การที่โลกของเรานั้น มีเนื้อที่กว่า 70% ที่ปกคลุมไปด้วยผืนน้ำ และการมีอยู่อันยาวนานหลายพันล้านปีของโลกใบนี้ ทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ภายใต้ผืนน้ำเหล่านั้น จะซุกซ่อนความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวใต้น้ำ ที่รอคอยการพิสูจน์จากเหล่าผู้กล้าที่จะดำน้ำลงไปชื่นชมความงามเหล่านั้น วันนี้เราจึงขอเอาใจคนที่ชื่นชอบความท้าทาย พาไปชมสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวใต้น้ำอันน่ามหัศจรรย์ ที่มีทั้งแบบที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และฝีมือของมนุษย์กันครับ

1. Museo Subacuatico de Arte, Cancun, Mexico

สำหรับสถานที่แรกนั้น มาดูกันที่แคนคูน ประเทศเม็กซิโกกันเลยครับ ที่เมืองนี้ไม่ได้ขึ้นชื่อเพียงแค่ทะเล และชายหาดอันสวยสดงดงามเท่านั้น แต่ลึกลงไปใต้น้ำ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงามจากฝีมือของมนุษย์ซุกซ่อนอยู่ นั่นก็คือ “Museo Subacuatico de Arte” สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2009 ครับ แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ประกอบไปด้วยหุ่นรูปปั้นขนาดเท่าคนจริงมากกว่า 500 ชิ้น เรียงรายอยู่ใต้ทะเล โดยแรกเริ่มที่มีการก่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้นั้น ความตั้งใจมีขึ้นเพื่อสองวัตถุประสงค์ด้วยกัน อย่างแรก ต้องการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางเลือก เพื่อแบ่งให้คนมาเที่ยวแทนสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเริ่มมีความหนาแน่นของเหล่านักเดินทางมากจนเกินไปอย่าง “Isla Mujeres Marine Park” ตั้งอยู่ที่แคนคูนเช่นเดียวกันครับ และประการที่สอง สถานที่แห่งนี้ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล คล้ายๆ กับการสร้างปะการังเทียมบ้านเรานั่นเองครับ เรียกได้ว่าทั้งสวย ทั้งมีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยนะครับเนี่ย หากเพื่อนๆ สนใจก็ลองมองหา เที่ยวบินไปแคนคูน ดูนะครับ น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

2. Yonaguni Monument, Okinawa, Japan

ถัดมามาดูกันที่แถบเอเชียกันบ้างครับ อย่างประเทศญี่ปุ่น เมืองโอกินาวา ลงไปยังทางตอนใต้สุดที่เกาะริวกิวนั้น ได้มีการค้นพบแท่นหินรูปทรงเป็นขั้นๆ ขนาดใหญ่ ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถสรุปได้ครับว่าสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เช่นนี้เป็นฝีมือของมนุษย์ หรือเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติกันแน่ บ้างก็บอกว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลญี่ปุ่นสมัยก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นฝีมือของใคร แต่ก็ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้น้ำยอดนิยมของบรรดานักดำน้ำ ที่ต้องการลงไปชื่นชมความยิ่งใหญ่ของแท่นหินแห่งนี้ พร้อมยืนบนแท่น และได้สัมผัสกับชีวิตสัตว์ใต้ทะเลไปพร้อมๆ กัน หากใครสนใจความลี้ลับของแท่นหินแห่งนี้ ก็ลองหาตั๋วเครื่องบินบินตรงไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสด้วยตาตัวเองดูสักครั้ง

3. Underwater Post Office, Vanuatu

สำหรับใครก็ตามที่ชื่นชอบการส่งโปสการ์ดจากทั่วทุกมุมบนโลกเป็นชีวิตจิตใต และกำลังมองหาสถานที่แปลกๆ สำหรับการส่งโปสการ์ดครั้งถัดไปของคุณ ลองมาที่นี่สิครับ ที่ทำการไปรษณีย์ใต้น้ำ ณ เกาะ “Hideaway” ประเทศวานูอาตู สถานที่แห่งนี้เปิดโอกาสให้คุณสามารถเขียนโปสการ์ดบนบก แต่ดำลงน้ำไปลึกลงราว 3 เมตรเพื่อส่งโปสการ์ดครับ โดยที่ทำการไปรษณีย์แห่งนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2003 โดยเวลาทำการเปิดปิด เพื่อนๆ นักดำน้ำทุกคนสามารถดูได้จากธงที่ปักลอยอยู่เหนือน้ำนั่นเองครับ เรียกได้ว่าไอเดียเก๋ดีจริงๆ

4. Truk Lagoon, Micronesia

สำหรับใครเป็นนักดำน้ำมือฉมัง และมีความสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลกอยู่ในตัว นี่คือสถานที่ที่คุณกำลังมองหา น่านน้ำแห่งนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งของประเทศนิวกีนีถึง 1800 กิโลเมตร แต่ความไกลของที่นี่ ไม่ได้เป็นอุปสรรคแก่บรรดานักสำรวจ นักประวัติศาสตร์ รวมถึงนักดำน้ำที่ชื่นชอบความท้าทายเลยครับ เพราะลงไปใต้น้ำบริเวณนี้ นี่คือฐานทัพของกองทัพญี่ปุ่นเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง มีเรือรบจำนวนมากจมลงบริเวณนี้ ยังคงมีซากกระดูกของทหารอยู่ที่ซากเรือ และมีซากอาวุธสงครามมากมาย โดยนักประวัติศาสตร์เล่าว่า หากต้องการมาศึกษาเหตุการณ์โจมตีครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 1944 ที่เรียกว่า “Operation Hailstone” ก็ให้มาศึกษายังซากเรือ และฐานทัพแห่งนี้แหละครับ นอกจากนั้นยังพบเรือดำน้ำ I-169 Shinohara ที่มีส่วนเกี่ยวของกับเหตุการณ์ “Pearl Habor” จมอยู่ที่นี่อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนที่ชื่นชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์โลกที่แท้จริงเลยทีเดียว

5. Grenada Underwater Sculpture Park, Grenada

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2006 นั้น นักแกะสลักชาวอังกฤษชื่อ “Jason de Claires Taylor” สร้างสรรค์ผลงานรูปปั้นของมนุษย์ชนพื้นเมืองลงไว้ใต้น้ำ เพื่อจุดประสงค์ที่จะเชื่อมประสานความสัมพันธ์ระหว่างมนุษยชาติ และสัตว์โลกใต้ทะเล และทำให้สถานที่แห่งนี้ กลายเป็นพิพิธภัณพ์ศิลปะร่วมสมัยใต้น้ำแห่งแรกของโลกอีกด้วย ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้มีหลายส่วนนะครับ แต่ส่วนที่ได้รับความสนใจ และเป็นที่จดจำมากที่สุดก็คือ ส่วนที่ชื่อว่า “Vicissitudes” เป็นรูปปั้นมนุษย์ยืนจับมือกันเป็นวงกลมหันออกมาทางด้านนอกนั่นเอง และจากวันที่เริ่มเปิดตัวเป็นต้นมา ก็มีนักแกะสลักรูปปั้น สร้างสรรค์ผลงานมารวมกันไว้ที่นี่ จนกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะใต้น้ำที่เติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวใต้น้ำยอดนิยมแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วยครับ

แหล่งท่องเที่ยวบนโลกใบนี้ ยังมีอีกมากมายนะครับ ที่รอการพิสูจน์ด้วยตาของเพื่อนๆ สักครั้ง รวมถึง 5 แหล่งท่องเที่ยวใต้น้ำเหล่านี้เช่นเดียวกัน เรายังมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบนี้รอเพื่อนๆ อยู่ที่เอ็กซ์พีเดีย (Expedia) นะครับ รวมไปถึงตั๋วเครื่องบินและที่พักดีๆ ให้เพื่อนๆ เลือกสรรค์อีกมากมายอีกด้วย ขอบคุณข้อมูลจาก www.expedia.co.th