ไม่ว่าจะเป็นงานอสังหาริมทรัพย์หรือการก่อสร้างที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลทั่วไป ล้วนต้องเกี่ยวพันกับอาชีพนักออกแบบอย่าง สถาปนิก อย่างแน่นอน ซึ่งกว่าจะได้ออกมาเป็นอาคารสักหนึ่งหลัง สถาปนิกจะต้องดูความเหมาะสมของการออกแบบ โดยพิจารณาจากความต้องการของผู้ว่าจ้าง แปรรูปออกมาเป็นอาคาร โดยผ่านการวิเคราะห์พื้นที่ สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ เลือกใช้วัสดุ ควบคุมงบประมาณไม่ให้บานปลาย และผนวกความคิดสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม  ซึ่งกระบวนการที่เหมือนจะยุ่งยากและใช้เวลานี้ ทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าจำเป็นจะต้องว่าจ้างสถาปนิกหรือไม่ และหากว่าจ้างควรจะมีการคิดค่าบริการเท่าไร โดยในบทความนี้ TerraBKK Research จะขอพูดถึงการคำนวณค่าออกแบบจากสถาปนิกในการออกแบบอาคารประเภทต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา

การคิดค่าบริการออกแบบอาคารของ สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กำหนดมาตรฐานการคิดค่าออกแบบเบื้องต้นไว้ตามประเภทอาคารและมูลค่าการก่อสร้าง ดังนี้

ค่าออกแบบ สถาปนิก

วิธีคะเนราคาบ้านง่ายๆ สมมติว่าต้องการสร้างบ้านขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถคำนวณจากขนาดพื้นที่ใช้สอยได้ อย่างเช่น บ้านมีขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 200 ตารางเมตร ค่าก่อสร้างโดยเบื้องต้นคร่าวๆ ประมาณ 10,000 บาทต่อตารางเมตร ราคาค่าก่อสร้างทั้งหมดของบ้านหลังนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท ค่าบริการออกแบบของสถาปนิกคิดเป็น 7.5% ของค่าก่อสร้าง หรือประมาณ 150,000 บาท

แต่หากเป็นอาคารที่มีค่าก่อสร้างราคาเกิน 10 ล้านบาท เงื่อนไขการคิดค่าออกแบบจะแตกต่างออกไป อย่างเช่น ค่าก่อสร้างอาคาราคาประมาณ 15 ล้านบาท ค่าบริการออกแบบจะมีวิธีการคิดคือ ค่าบริการออกแบบ 10 ล้านแรก คิดเป็น 7.5% = 750,000 บาท / ค่าบริการออกแบบ 5 ล้านต่อมา คิดเป็น 6% = 300,000 บาท รวมค่าบริการออกแบบทั้งสิ้น 1,050,000 บาท เป็นต้น

ค่าบริการออกแบบควรครอบคลุมอะไรบ้าง? โดยทั่วไปแล้วค่าบริการออกแบบ จะครอบคลุมไปถึง ค่าวิศวกร ค่าคำนวณแบบ โครงสร้าง ค่าเขียนแบบ และค่าวิชาชีพ โดยระยะเวลาในการบริการจะเริ่มตั้งแต่ การเขียนแบบ การเตรียมเอกสารในการยื่นขออนุญาติก่อสร้าง การเซ็นต์แบบก่อสร้างที่ต้องเซ็นต์ร่วมกันระหว่างวิศวกรและสถาปนิก การหาผู้รับเหมาก่อสร้าง การควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบ และกระบวนการอื่นๆจนหว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ หรือจนกว่าจะย้ายเข้า

สัดส่วนการแบ่งค่าบริการออกแบบระหว่างสถาปนิกและวิศวกร ตามมาตรฐานของ  สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดการคิดค่าออกแบบไว้ดังต่อไปนี้

  • เมื่อรับเงินมา สามารถหักค่าใช้จ่ายด้านค่าประสานงาน (ไม่เกิน 10%) และค่าใช้จ่ายพิเศษอื่นๆ (ไม่เกิน 15%) ออกก่อนได้
  • เมื่อหักจ่ายเบื้องต้นแล้ว จะมีการแบ่งสัดส่วนระหว่างสถาปนิกและวิศวกร โดยแยกตามประเภทของโครงการ เป็น 4 ประเภท ดังนี้

ค่าออกแบบ สถาปนิก

อัตราการคิดค่าบริการจากส่วนต่างๆ

  • บริษัทสถาปนิกเอกชน ทั่วไปแล้วจะอ้างอิงการคิดค่าบริการออกแบบตามมาตรฐานของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 5-10% ของราคาก่อสร้าง ใช้เวลาออกแบบและเขียนแบบพิมพ์เขียวประมาณ 3-4 เดือน
  • สถาปนิกอิสระ ค่าบริการจะใกล้เคียงตามมาตรฐานของสมาคมสถาปนิกสยามฯ แต่การปรับราคานั้นจะอ้างอิงเพิ่มเติมจากประสบการณ์หรือปริมาณงาน ซึ่งจะอยู่ระหว่าง 2.5-7.5% ของราคาก่อสร้าง ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน
  • เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาของสำนักงานเขต คิดค่าบริการแบบเหมาจ่ายหรือต่ำกว่ามาตรฐานของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่ประมาณ 2-5% ของราค่าก่อสร้าง
  • แบบพิมพ์เขียวสำเร็จรูป เป็นแบบที่บริษัทสถาปนิกเอกชนเขียนไว้แล้ว มักจะมีราคาต่ำกว่าแบบอาคารที่เขียนขึ้นมาใหม่ และอาจจะมีข้อจำกัดที่ไม่ตรงความต้องการของผู้ประกอบการทั้ง 100% แต่ข้อดีคือสามารถนำไปใช้งานได้ทันที -- เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก

ขอบคุณข้อมูลจาก
: สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์