เคยสงสัยหรือไม่ว่า โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ๆ ไม่ว่าเป็นบ้านเดี่ยวหรือคอนโดมิเนียม ทำไมถึงกล้าลงทุนเงินหลายพันล้านโดยไม่กลัวความเสี่ยงว่าจะขายไม่ออก เพราะอสังหาริมทรัพย์เป็นสินค้าที่เรียกได้ว่าต้นทุนสูงกว่าสินค้าอุปโภคบริโภค แล้วเหตุใดดีเวลลอปเปอร์เหล่านี้จึงกล้าที่จะลงทุนปีละหลายสิบโครงการ รวมมูลค่าเป็นหมื่นล้าน ที่เรียกได้ว่าหากสะดุดขึ้นมาก็เจ็บตัวไปนาน ซึ่งวันนี้ TerraBKK Research ขอแนะนำ 3 สิ่งที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจมือใหม่ควรศึกษาเรียนรู้จากดีเวลลอปเปอร์อสังหาฯ

1. ศึกษาความเป็นไปได้ก่อนลงทุน

“ที่ดิน” คือองค์ประกอบหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทุกครั้งที่ดีเวลลอปเปอร์จะตัดสินใจซื้อที่ดิน จะมีการประเมินความเป็นไปได้ก่อนทุกครั้งว่าควรที่จะซื้อหรือไม่? ซื้อแล้วพัฒนาเป็นอะไร? กำไรมากน้อยแค่ไหน? กี่ปีจึงจะคืนทุน? สิ่งเหล่านี้ทำให้เราสามารถคาดการณ์เบื้องต้นได้ว่า หากลงทุนไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะต้องมีรายจ่ายมากแค่ไหน การทำการศึกษาความเป็นไปได้นี้จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ทั้งนี้ไม่ใช่คิดเข้าข้างตัวเองว่า ขายดีไม่มีคู่แข่ง ลูกค้าเยอะทุกวัน ควรคิดในหลายๆเคสทั้ง Worst Case และ Best Case ว่าหากเป็นแบบ Worst Case จะรับได้หรือไม่ ดังนั้นการศึกษาความเป็นไปได้นี้ สามารถทำได้ในทุกธุรกิจ ไม่เพียงแต่อสังหาฯเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ขายสินค้า ก็สามารถประเมินได้ทั้งนั้น แต่อาจจะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ประเภทธุรกิจ

2. การตลาดที่เหมาะสม

เมื่อเริ่มลงทุนจนเป็นรูปเป็นร่างแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการตลาดที่ถูกต้องและเหมาะสม คำว่าเหมาะสมนี้ควรคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก สังเกตุได้ว่าการทำโครงการอสังหาฯส่วนใหญ่มักมีโปรโมชันที่ดึงดูดใจลูกค้าเสมอ และมีระยะเวลาให้ตัดสินใจน้อย เช่น ฟรีค่าโอนฯ ค่าจดจำนอง ภายในเดือนนี้, ฟรีเฟอร์นิเจอร์พร้อมเข้าอยู่ทันที เป็นต้น ทั้งหมดนี้ล้วนมาจาก insight ของลูกค้าที่ซื้อไปแล้ว ยังต้องมีเงินอีกก้อนเพื่อไปจ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ บางคนก็เอาไว้แต่งบ้านอีก เพื่อให้หมดปัญหาและเร่งการตัดสินใจ ก็ใช้วิธีฟรีค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปเพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

3. สร้างแบรนด์อยู่เสมอ

อย่าเพิ่งคิดว่าดีเวลลอปเปอร์เหล่านี้ลงทุนแต่ในที่ดินและโฆษณาเท่านั้นนะ อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ “ลงทุนในแบรนด์” หรือที่เราเรียกว่าการสร้างแบรนด์ (Branding) นั้นเอง เพราะดีเวลลอปเปอร์เหล่านี้เชื่อว่า การซื้อที่อยู่อาศัย (ที่ต้องใช้เงินที่สูง) ยิ่งต้องการแบรนด์ที่เชื่อใจและวางใจได้ หลายครั้งที่ลูกค้าไม่ได้สนใจแต่ตัวบ้านเพียงอย่างเดียว แต่มองไปถึงว่าแบรนด์ของใคร เคยทำโครงการไหนมาแล้วบ้าง และมีชื่อเสียงมากพอหรือไม่ แม้การสร้างแบรนด์จะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่ก็เป็นสิ่งที่ “สร้างมูลค่า” ที่มองไม่เห็น ดังนั้นหากคุณจะทำธุรกิจอะไรซักอย่างแล้ว การสร้างแบรนด์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ อาจจะไม่ต้องโด่งดังไปทั่วประเทศ แต่สร้างความไว้ใจและประทับใจให้กับลูกค้า แล้วลูกค้าเหล่านั้นก็จะนำแบรนด์คุณไปบอกต่อ ที่เรียกได้ว่าได้ทั้งลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าได้อีกด้วย - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก