เพราะอัตราการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมที่พุ่งทะยานชนิดว่า เดินไปทางไหนของย่านฮอต ก็ต้องเจอกับตึกสูง จนกลายเป็นข้อสงสัยของใครหลายๆ คนว่า เราถึงจุดอิ่มตัวของตลาดคอนโดหรือยัง?

คำถามนี้คงไม่มีใครตอบได้ดีไปกว่า ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอง อย่าง แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (Land & Houses) ค่ายอสังหาริมทรัพย์ที่คร่ำหวอดในวงการมานานกว่า 30 ปี จนได้ชื่อว่ามีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโครงการบ้านคุณภาพ โดยล่าสุดออกแคมเปญ Best Time to Buy คัดสรร 7 คอนโดพร้อมอยู่ที่ดีที่สุดมานำเสนอ พร้อมยืนยันให้เห็นถึงภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมว่า นี่คือช่วงเวลาดีที่สุดที่ผู้บริโภคต้องรีบตัดสินใจ เพราะนี่คือช่วงเวลาที่ผู้ซื้อมีโอกาสได้เลือกที่อยู่อาศัยที่ ใช่ และ คุ้มค่า มากที่สุด

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้สรุปตัวเลขที่น่าเชื่อถือ และปัจจัยสนับสนุนต่างๆ มาให้ชมแล้ว

4 ข้อดี เมื่อผู้บริโภคซื้อคอนโดนาทีนี้

  • ผู้ประกอบการยังไม่กล้าปรับราคาขึ้นเท่ากับราคาที่ควรเป็น เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว
  • ผู้บริโภคได้ของดี ราคาถูก จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้นักลงทุนไม่กล้ากว้านซื้อ เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นราคาคอนโดก็จะถูกปรับให้สูงขึ้นทำให้ต้องจ่ายแพงขึ้น และของดีราคาถูกก็จะถูกซื้อไปหมด
  • คอนโดมิเนียมเป็นสินทรัพย์ที่มีแต่มูลค่าสูงขึ้น ไม่มีคำว่า ตก และมีโอกาสในการลงทุนทั้งขายต่อและปล่อยเช่า
  • ได้โปรโมชั่นครบพร้อมด้วยราคาที่คุ้มค่าจากราคาที่ไม่ขึ้นแล้ว ยังเป็นโอกาสของผู้ซื้อที่ได้เลือกซื้อของดีราคาคุ้มที่สุด

คอนโดฯ ล้นตลาดจริงหรือ? ทำไมราคาขายคอนโดเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ? ไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับ “คอนโด”

ราคาที่ดินที่สูงขึ้นเป็นตัวหลักที่ทำให้ราคาคอนโดแพงขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินถีบตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ล่าสุดการซื้อขายที่ดินบริเวณถ.วิทยุผืนที่เป็นที่ตั้งของสถานฑูตอังกฤษอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท/ตร.ว. ซึ่งหากนำที่ดินไปพัฒนาคอนโดคงต้องขาย ตร.ม. ละ 400,000 – 500,000 บาท ไม่เฉพาะที่ดินในเมืองที่ราคาเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น แต่ที่ดินตลอดแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายก็ทวีมูลค่าสูงขึ้นพร้อมแนวโน้มราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงมีผลกับราคาขายต่อ ตร.ม. ของคอนโด

ที่ว่าคอนโดล้นตลาด แต่ทำไมราคาไม่ลง และ supply หายไปไหน จากการสำรวจข้อมูลปลายปี 2559 หลายโครงการมีสัดส่วนการซื้อจากชาวต่างชาติมากขึ้น บางโครงการมีอัตราการซื้อสูงถึงพิกัดที่กฎหมายกำหนดคือ 49% ของจำนวนยูนิตทั้งหมด ซึ่งคอนโดเกรด A, B ย่านใจกลางเมืองถูกจับจองไปเป็นจำนวนมาก

จากเหตุผลข้างต้นทำให้ผู้สนใจซื้อคอนโดหลายคนพลาดโอกาสได้คอนโดดีเพราะมัวแต่รอเวลา จึงสวนทางกับราคาที่ดินที่ไม่มีวันลด และคอนโดทำเลดีมีแต่หมดไปเรื่อยๆ

จากแนวโน้มที่แน่ชัดนี้ แสดงให้เห็นว่าถ้าผู้บริโภคหรือนักลงทุนทั้งหลายยังรีรอ อนาคตกลไกราคาย่อมเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะราคาที่ดินสูงขึ้นโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ย่อมมีราคาสูงขึ้นตามเป็นเงาตามตัว เมื่อถึงเวลานั้นราคาจะสูงขึ้นจนเอื้อมไม่ถึง

แต่ในทางกลับกันหากเป็นโครงการที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ต้นทุนการจัดทำโครงการยังเป็นต้นทุนเดิม อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันยังไม่เอื้อต่อผู้ประกอบการในการขึ้นราคา ดังนั้น ช่วงเวลานี้ จึงเปรียบเสมือนการได้ของดีในราคาถูก

Best Time to Buy สู่ 7 คอนโดพร้อมอยู่ที่ดีที่สุด

เหตุผลเหล่านี้สามารถพิสูจน์ได้จาก การเปรียบเทียบคุณภาพของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในทำเลปัจจุบัน เทียบกับโครงการในคุณภาพเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอนาคตจะมีราคาขายสูงขึ้นประมาณ 35-60% โครงการทั้ง 7 นี้ล้วนแล้วแต่มีจุดเด่นตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ได้แก่

  • The Bangkok Sathorn คอนโดหรูติดรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรศักดิ์ และทางด่วน กับรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ให้ความเป็นส่วนตัวสูงสุด ด้วยระบบลิฟท์ส่วนตัว พร้อมกับพื้นที่ส่วนกลางเหนือระดับ
  • The Room Charoenkrung 30 คอนโดไฮไรส์บนถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกของประเทศไทย เชื่อมต่อย่านสำคัญ สาทร, สีลม เหนือระดับทุกฟังก์ชั่นเพื่อการใช้ชีวิตอย่างลงตัว ด้วยขนาดห้องที่กว้าง การจัดวางเป็นสัดส่วน เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
  • The Room Sukhumvit 69 คอนโดไฮไรส์ ติดถนนสุขุมวิทห่างจากบีทีเอสพระโขนง 100 เมตร ทำเลที่เชื่อมต่อทุกความสะดวกของไลฟ์สไตล์คนเมือง ทั้งจากสุขุมวิท และพระราม 4
  • The Room Sathorn-St.Louis คอนโดไฮไรส์ ตรงข้ามสำนักงานเขตสาทร ตอบครบทุกความต้องการของชีวิตใจกลางสาทร
  • 333 Riverside อยู่ให้โลกอิจฉา คอนโดริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ติดสถานีรถไฟฟ้าบางโพ
  • The Key Sathorn-Charoenraj คอนโดไฮไรส์ บนถนนเจริญราษฎร์ ใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนถนนจันทร์ บนทำเลที่เชื่อยมโยงทุกเส้นทาง
  • Wan Vayla Huahin-Khotao คอนโดระดับลักซ์ชัวรี่ กลางบรรยากาศสวนริมทะเลหัวหิน-เขาเต่า

สำหรับโอกาสพิเศษในแคมเปญ Best Time to Buy แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไม่เพียงคัดสรรคอนโดพร้อมอยู่ที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ 3 Best ได้แก่

  1. Best Living : ที่สุดของการใช้ชีวิต กับคอนโดคุณภาพ บนทำเลสะดวกสบาย ทุกโครงการพร้อมเข้าอยู่ให้คุณได้สัมผัสห้องและวิวจริงก่อนการตัดสินใจ
  2. Best Price & Privileges : คัดสรรห้องที่ราคาคุ้มที่สุด 10 ยูนิตต่อโครงการ พร้อมข้อเสนอพิเศษสุด
  3. Best Deal : ที่สุดของข้อเสนอที่ให้ได้มากกว่า...กับ LH Bank สิทธิพิเศษที่คุณเลือกได้
  • แบบที่ 1 ... หยุดดอกเบี้ย ด้วยอัตราคงที่นานถึง 10 ปี
  • แบบที่ 2 ... ดอกเบี้ยต่ำเพียง 3.33% ด้วยอัตราคงที่ 3 ปี
  • แบบที่ 3 ... ผ่อนต่ำสบายๆ เพียงล้านละ 1,000 บาท

พบกับช่วงเวลาที่ดีที่สุด...ที่คุณต้องรีบตัดสินใจ ในแคมเปญ Best Time to Buy วันนี้ - 30 มิถุนายน 2560 นี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1198 หรือ www.lh.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก www.lh.co.th