ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงมีหนี้สินอีกมากมาย ด้วยสังคมเมืองและการใช้ชีวิตที่แตกต่าง ทำให้จะต้องมีการดิ้นรนหลาย ๆ อย่างมากมายเพื่อทำให้การเป็นหนี้หมดสิ้นไป แม้จะทำงานเหนื่อยแทบตายแค่ไหน หากแต่ยังจะต้องทำงานไปใช้หนี้ไป ต่อให้ทำงานแทบตายเช่นไร ก็อาจจะต้องท้ออยู่ดี หากใครที่กำลังรู้สึกเช่นนี้อยู่ ลองมาดูทางออกของการปลดหนี้กันดีกว่าว่าจะมีวิธีแก้ไขเช่นไรบ้าง

1. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

          ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น อย่างเช่น ลดแพ็คเกจเคเบิ้ลทีวีที่มีราคาแพง เหลือเพียงแพ็คเกจที่เหมาะสมกับการใช้งานคุณ หรือหากคุณแทบจะไม่เคยเปิดทีวีดูเลย การยกเลิกบริการถือเป็นทางเลือกที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มากทีเดียวหรืออีกวิธี งดดื่มกาแฟจากร้านดัง ที่มีราคาแสนจะแพง มาดื่มกาแฟฟรีที่ออฟฟิศมีให้บริการอยู่แล้ว ต่อเดือนก็ช่วยคุณประหยัดไปได้เป็นพันบาทเลยนะคะ หรือเลิกทานอาหารนอกบ้าน หันมาทำอาหารทานเองก็ช่วยให้คุณประหยัดไปได้มากขึ้น การทำอาหารหนึ่งครั้ง สามารถทานได้เป็นอาทิตย์ ห่อไปเป็นอาหารมื้อกลางวันทางที่ทำงาน ก็ประหยัดไปได้หลายมื้อเลยทีเดียวนะคะ

2. หยุดจ่ายขั้นต่ำ


          การจ่ายขั้นต่ำเป็นต้นเหตุแห่งมูลหนี้ ทุกคนอาจไม่คาดคิดว่ามันจะร้ายแรงขนาดนี้ เพราะหากเราจ่ายเงินเต็มจำนวนเวลาที่บิลเรียกเก็บเงินจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตส่งมาถึงเรา เราจะไม่เสียดอกเบี้ยจากการที่มีเงินคงค้างกับทางบริษัทบัตรเครดิตอีกทั้งหากเราเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำ บริษัทบัตรเครดิตจะเริ่มคิด “ดอกเบี้ยรายวัน” กับเราทันที ดอกเบี้ยรายวันเป็นจุดเริ่มต้นของบาดแผลที่จะทำให้เลือดเราไหลไม่หยุด ดังนั้นต้องรีบปิดบาดแผลทางการเงินด้วยการหยุดจ่ายขั้นต่ำ และพยายามชำระหนี้สินที่มันงอกเงยออกมาให้หมดในเร็ววันค่ะ

3. นำหนี้สินมาเรียงลำดับความสำคัญ

          หลาย ๆ คนมีหนี้สินหลายอย่าง ไม่ใช่แค่หนี้สินจากบัตรเครดิตเพียงอย่างเดียว วิธีก็คือ นำมาเรียงลำดับตามความสำคัญ ซึ่งส่วนมาก ควรนำหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงที่สุด แพงที่สุดขึ้นก่อน รีบจ่ายให้หมดก่อน และค่อยจัดการหนี้อื่น ๆ ตามมา นอกจากนี้ยังใช้ได้กับหากคุณมีหนี้บัตรเครดิตหลายใบ ก็ให้เรียงจากอันที่เสียอัตราดอกเบี้ยมากกว่าก่อนจนหมด และไล่จ่ายบัตรอื่นเรียงลำดับกันไปจนหมด

4. จงมีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ

          ความมุ่งมั่นก็เหมือนแรงกระตุ้นชั้นเลิศของคนเรา ยิ่งคุณมุ่งมั่นมากเท่าไหร่ ความสำเร็จก็จะตามมาเท่านั้น อย่าทิ้งความมุ่งมั่นไว้กลางทางเสียก่อน เพราะนั่นหมายความว่าคุณกำลังปาความสำเร็จที่น่าจะเกิดขึ้นได้ทิ้งไป หากคิดจะปลดหนี้ให้หมดในเร็ววัน และเป็นอิสระจากหนี้สักที ต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ตามเป้าหมาย แค่นี้อิสระจากการเป็นหนี้ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้วล่ะ

5. สร้างเครดิตทางการเงิน

          การชำระหนี้ที่ตรงเวลาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แม้ว่าเราเคยมีเครดิตทางการเงินไม่ดี ผิดนัดชำระหนี้หรือล้มละลาย อดีตมันทำร้ายเราไม่ได้นอกจากความคิดเราเอง ดังนั้น อะไรที่พลาดไปมันเริ่มต้นใหม่ได้เสมอด้วยความตั้งใจ ซึ่งการชำระหนี้ตรงเวลาโดยเก็บหลักฐานการชำระหนี้ทั้งหมดไว้ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการขอกู้ในอนาคตได้ใครมีหนี้อะไรอยู่ ลองนำเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ดูค่ะเพื่อช่วยให้เราสามารถปลดหนี้ได้เร็วขึ้นและเห็นผลได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความมีวินัยในการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอของลูกหนี้แต่ละคนด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก