พวกเขาอยู่มากนัก เพราะส่วนใหญ่อาศัยอยู่นเขตชานเมือง หรือย่านที่มีแต่บ้านเรือน ถ้าเป็นในประเทศเราก็คือ อยู่ในพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินแบบที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (ย.1-3) ทำให้การบริการภายในย่านนั้นยังไม่เพียงพอ พวกเขาต้องเข้าถึงบริการจากที่อื่น ซึ่งอาจจะทำให้ต้องใช้ขนส่งมวลชนที่ดี เข้าถึงง่ายตามมา ความต้องการจริงๆของพวกเขาก็คือ การได้อยู่อาศัยในย่านที่มีความผสมผสานระหว่างที่อยู่อาศัยและแหล่งช็อปปิ้ง เพราะเอาเข้าจริงๆ พวกเขาไ่ม่ได้ต้องการย้ายไปอยู่ในเมือง

อ่านผลการศึกษานี้แล้วก็รู้สึกเห็นภาพของบ้านเราเหมือนกัน เพราะเราค่อนข้างมั่นใจว่าคนไทยต่างจังหวัดนั้น รักบ้านเกิดของพวกเขาและไม่ต้องการที่จะมากระจุกตัวเป็นรังนกในกรุงเทพแบบนี้ แต่เนื่องจากการกระจายความเจริญที่ไม่สามารถไปถึงได้ เลยต้องจำใจเพื่อออกมาหาโอกาสและบริการที่ดีกว่า คิดดูแล้วกันว่าผ่านมาตั้งกี่ปีที่กรุงเทพมีรถไฟฟ้าใช้ แต่ยังไม่มีจังหวัดไหนมี ไม่ต้องไปนับถึงรถไฟฟ้าหรอก เอาเฉพาะแค่รถเมล์ยังมองไม่เห็นเลย ด้วยทัศนคติแบบนี้ ทำให้ข่าวการพัฒนารถไฟฟ้าในต่างจังหวัดนั้นเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และน่าชื่นใจสำหรับคนต่างจังหวัดมาก - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก