อยู่ทาวน์เฮาส์แบบได้อารมณ์...เหมือนอยู่บ้านเดี่ยว

ความสุขของคนมีบ้านไม่ว่าจะหลังเล็กหรือว่าหลังใหญ่ ไม่สำคัญเท่าการได้อยู่กันพร้อมหน้ากันในครอบครัว หลายคนฝันอยากจะมีบ้านพักผ่อนสบายๆ ในวันเพลินๆ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังสร้างครอบครัว ต้องการลงหลักปักฐาน หรือมนุษย์เงินเดือนที่ต้องทำงาน ห่างไกลจากบ้านเกิด การมีบ้านเป็นของตัวเองในเมืองหลวงเป็นสิ่งที่ปรารถนาอย่างยิ่ง

โดยเฉพาะ "ทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮาส์" ถือเป็นที่อยู่อาศัยต้องตอบโจทย์โดนใจคนยุคใหม่สุดๆ เนื่องจากราคาต่ำกว่าบ้านและราคาไล่เลี่ยกับคอนโดมิเนียม แต่ขนาดพื้นที่และการใช้สอย เยอะมากกว้างกว่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครๆ ต่างให้ความสนใจในทาวน์เฮาส์มากขึ้น แถมราคาไม่แพงอีกด้วย

การเลือกทาวน์เฮาส์ให้ดีโดนใจ อยู่อาศัยก็ได้ เก็งกำไรก็ดี มีวิธีเลือกดังนี้
  • ทำเลดี ทำเลถือเป็นปัจจัยแรกในเลือกซื้อ อยู่ใกล้แห่งความเจริญย่อมดีกว่าทำเลในซอยเปลี่ยว และที่สำคัญสะดวกในการเดินทาง ใกล้โรงเรียน ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงพยาบาล คำนึงถึงความสะดวกของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก
  • ความทนทานแข็งแรง โครงสร้างการก่อสร้าง ใช้วัสดุมาตรฐานโดยสามารถพิจารณาได้จากชื่อเสียงของโครงการนั้นๆได้
  • ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย การออกแบบภายในโครงการ กี่ห้องนอน กี่ห้องน้ำ ขนาดพื้นที่ใช้สอยออกแบบอย่างลงตัวคุ้มค่าหรือไม่
  • ความทันสมัย การดีไซน์สไตล์บ้าน ออกแบบทุกฟังก์ชั่นการใช้งานโดนใจและสะดวกสบายแก่ผู้อาศัยหรือไม่
  • ทิศทางลม ทิศทางลม ทิศที่ดีควรเป็นทิศเหลือและทิศใต้ เพื่อที่จะให้กระแสลมพัดผ่านเข้าสู่ตัวบ้านตลอดเวลา ไม่ควรเลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก เพราะต้องเจอทั้งแดดและอากาศที่ร้อนอบอ้าวอยู่ตลอดเวลา บ้านไหนถ้าขาดลมหรือไม่มีลมพัดเข้าสู่ตัวบ้านเลย จะทำให้อยู่แล้วอึดอัด ไม่โล่งสบาย และย่อมส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและใจ

นอกจากนี้ "ความสุขเล็กๆ" เกิดขึ้นได้ในช่วงดีๆของการทำ "อาหาร" ห้องครัวถือเป็นอีกโซนหนึ่งที่สำคัญของการใช้งาน ส่วนใหญ่จะจัดวางตกแต่งต่อเติมด้านหลัง ทำหลังคาโปร่งโล่งให้อากาศถ่ายเทเพื่อลดปัญหากลิ่นควันฟุ้งในการทำอาหาร และทำให้ทุกอณูเกิดของความรู้สึกดีๆ "ฟินกินครอบครัว”"

และจุดพีคจุดหนึ่งที่สร้างโมเมนต์ดีๆได้อีก คือ "สวนหย่อมขนาดมินิ" ถือว่าตอบโจทย์โดนใจคนรักธรรมชาติมาก สามารถเนรมิตพื้นที่ข้างบ้าน เป็นสวนดอกไม้สวยใบเขียว ตกแต่งด้วยน้ำตกไหลรินเบาๆ สร้างความฟินในวันพักผ่อนสบายสุดๆ

อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยคือความรู้ทางเรื่องกฎหมายของการต่อเติมทาวน์เฮาส์ ก่อนที่จะต่อเติมควรศึกษาให้ดีๆ ก่อนโดน "รื้อ" เพราะตามปกติทั่วไปกฎหมายว่าไว้ว่า

  • ทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น ที่สูงไม่เกิน 9 เมตร
  • ผนังด้านหน้าบ้านต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 3 เมตร
  • ก่อนต่อเติมควรจ้างเพื่อนบ้านล่วงหน้า เพื่อลดปัญหาการทะเลาะวิวาท

และเพื่อให้การต่อเติมโครงสร้างดีมีมาตรฐาน ควรปรึกษาวิศวกรที่มีความชำนาญเพื่อป้องกัน การทรุดตัวพังทลายลงของตัวบ้าน รวมถึงวัสดุที่ใช้ต้องดี มีคุณภาพเพื่อความแข็งแรงทนทานจะได้อยู่อาศัยอย่างสบายกายสบายใจไร้กังวล

และนี่คือข้อดีและข้อเสียของทาวเฮาส์ จุดอับมุมบอดสามารถแก้ไขปรับปรุงได้ไม่ยุ่งยากเหมือนคอนโดมีเนียมและราคาเบากว่าบ้านเดี่ยวมาก เพราะที่อยู่อาศัยในปัจจุบันต้องเป็นได้ "มากกว่า" แค่การอยู่อาศัย สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกซื้อทาวน์เฮาส์ได้อย่างคุ้มค่านั่นก็คือ การเลือกโครงการที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการอยู่อาศัยโดยเน้นเรื่องความโปร่งโล่งสบาย อยู่แล้วไม่อึดอัด มีการออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานที่ลงตัว ดังนั้นควรเลือกสังคมคุณภาพ เลือกทาวเฮาส์ "พร้อมอยู่" "พร้อมใช้ชีวิต" เหมาะกับการเริ่มต้น แบบที่คนยุคใหม่ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่เป็น "ภาระ" ทางการเงินที่ใหญ่ ราคาเบาๆผ่อนสบายๆ ในพื้นที่ที่ "พอดี" ที่สามารถให้คุณมีชีวิตที่ "ดีพอ"

สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) คิด สร้างสรรค์คุณค่า เพื่อลูกค้า : theconnect.pruksa.com