ก่อนหน้านี้ TerraBKK Research เคยเสนอการสแกนผู้เช่าสำหรับเจ้าของบ้านกันไปแล้ว ว่าการจะหาผู้เช่าที่ดีซักรายควรจะสังเกตุจากอะไรบ้าง ครั้งนี้ขอพูดถึงในแง่ของผู้เช่ากันบ้างว่าหากจะเช่าบ้าน/คอนโดซักแห่ง จะมีวิธีสังเกตุเจ้าของบ้านอย่างไรว่าจะเป็น “เจ้าของที่ดี” เพราะถึงอย่างไรการทำสัญญาเช่าอย่างน้อยก็ต้องเซ็นสัญญา 1 ปี นั่นก็แปลว่าคุณต้องมีความข้องเกี่ยวกันตลอด 1 ปี เสมือนกับการทำธุรกิจหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกเจ้าของบ้านก็คงเป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกัน ซึ่ง TerraBKK Research จึงขอแนะนำวิธีสังเกตุเบื้องต้น ดังนี้

1. รู้เขา รู้เรา

ในวันแรกที่เจอกัน แน่นอนว่าฝ่ายเจ้าของบ้านเองก็คงถามข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวคุณมากมาย แต่อย่ามัวให้เขาถามเราแต่เพียงฝ่ายเดียว เราเองก็ควรถามกลับไปบ้างเช่นกัน เพื่อให้รู้จักกันทั้ง 2 ฝ่าย หรือสังเกตุจากการพูดคุยว่าเจ้าของบ้านเป็นคนเข้มงวดมากแค่ไหน หรือสามารถผ่อนปรนได้ ซึ่งเจ้าของที่เข้มงวดมากไปก็จะลำบากในภายหลัง หรือเจ้าของที่ผ่อนปรนมากไปจนไม่สนใจอะไร ก็ไม่ดีเช่นกัน ดังนั้นควรเป็นคนที่คุยกันได้รู้เรื่องและเจรจาตกลงได้ง่าย จึงจะดีที่สุด

2. สภาพของใช้ในบ้าน

สภาพบ้านและของใช้ภายในบ้านก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงเจ้าของบ้านได้ส่วนหนึ่งเช่นกัน หากบ้านมีสภาพทรุดโทรม ข้าวของใช้ไม่ค่อยได้ (แม้ว่าจะเกิดจากผู้เช่าคนก่อนก็ตาม) ส่วนหนึ่งก็สามารถสันนิษฐานได้ว่าเจ้าของบ้านอาจจะไม่ค่อยมาดูแลบ้านเช่าเท่าไหร่นัก ตรงนี้อาจจะส่งผลเมื่อถึงเวลาที่คุณเช่าจริงและเกิดปัญหาระหว่างเช่า เจ้าของบ้านก็คงไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่นัก

3. คุยกับเพื่อนบ้าน

หากอยากรู้ถึงข้อมูลที่ลึกกว่านี้ การถามเพื่อนบ้านก็เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีที่จะรู้ว่าคนเช่าก่อนหน้าเป็นอย่างไร? แล้วเจ้าของบ้านเป็นใคร? อย่างไร? เพื่อที่จะได้รู้ว่าก่อนหน้าที่คุณจะมาเช่า คนเช่าคนก่อนเคยเจอเหตุการณ์อะไรจากเจ้าของบ้านบ้าง นอกจากนี้ดีไม่ดีคุณอาจจะได้ข้อมูลอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับบ้านเช่าด้วยซ้ำไป เรียกได้ว่าหากจะไปอยู่ที่ไหน ลองไปคุยกับคนแถวนั้นจะได้ข้อมูลได้ดีที่สุด

4. ตรวจสอบสัญญาเช่า

ด่านสุดท้ายที่ต้องเช็คกันให้ดีคือ “สัญญาเช่า” อ่านให้ครบทุกบรรทัดและทำความเข้าใจ เพราะในฐานะคนเช่ามักเสียเปรียบเพราะไม่ใช่ผู้ร่างสัญญาขึ้นมา ดังนั้นอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วน หากมีข้อไหนที่เป็นการเอาเปรียบผู้เช่ามากเกินไปให้ทักท้วงและแก้ไขสัญญาเสียก่อน หากเจ้าของบ้านไม่ยอมก็ไม่ควรเช่าเพราะถือว่าเจ้าของมีเจตนาเอาเปรียบผู้เช่าแต่แรก สัญญาเช่าที่ดีควรให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นการร่างสัญญาเช่าก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกเจ้าของบ้านได้เช่นกันว่ามีเจตนาเอาเปรียบผู้เช่าหรือไม่ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก