17-20 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

พร้อมเผยมุมมองภาพรวมตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลัง

     

(ในภาพจากซ้าย)  

 

           นายลือศักดิ์ สุขเกษรม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ผู้บริหารฝ่าย ฝ่ายบริหารทรัพย์สินพร้อมขาย บมจ.ธนาคารกรุงไทย, นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย, นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ร่วมงานแถลงข่าว อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ตั้งแต่วันที่ 17- 20 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มอบดอกเบี้ย 0% ปีแรก สำหรับทรัพย์สินพร้อมขาย NPA จำนวนกว่า 1,000 รายการ ออกจำหน่ายในราคาพิเศษลดสูงสุดถึง 30%  รวมมูลค่ากว่า 5,400 ล้านบาท

 

          กรุงเทพฯ – 9  สิงหาคม 2560 –  ธนาคารกรุงไทย ยกทัพ ทรัพย์สินพร้อมขาย NPA จำนวนกว่า 1,000 รายการ มูลค่ากว่า 5,400 ล้านบาท ร่วมงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี (NPA Grand Sale 2017) ตั้งแต่วันที่ 17- 20 สิงหาคม  2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยคัดทรัพย์ดี ทรัพย์เด่นทั่วประเทศออกจำหน่ายในราคาพิเศษลดสูงสุดถึง 30% มอบดอกเบี้ย 0% ปีแรก และชำระค่าโอนกรรมสิทธิ์เพียง 1% พร้อมกันนี้ยังเผยแนวโน้มการลงทุนตลาดอสังหาฯ ในปี 2560 ว่าตลาดยังคงเป็นของผู้ซื้อที่สามารถตัดสินใจเลือกซื้อทรัพย์สินที่เหมาะสมกับการลงทุนได้ง่าย โดยธนาคารได้จัดโครงการ New NPA มาไวไปเร็ว ชูจุดเด่นทั้งศักยภาพทรัพย์สิน ราคาและทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมมอบเงื่อนไขพิเศษและความสะดวกด้านบริการทุกรูปแบบแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม ตั้งเป้ายอดขาย 8,500 ล้านบาท ภายในสิ้นปี

 

          นายลือศักดิ์ สุขเกษม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ผู้บริหารฝ่าย ฝ่ายบริหารทรัพย์สินพร้อมขาย บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยและเพื่อการลงทุน พบว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณดีขึ้น โดยเฉพาะภาคส่งออก แต่สินเชื่อรายย่อยค่อนข้างทรงตัว โดยเฉพาะสินเชื่อบ้าน จากแรงกดดันต่อเนื่องของภาระหนี้ครัวเรือนสูง พบว่าช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 ยอด NPLs (gross) เพิ่มขึ้น 1.99 หมื่นล้านบาท หรือ 7.28% ขณะที่ NPL Ratio เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.44% เนื่องจากผลพวงของเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ และยังไม่กระจายไปในทุกภาคส่วน”  

 

          นอกจากนี้ ภาพรวมตลาดอสังหาฯช่วงครึ่งปีหลัง กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้นตัว แนวโน้มสินทรัพย์รอการขาย หรือ NPA ของธนาคารพาณิชย์จึงยังคงเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับอัตราการเพิ่มของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan : NPL) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลประกาศเตรียมผลักดันให้มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2562 เพื่อมาทดแทนภาษีปัจจุบัน 2 ฉบับคือ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2475 กับภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508 ส่งผลต่อปริมาณทรัพย์สินรอการขาย หรือ NPA มากยิ่งขึ้น  ธนาคารกรุงไทยจึงวางกลยุทธ์และจัดทำโครงการ “New NPA มาไวไปเร็วโดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งลดปริมาณ NPA ที่เข้ามาใหม่ พยายามเร่งขายให้เร็วขึ้นเพื่อลดภาระการถือครองทรัพย์ ซึ่งทรัพย์กลุ่มที่เข้ามาใหม่จะมีการกำหนดเงื่อนไขและราคาเสนอขายเพื่อให้ลูกค้าสามารถยื่นเสนอซื้อได้เลย ไม่ต้องรอกระบวนการของธนาคาร รวมถึงจุดเด่นของทรัพย์พร้อมขาย NPA ของธนาคารกรุงไทยเองมีทรัพย์สินหลากหลายประเภท หลายระดับราคา ในทำเลที่เอื้อต่อการลงทุน ทั้งประเภทเพื่ออยู่อาศัยและเพื่อการลงทุน อาทิ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิศ โรงงาน โรงแรม โกดัง หอพัก อพาร์ทเม้นท์ และอาคารสำนักงาน ซึ่งเหมาะสำหรับทุกกลุ่มลูกค้า อาทิ นักลงทุน ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และผู้อยู่อาศัย เป็นต้น ธนาคารยินดีสนับสนุนด้านสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อทรัพย์ของธนาคารได้ง่ายขึ้น ซึ่งธนาคารมีเป้าหมายจะสามารถทำยอดขายได้ 8,500 ล้านบาทภายในสิ้นปี” นายลือศักดิ์ กล่าวเสริม

 

          สำหรับลูกค้าที่ซื้อทรัพย์ NPA ภายในงาน อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี นอกจากจะได้ส่วนลดสูงสุดถึง 30% พร้อมรับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% ในปีแรก และชำระค่าโอนกรรมสิทธิ์เพียง 1% แล้ว ยังมีบริการวางเงินประกันซื้อทรัพย์ผ่านบัตรเครดิต KTC เงินสด หรือ แคชเชียร์เช็ค และพิเศษสุด ธนาคารมีรายการมอบของที่ระลึกเป็นพิเศษให้แก่ลูกค้าที่แนะนำเพื่อนดาวน์โหลด KTB NPA Application ภายในบูธได้มากที่สุดในแต่ละวัน โดยธนาคารกรุงไทยเป็นธนาคารแห่งแรกที่พัฒนา KTB NPA Application สำหรับเรียกดูทรัพย์สินพร้อมขายของธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์แท็บแล็ต ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ลูกค้าที่สนใจทรัพย์ NPA ของธนาคาร สามารถดาวน์โหลด KTB NPA Application ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ที่ App Store และ Play Store ทำให้การค้นหาทรัพย์ NPA เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น สามารถค้นหาข้อมูลทรัพย์ตามหมวดหมู่ประเภทของทรัพย์ เช่น บ้านเดี่ยว คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า หรือเลือกค้นหาทรัพย์แบบระบุเงื่อนไขเฉพาะเจาะจง เช่น ประเภททรัพย์ ช่วงราคา ที่อยู่ของทรัพย์ เมื่อคลิกเลือกทรัพย์ NPA ที่ต้องการจะพบข้อมูลแสดงรายละเอียดของทรัพย์และข้อมูลผู้ติดต่อไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการแสดงตำแหน่งที่ตั้งของทรัพย์ พร้อมระบบนำทางไปยังทรัพย์ NPA ที่สนใจได้ด้วย

 

เงื่อนไขพิเศษสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจากกรุงไทย

 

           ทั้งนี้  นายลือศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จุดเด่นของทรัพย์สินพร้อมขายของธนาคารกรุงไทย ได้แก่ จุดเด่นของตัวทรัพย์มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและทำเล ทั้งต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองหรือต้องการซื้อเพื่อลงทุน และผ่านการตรวจสอบว่า มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากโดยทั่วไปทรัพย์หรือบ้านที่ผู้กู้นำมาเป็นหลักประกันการกู้เงินต้องผ่านกระบวนการประเมินราคาหลักประกันมาแล้ว จุดเด่นด้านราคา โดยทรัพย์มีราคาถูกกว่าราคาตลาด สาเหตุที่ราคาถูกกว่าเป็นเพราะธนาคารมีความจำเป็นต้องขายทรัพย์ในกำหนดเวลาตามกฎหมาย จึงทำให้ราคาอยู่ในระดับที่ถูกกว่าราคาตลาดโดยทั่วไป ซึ่งธนาคารมีโครงการขายทรัพย์ในราคาถูกเพื่อเสนอลูกค้าตามแต่ละกลุ่มความต้องการ จุดเด่นด้านทำเล ลูกค้าสามารถเลือกทำเลที่อยู่อาศัยในย่านเจริญได้ในราคาถูก เนื่องจากทรัพย์ของธนาคารเป็นที่อยู่อาศัยมือสองมักตั้งอยู่ในโครงการพื้นที่เจริญหรือทรัพย์ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังมีการขยายเส้นทางใหม่ๆเพิ่มขึ้น จุดเด่นด้านบริการ ธนาคารมีเจ้าหน้าที่ดูแลและทำหน้าที่ขายทรัพย์โดยตรง หากลูกค้าต้องการข้อมูลหรือต้องการดูทรัพย์สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ทันที ซึ่งสามารถให้คำปรึกษาในการขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ลูกค้ามีช่องทางในการพิจารณาเลือกทรัพย์ได้หลากหลาย ยิ่งยุคดิจิตอลธนาคารได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น KTB NPA Application สามารถค้นหาทรัพย์ได้ผ่านมือถือ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.ktb.co.th