แม้ว่าการทำความสะอาดบ้านจะไม่ใช่อะไรที่น่าสนุกนัก แต่เราก็มักจะพอใจกับผลลัพธ์เสมอ ความรู้สึกของความสำเร็จเมื่อคุณเห็นบ้านของคุณทั้งหลังสะอาดเอี่ยมสมกับความพยายาม แต่ถ้าคุณอยากให้บ้านคุณสะอาดหมดจดจริงๆ คุณก็ต้องทำความสะอาดอย่างทั่วถึง ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เหนื่อย แต่ไม่เป็นไร เรามีวิธีที่จะทำให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ซึ่งมี 31 เคล็ดลับที่คุณต้องอ่านและลองทำตาม ไปดูกันเลย

น้ำยากำจัดคราบเหนียวเหนอะแบบโฮมเมด

ตู้ครัวมักจะสะสมคราบเหนียวเหนอะและมันก็ทำให้ดูไม่สวยงาม แต่คุณสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยน้ำยากำจัดคราบแบบโฮมเมด ผสมน้ำมันพืช 1 ส่วนและเบกกิ้งโซดา 2 ส่วนและใช้ฟองน้ำหรือผ้าทำความสะอาดตู้ครัว

ทำความสะอาดตัวต่อเลโก้ด้วยเครื่องซักผ้า

ชิ้นส่วนเลโก้โดยเฉพาะชิ้นเล็กชิ้นน้อยจะสกปรกมากๆ และถ้าคุณทำความสะอาดทีละชิ้นๆ ก็คงจะเสร็จชาติหน้าตอนบ่ายๆ ลองเอามันใส่ถุงซักล้างแล้วเอาเข้าเครื่องซักผ้าสิ เติมสบู่เข้าไปหน่อยจากนั้นก็เอามันออกมาตากให้แห้ง

ทำความสะอาดกระจกเตาอบด้วยไม้แขวนเสื้อ

การทำความสะอาดเตาอบสามารถทำให้คุณหงุดหงิดได้เพราะส่วนที่น่ารำคาญที่สุดก็คือ กระจกตู้เตาอบมันมักจะสกปรกอยู่เสมอ นี่คือเหตุผลที่คุณต้องทำความสะอาดชั้นภายใน ดูขั้นตอนแบบเต็มๆได้ที่ askannymosley.com

ลอกแผ่นฉลากด้วย Oxiclean

การลอกฉลากออกจากขวดโดยไม่ให้ขาดไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันจะง่ายขึ้นมากหากคุณใช้ Oxiclean เติมน้ำอุ่นในอ่างแล้วก็ใส่ Oxiclean 1 ฝา แล้วก็แช่แก้วหรือขวดไว้ 30 นาที ฉลากจะลอกออกไปเอง

ทำความสะอาดเตารีดด้วยเกลือ

การทำความสะอาดเตารีดจะง่ายมากหากคุณรู้เคล็ดลับนี้ ขึ้นตอนแรกก็โรยเกลือลงไปบนแผ่นรองรีด ปรับเตารีดให้เป็นระดับสูงสุด และปิดระบบไอน้ำ จากนั้นก็เพียงแค่วางเตารีดลงบนเกลือ สิ่งสกปรก คราบต่างๆจะติดไปกับเกลือ ทำใหเตารีดสะอาดและเงางาม

กำจัดเศษขนสัตว์ด้วยถุงมือยาง

ถ้าคุณมีแมวหรือมีสุนัขละก็ แน่ใจได้เลยว่าคุณกำลังวุ่นอยู่กับการเก็บขนของเจ้าตูบหรือเจ้าเหมียวที่หล่นอยู่รอบบ้าน แต่มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะกำจัดขนพวกนันให้หมด ที่คุณต้องใช้ก็มีแค่ถุงมือยาง ลูกมือของคุณบนเบาะหรือเครื่องหนังต่างๆ แล้วขนจะถูกดูดขึ้นมาติดกับถุงมือเอง เพราะอะไรน่ะเหรอ? ไฟฟ้าสถิตย์ไง

คืนความขาวให้หมอนของคุณ

มันน่าหงุดหงิดนะที่เมื่อคุณมีปลอกหมอนหรืออย่างอื่นที่มันเคยมีสีขาว แต่ปัจจุบันกลับเหลือง แต่ยังมีข่าวดีสำหรับปัญหานี้ ผสมส่วนผสมดังนี้: ผงซักฟอก 1 ถ้วย, ผงล้างจาน 1 ถ้วย, สารฟอกขาว 1 ถ้วย, บอแร็กซ์ครึ่งถ้วย และน้ำร้อนมาก

ลบรอยขนแมวในเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำมันมะกอก

ถ้าคุณมีเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีรอยขีดข่วยและสกปรก อย่าเพิ่งโยนทิ้งเพราะมันสามารถกลับเป็นเหมือนเดิมได้ ผสมน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยกับน้ำมันมะกอกครึ่งถ้วย เอาผ้าจุ่มแล้วก็เช็ดตลอดทั้งตัวเฟอร์นิเจอร์ เพียงเท่านี้ รอยขีดข่วนก็จะหายไปและเฟอร์นิเจอร์ของคุณก็กลับมาดูใหม่อีกครั้ง

กำจัดคราบตะกอนหินปูนด้วยน้ำส้มสายชู

คุณจะพบเห็นคราบลักษณะได้บ่อยๆตามก๊อกน้ำ หรือที่อื่นๆ คุณสามารถกำจัดคราบพวกนี้ออกได้ด้วยน้ำส้มสายชู ถ้ามันมีผิวแบนราบ เทน้ำส้มสายชูแล้วแช่ไว้ประมาณ 20 นาที สำหรับก๊อกน้ำ คุณสามารถใช้กระดาษทิชชู่แช่น้ำส้มสายชูเช็ดเอาก็ได้

กำจัดคราบน้ำมันเครื่องในโรงรถ

กำจัดคราบน้ำมันได้โดยใช้ Pour N Restore มันจะช่วยดูดซับน้ำมันและคราบที่ฝังอยู่ ทำให้คราบน้ำมันที่กวนใจ หายไป

ลบคราบที่เกิดจากความร้อนด้วยความร้อนที่มากกว่า

ถ้าคุณมีรอยสีขาวที่เกิดจากความร้อนบนเฟอร์นิเจอร์ การที่จะกำจัดมัน คุณจะต้องใช้ความร้อนที่มากกว่าและความชื้น นำผ้าหลายๆชั้นมาพรมด้วยน้ำ วางไว้บนคราบแล้วก็เปิดเตารีดทับไว้ประมาณ 15 นาที

ทำความสะอาดผ้าใยไมโครไฟเบอร์ด้วยแอลกฮอลล์

การที่จะทำความสะอาดเบาะไมโครไฟเบอร์ ที่คุณต้องใช้ก็จะมีฟองน้ำสีขาว ที่สีไม่ตก ฉีดพ่นแอลกอฮอลล์ลงบนคราบและถูด้วยฟองน้ำ รอจนแห้ง จากนั้นก็นำแปรงมาปัด

ปิ้งย่างไม่ติดกระทะด้วยหัวหอม

พร้อมหรือยังสำหรับปาร์ตี้บาร์บีคิว? อย่าลืมหัวหอมล่ะ ถ้าคุณไม่อยากให้ย่างแล้วเนื้อติดกระทะหรือเตาย่าง แค่ผ่าหัวหอมครึ่งหนึ่งและถูด้านที่ตัดบนตะแกรงย่าง

ทำความสะอาดก๊อกน้ำด้วยเลม่อน

แทนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อาจจะมีสารเคมีบ้างไม่มีบ้าง ลองใช้ธรรมชาติดูสิ ตัวอย่างเช่นทำความสะอาดก๊อกน้ำในห้องน้ำด้วยเลม่อน หั่นเลม่อนครึ่งหนึ่งแล้วถูบริเวณที่เป็นคราบตกตะกอน

ทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วยน้ำส้มสายชูและถุงพลาสติก

ทำให้หัวฝักบัวดูใหม่อีกครั้ง ด้วยน้ำส้มสายชูกลั่นและถุงพลาสติก เทน้ำส้มสายชูลงในถุง และแช่หัวฝักบัวไว้ในถุง1 ชั่วโมงจากนั้นก็เช็ดด้วยผ้าเปียก

ผสมน้ำยาเช็ดกระจกหน้าต่างของคุณเอง

ที่คุณจะต้องทำเพื่อให้ได้มาซึ่งหน้าต่างที่สะอาด ไร้ริ้วรอยคือ ใช้น้ำ, น้ำส้มสายชูและสบู่ล้างจาน ผสมส่วนผสมทั้งสามนี้และหน้าต่างของคุณจะเงางาม จำไว้ว่าใช้หนังสือพิมพ์ ฉีดน้ำยาที่ผสมไว้บนหน้าต่าง ใช้ผ้าขาวเช็ดและซับให้แห้งด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์

ทำความสะอาดหัวเตาด้วยแอมโมเนีย

ถ้าคุณละเลยมัน หัวเตาและตะแกรงจะดูสกปรกมากและไม่มีใครต้องการให้เป็นเช่นนั้น แล้วจะทำยังไงดีล่ะ? จริงแล้วมันง่ายนิดเดียว ทำความสะอาดด้วยแอมโมเนียโดยใช้แอมโมเนีย ¼ ถ้วย และใส่หัวเตาไว้ในถุงซิปล็อคที่ใส่แอมโมเนียไว้ แช่ไว้คืนหนึ่งจากนั้นก็เช็ดด้วยฟองน้ำ

ทำน้ำยาทำความสะอาดอ่างซิงค์ไว้ใช้เองที่บ้าน

ทำน้ำยาทำความสะอาดอ่างซิงค์ไว้ใช้เองด้วยส่วนผสมดังต่อไปนี้ น้ำยาล้างจาน, น้ำส้มสายชูกลั่น, เบกกิ้งโซดา, ก้อนเกลือ, เลม่อนหรือมะนาว และน้ำแข็ง และที่คุณต้องใช้ผ้าขี้ริ้ว, แปรงสีฟันและฟองน้ำนิ่มๆ ล้างอ้างซิ้งค์ด้วยน้ำเปล่าก่อนหนึ่งรอบ แล้วก็โรยเบคกิ้งโซดาบนผิวซิ้งค์ ถูแล้วก็ล้างออก เช็ดขอบอ่างด้วยแปรงสีฟันที่ทาเบคกิ้งโซดา จากนั้นก็วางกระดาษทิชชู่ที่แช่น้ำส้มสายชูมาแล้ววางทิ้งไว้ 20 นาที เอาฟองน้ำชุบน้ำสบู่แล้วก็เช็ดอ่างซิ้งค์ ใส่น้ำแข็ง 2 ถ้วยและเทก้อนเกลือ1ถ้วยลงในสะดืออ่างซิงค์ แล้วก็เปิดน้ำจนกว่าน้ำแข็งจะละลายหายไป จากนั้นก็ใส่เลมอนที่หั่นไว้ครึ่งหนึ่งลงไปในสะดืออ่างซิงค์

การทำความสะอาดเขียงไม้

นี่คือวิธีการทำความสะอาดเขียงไม้ที่มีคราบสกปรก ที่คุณต้องใช้คือน้ำส้มสายชูขาว 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำเปล่า 1 ถ้วย, เลม่อนครึ่งลูก,เกลือสมุทร, มิเนอรัลออยล์หรือบอร์ดออยล์ และผ้า ทาแผ่นเขียงด้วยส่วนผสมระหว่างน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า หั่นเลม่อนครึ่งลูก จุ่มเหลือแล้วก็ถู ล้างออกด้วยน้ำ จากนั้นก็ชุบผ้าด้วยน้ำมันมิเนอรัล แล้วก็นวดบนไม้

ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำด้วยผลเกรปฟรุตและเกลือ

ถ้าคุณชอบใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติหรือน้ำยาทำความสะอาดแบบโฮมเมด นี่คือสิ่งที่คุณนำไปใช้ได้สำหรับอ่างอาบน้ำ ที่คุณต้องใช้คือผลเกรปฟรุตและเกลือบริสุทธิ์ หั่นเกรปฟรุตครึ่งลูก โรยเกลือ แล้วกเปิดน้ำในอ่างให้พอเปียก แล้วก็โรยเกลือที่เหลือรอบๆก้นอ่าง ถูเกรปฟรุตรอบๆอ่างและฝักบัว จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำ

ทำน้ำยาทำความสะอาดเตาอบด้วยตัวเอง

เพื่อที่จะทำความสะอาด คุณสามารถผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู คุณก็ต้องใช้ถ้วยและไม้พาย ขูดเศษเล็กเศษน้อยด้วยไม้พาย โรยเบกกิ้งโซดาบนพื้นเตาอบ จากนั้นก็ฉีดพ่นน้ำส้มสายชูบนเบกกิ้งโซดาที่โรยไว้ แล้วก็ปาดให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10-20 นาที แล้วก็ถูเป็นวง

ทำความสะอาดมู่ลี่ด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า

เป็นวิธีที่ง่ายนิดเดียว ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำอุ่นในสัดส่วนเท่ากันในชาม จากนั้นก็สวมถุงเท้าที่ไม่ได้ใส่แล้วจุ่มน้ำยาในชามแล้วก็ถูบริเวณมู่ลี่ เพื่อทำความสะอาด

ลบรอยปากกาเมจิคด้วยยาสีฟัน

ถ้าคุณมีลูกที่ชอบเล่นปากกาเมจิคหรือมาร์กเกอร์ คุณก็มักจะพบงานศิลปะบนพื้นและเฟอร์นิเจอร์โดยฝีมือจากลูกของคุณ ไม่ต้องกลัว มันสามารถล้างออกได้ แต้มยาสีฟันสีขาวลงบยรอยปากกา แล้วก็ถูด้วยผ้าเปียกหรือกระดาษทิชชู่

ขจัดคราบบนพรมด้วยเตารีด

คราบบางอย่างไม่สามารถหายไปจากพรมได้ ไม่ว่าจะใช้น้ำยาชนิดไหนก็ตาม แต่ยังมีวิธีแก้ปัญหานี้อยู่ พ่นน้ำยาเช็ดกระจกบนคราบ จากนั้นก็วางผ้าลงไปแล้วก็รีดด้วยเตารีดจนกว่าคราบจะหายไป

ล้างเครื่องเงินด้วยเกลือและเบกกิ้งโซดา

ทั้งเกลือและเบกกิ้งโซดานิยมใช้ในการทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบโฮมเมด แล้วทำไมเราไม่ผสมเข้าด้วยกันเลยล่ะ? ถ้าคุณทำเช่นนั้นคุณก็จะได้น้ำยาล้างเครื่องเงินที่ดี ผสมในปริมาณที่เท่าๆกัน

อบฟองน้ำด้วยไมโครเวฟ

ฟองน้ำล้างจานเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และนี่ก็เป็นไอเดียที่ดีในการกำจัดเชื้อโรค มันง่ายมากๆ แค่อบไมโครเวฟ 5 นาที มันจะกำจัดเชื้อโรคแทบหมดจด

ทำความสะอาดที่คัดของเศษอาหารในอ่างซิงค์ด้วยก้อนน้ำแข็งเลม่อนและน้ำส้มสายชู

นี่คือวิธีธรรมชาติในการทำความสะอาดตัวคัดเศษอาหาร ที่ต้องใช้เลม่อนสด 3-4 ลูกและน้ำส้มสายชูขาว 1 คน หั่นเลม่อนเป็นชิ้นเล็กๆ และวางลงในถาดทำน้ำแข็ง แล้วเติมน้ำส้มสายชูขาวลงไป แช่ไว้ให้เป็นน้ำแข็ง ใส่น้ำแข็ง 1 ก้อนลงในที่คัดเศษอาหารทุกคืน

การกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

สูตรน้ำหอมปรับอากาศกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ถ้าคุณชอบกลิ่นแบบธรรมชาติ มาทำน้ำยาหอมปรับอากาศของคุณเองดีกว่า คุณสามารถใช้เลม่อน, วานิลลา, และโรสแมรี่ โดยผสมน้ำสองถ้วย, วานิลลา 1 ช้อนชา, เลม่อนสไลด์ และโรสแมรี่ 2 ก้านโดยเคี่ยวในกระทะ

น้ำหอมปรับอากาศกลิ่นผลไม้

นี่คือสูตรดีๆอีกสูตรหนึ่ง คุณต้องใช้แอปเปิล, ส้ม, เลม่อน, แครนเบอร์รี่, ก้านอบเชย, กานพลู และสารสกัดจากวานิลลา ใส่ทุกอย่างลงในหม้อต้ม เติมน้ำ รอจนเดือดแล้วก็ลดไฟ เคี่ยวให้เข้ากัน

น้ำหอมกลื่นซีตรัส

ทำน้ำหอมกลิ่นธรรมชาติที่มีกลิ่นหอมอย่างน่าอัศจรรย์ โดยใช้เปลือกผลซีตรัสและน้ำส้มสายชูขาว โดยเอาเปลือกซีตรัสใส่ไว้ในโหล จากนั้นก็เทน้ำส้มสายชูลงไปทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ เอาเปลือกออก และทำให้เจือจางด้วยน้ำเปล่า ในอัตรา 1:1 แล้วก็เทใส่ขวดสเปรย์

ทำให้บ้านของคุณมีกลิ่นหอมแบบฤดูใบไม้ผลิ

สำหรับสูตรนี้หม้อต้มที่คุณต้องใส่น้ำ เลม่อนและโรสแมรี่ เพิ่มวานิลลา 1-2 ช้อนชาและเคี่ยวให่เข้ากันใช้เวลา 1 วัน
cr. homedit.com

เรียบเรียงโดย : TerraBKK.com