ช่วงนี้กระแสของคอนโดฯ ห้าแยกลาดพร้าว กำลังมาแรงเหลือเกิน ด้วยคอนโด Life Ladprao เปิดตัวในราคาเพียง 2.9 ล้านบาทในทำเลที่นักลงทุนฝันหากันเลยทีเดียว ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นคอนโดติดรถไฟฟ้าในราคาเท่านี้ แต่เดี๋ยวก่อน TerraBKK Research ไม่ได้จะมาเขียนรีวิวอะไรในทำเลนี้ เพราะหลายท่านคงได้หาอ่านกันเต็มอิ่มไปแล้ว คนที่จะซื้อเพื่ออยู่เอง ก็คงจะทราบกันอยู่แล้วว่าทำเลห้าแยกลาดพร้าวมันดีขนาดไหน ทั้งใกล้ห้าง/ศูนย์การค้า ใกล้รถไฟฟ้า (แต่ก็เป็นสุดยอดทำเลรถติดเช่นกัน) สำหรับนักลงทุนสิ่งที่อยากจะรู้ก็คงมีไม่กี่อย่าง วันนี้ TerraBKK Research ขอเอาใจนักลงทุน มาเคาะราคา re-sale และค่าเช่าของคอนโดในทำเลห้าแยกลาดพร้าว แบบรายตึกกันไปเลย เพื่อเป็นข้อมูลให้เหล่านักลงทุนทั้งหลายว่าเมื่อคุณได้ซื้อคอนโดในย่านนั้นไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงการใดก็ตาม จะมีราคาเพิ่มขึ้นปีละเท่าไหร่? และจะปล่อยเช่าได้ในราคาแค่ไหน?

สำหรับทำเล ห้าแยกลาดพร้าวนี้ พบว่ามีห้องชุดมือสองปล่อยขายในราคาประมาณ 100,000-160,000 บาทต่อตารางเมตร หรือประมาณ 4-7 ล้านบาท ส่วนใครที่จะหาต่ำกว่าแสนบาทต่อตารางเมตร คงต้องเลือกโครงการที่อยู่ในซอยและไม่ได้ใกล้รถไฟฟ้ามากนัก สำหรับค่าเช่าที่ได้ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 15,000-25,000 บาทต่อเดือน หรือหากคิดเป็นตารางเมตร ก็จะประมาณ 400-600 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความเก่าของอาคาร ทำเล สภาพแวดล้อม ตำแหน่งห้อง ฯลฯ ซึ่ง TerraBKK Research มองว่าการที่ได้ค่าเช่าไปถึง 600 บาทต่อตารางเมตรนี่ถือว่าสูงพอสมควรเลย แต่ก็ไม่ใช่ทุกโครงการเสมอไปที่จะเรียกได้ราคานี้ โดยรวมแล้วคอนโดในบริเวณห้าแยกลาดพร้าวนี้จะได้ Rental Yield อยู่ที่ประมาณ 4-6% ต่อปี

มาพูดถึงการเพิ่มขึ้นของราคากันบ้าง หรือที่เราเรียกกันว่า Cap Gain ซึ่งหมายถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาในวันที่เราจะขายทิ้งนั่นเอง โดยทำเลนี้ โดยโครงการที่มี Cap Gain สูงที่สุดคือ โครงการ M Ladprao และโครงการ Chapter One The Campus Ladprao ที่มี Cap Gain สูงถึง 12-15% ต่อปี  หากย้อนกลับไปดูวันที่เปิดโครงการวันแรก ทั้ง 2 โครงการมีราคาเปิดตัวเพียง 80,000-90,000 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น ปัจจุบันโครงการ M Ladprao มีคนนำห้องชุดมาขายต่อในราคาสูงถึง 160,000 บาทต่อตารางเมตร และโครงการ Chapter One เองก็มีห้องขายในราคา 110,000 บาทต่อตารางเมตร ในภาพรวม คอนโดในทำเลห้าแยกลาดพร้าว มี Cap Gain ประมาณ 7-12% ต่อปี ซึ่งถือว่าสูงมากเทียบเท่าทำเล CBD เลยทีเดียว

ด้านล่างคือ แผนที่ตั้งของโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่รอบห้าแยกลาดพร้าว ว่ามีราคาห้องมือสองและค่าเช่าต่อตารางเมตร ใครที่สนใจในทำเลนี้ ก็อย่าลืมที่จะดูคู่แข่งว่าราคาตลาดของทำเลนี้เป็นอย่างไร และมี Demand/Supply มากน้อยอย่างไร อย่าลืมว่าก่อนลงทุนอสังหาฯ ผู้ที่มีข้อมูลและความรู้มากที่สุดคือผู้ที่ได้เปรียบในการแข่งขัน

Condo-Phahol

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก