“การรีโนเวทห้องนอนหรือตกแต่งห้องนอนให้เป็นสไตล์ลอฟท์ จะเน้นการปรับปรุงเพดาน พื้น ผนัง แบบดิบๆ แสดงสัจจะวัสดุ แนวอิฐ ไม้ ปูนเปลือย รวมถึงการโชว์แนวท่อและการตกแต่งด้วยวัสดุอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์จากวัสดุไม้หรือโลหะ ที่ดูเข้ากัน”

สไตล์ลอฟท์ กับการแสดงสัจจะของพื้นผิววัสดุที่ดูดีแบบดิบ เท่ นับเป็นอีกสไตล์ตกแต่งที่นิยมสำหรับการรีโนเวทส่วนต่างๆ ของบ้าน ไม่เว้นแม้แต่การรีโนเวทห้องนอน สำหรับเจ้าของบ้านที่สนใจจะรีโนเวทห้องนอนเดิมๆ ให้เป็นห้องนอนสไตล์ลอฟท์ แล้วไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ให้ลองพิจารณาปรับปรุงแต่ละองค์ประกอบตั้งแต่ เพดาน พื้น ผนัง โดยสอดแทรกการตกแต่งต่างๆ ที่ช่วยสร้างกลิ่นอายแบบสไตล์ลอฟท์

เพดานสไตล์ลอฟท์ นิยม เปลือยฝ้าเพดาน ให้เห็นพื้นท้องคานและ แนวท่อ หากห้องนอนเดิมมีฝ้าเพดานอยู่แล้ว ในการรีโนเวทอาจรื้อเอาฝ้าเพดานออกและตกแต่งใต้ท้องพื้นให้สวยสไตล์ลอฟท์ เช่น จัดสายไฟให้เป็นระเบียบ (อาจใช้ท่อร้อยสายไฟช่วย) แต่งผิวท้องพื้นและคานด้วยปูนฉาบแต่งผิวบางหรือที่เรียกว่าสกิมโค้ท รวมถึงไปถึงการทาสีตกแต่งท่อน้ำ ท่อสายไฟ ให้ดูสวยงาม จากนั้น หาโคมไฟตกแต่งแบบดาวน์ไลท์ หรือไฟรางที่ดูเข้ากันมาตกแต่งเพิ่มเติม

ภาพ: เพดานดิบๆ สไตล์ลอฟท์

การรีโนเวทห้องนอนเป็นสไตล์ลอฟท์โดยรื้อฝ้าเพดานออกนั้น มีข้อดีคือทำให้เพดานดูสูงโปร่งมากขึ้น และดูแลรักษางานระบบได้ง่าย อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของบ้านเห็นว่าการจัดระเบียบงานระบบเหนือฝ้าเพดานเป็นเรื่องลำบาก อาจเลือกตกแต่งฝ้าเพดานของเดิมให้ดูเป็นลอฟท์ กรณีเป็นฝ้าฉาบเรียบอาจตกแต่งโดยทาสีเทา (สำหรับฝ้าไฟเบอร์ซีเมนต์สามารถใช้ปูนสกิมโค้ทสีเทาฉาบแต่งได้) หรือเลือกใช้ฝ้าเพดานลายไม้เซาะร่องให้ดูคล้ายกับเป็นท้องพื้นไม้ด้านบน จากนั้นหากโคมไฟที่ดูเข้ากันมาติดเพิ่ม ก็ช่วยให้ดูงามแบบดิบๆ สไตล์ลอฟท์ได้อย่างง่ายๆ

ภาพ: ฝ้าเพดานลายไม้เซาะร่องดูคล้ายท้องพื้นไม้ด้านบน

ผนังสไตล์ลอฟท์ ที่นิยมกันจะมี ผนังปูนเปลือย กับ ผนังก่ออิฐโชว์แนว การรีโนเวทห้องนอนโดยเปลี่ยนผนังเป็นปูนเปลือยจะมีขั้นตอนง่ายที่กว่า เพียงแค่ลอกวัสดุตกแต่งผนัง เช่น วอลเปเปอร์ สีทาผนัง ของเดิมออก จากนั้นฉาบตกแต่งผนังด้วย สกิมโค้ท (ปูนฉาบแต่งผิวบาง) สีเทาหรือขาว ก็จะได้ผนังปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ตามต้องการ หรือจะใช้อีกวิธีหนึ่งคือ ทำ ผนังโครงเบา โดยติดตั้งโครงคร่าวกรุแผ่นซีเมนต์บอร์ดอย่าง ไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือ ไม้อัดซีเมนต์ ก็ได้เช่นกัน

ภาพ: ผนังปูนเปลือย (ซ้าย) และผนังอิฐ (ขวา) สไตล์ลอฟท์

สำหรับเจ้าของบ้านที่อยากรีโนเวทห้องนอนโดยตกแต่งผนังแบบก่ออิฐโชว์แนว หากผนังเดิมเป็นผนังก่ออิฐมอญอยู่แล้ว สามารถกระเทาะปูนฉาบออกทั้งหมดหรือบางส่วนให้เห็นเนื้ออิฐด้านใน วิธีนี้จะทำให้ผนังบางลงซึ่งอาจลดประสิทธิภาพการกันเสียงลงเล็กน้อย สำหรับกรณีที่ผนังเดิมไม่ใช่อิฐมอญ สามารถก่ออิฐใหม่ซ้อนผนังเดิม (จะเป็นอิฐมอญหรืออิฐขาวก็ได้) แทนการสกัดผนัง วิธีนี้จะทำให้ผนังหนาขึ้นและกันเสียงได้มากขึ้น แต่พื้นที่ห้องจะแคบลงตามระยะความหนาของอิฐ

การรีโนเวทห้องนอนโดยก่ออิฐซ้อนผนังเดิมมีข้อสำคัญควรคำนึงคือ แนวผนังก่อใหม่จะต้องอยู่บนคานซึ่งสามารถรับน้ำหนักที่เพิ่มได้ (ควรปรึกษาวิศวกรเพื่อตรวจสอบโครงสร้างด้วย) ทั้งนี้ หากเจ้าของบ้านต้องการลดภาระน้ำหนักของอิฐที่มาติดตั้งใหม่ อาจเลือกใช้วัสดุทดแทนที่ดูคล้ายกัน เช่น กระเบื้องตกแต่งผนังลายอิฐ ซึ่งมีน้ำหนักเบาและติดตั้งง่ายกว่าอิฐ หรือตกแต่งด้วยปูนฉาบแต่งผิวบางสี แบบเรียบและแบบขรุขระ (Skim Coat และ Color Render) โดยใช้เทคนิคพิเศษทำเป็นลวดลายอิฐ เป็นต้น

ภาพ: ห้องนอนสไตล์ลอฟท์ ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องตกแต่งผนังลายอิฐ

ภาพ: การทำผนังลายอิฐด้วยปูนฉาบแต่งผิวบางสีแบบเรีบบและแบบขรุขระ

พื้นสไตล์ลอฟท์ นิยมตกแต่งพื้นให้ดูดิบๆ แบบปูนเปลือยขัดมันหรือพื้นไม้ หากเจ้าของบ้านต้องการรีโนเวทห้องนอนจากพื้นปูนพร้อมวัสดุปิดผิวเดิมให้เป็นพื้นแบบใหม่สไตล์ลอฟท์ ก็สามารถรื้อวัสดุปิดผิวออกแล้วตกแต่งใหม่ได้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบพื้นสไตล์ปูนเปลือย อาจเทปูนปรับระดับและขัดให้เรียบมัน หรือใช้กระเบื้องเซรามิกที่มีสีและพื้นผิวดูคล้ายปูนเปลือยแทน

ภาพ: (ซ้าย) พื้นผนังปูนเปลือยขัดมัน และ (ขวา) กระเบื้องปูพื้นที่ให้อารมณ์คล้ายปูนเปลือยขัดมัน

ส่วนเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบพื้นไม้ก็มีหลายทางเลือก ตั้งแต่การติดตั้งกระเบื้องที่มีลักษณะเหมือนไม้ การใช้ไม้ชนิดต่างๆ มาปูทับ ไม่ว่าจะเป็นไม้จริง ไม้ปาร์เก้ ไม้ลามิเนต ไม้เอ็นจิเนียร์ กระเบื้องยาง ฯลฯ ซึ่งจะต้องมีปูวัสดุรองเพื่อปรับระดับพื้นให้เรียบก่อน ทั้งนี้ หากเลือกใช้ไม้ชิ้นใหญ่ที่ต้องปูบนตง ควรคำนึงเรื่องระดับพื้นที่จะสูงขึ้น (อาจกระทบต่อการเปิดปิดประตู) รวมถึงน้ำหนักรวมของระบบพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

ภาพ: (ซ้าย) ห้องนอนสไตล์ลอฟท์กับพื้นไม้ และ (ขวา) กระเบื้องปูพื้นที่ให้อารมณ์เหมือนไม้

ในการรีโนเวทห้องนอนให้เป็นสไตล์ลอฟท์นั้น นอกจากการปรับปรุง เพดาน ผนัง พื้น แล้ว การตกแต่งต่างๆ ก็สามารถช่วยส่งเสริม ให้ได้บรรยากาศสไตล์ลอฟท์ได้ด้วย เช่น เดินท่อโชว์แนวตามผนังและเพดาน เลือกประตูหน้าต่างแบบเรียบกรอบสีดำหรือขาว เฟอร์นิเจอร์ไม้หรือโลหะแบบดิบๆ เป็นต้น สำหรับกรณีที่มีการใช้วัสดุ ระบบพื้น ระบบผนัง เพิ่มเติมซึ่งอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเยอะ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของวิศวกรเพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างเดิมจะไม่รับน้ำหนักมากจนเสี่ยงต่ออันตรายในอนาคต

ภาพ: ตัวอย่างการตกแต่งที่เข้ากับสไตล์ลอฟท์ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้และโลหะ โคมไฟโลหะเดินลอยโชว์ราง หน้าต่างกระจกบานกรอบสีดำ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.scgbuildingmaterials.com