เป็นประจำทุกปีที่องค์กรที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลกอย่าง Mercer ได้เผยแพร่ดัชนีคุณภาพชีวิตจาก 450 เมืองทั่วโลก จาก 10 ปัจจัยต่อไปนี้ ที่เป็นตัวชี้วัดว่าประเทศใดมีคุณภาพชีวิตที่ดีและประเทศใดที่มีคุณภาพชีวิตที่แย่

  • ด้านการเมืองและสังคม: การเมือง, อาชญากรรม, การบังคับใช้กฎหมาย
  • ด้านเศรษฐกิจ: การแลกเปลี่ยนเงินตรา, ธนาคาร
  • ด้านสังคมและวัฒนธรรม: สื่อ, เสรีภาพส่วนบุคคล
  • ด้านการแพทย์และสุขภาพ: อุปกรณ์การแพทย์และการบริการ, การกำจัดมลพิษและของเสีย
  • ด้านการศึกษา: มาตรฐานและความพร้อมของโรงเรียนนานาชาติ
  • ด้านการบริการสาธารณะและการขนส่ง: ไฟฟ้า, ประปา, การขนส่งสาธารณะ, การจราจร
  • ด้านสันทนาการ: ร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์, โรงละคร, ลานกีฬา
  • ด้านสินค้าอุปโภคบริโภค: ปริมาณอาหารเพียงพอ, ปริมาณการใช้สินค้า
  • ด้านที่อยู่อาศัย: เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน, เฟอร์นิเจอร์, บริการการบำรุงรักษา, การเช่าบ้าน
  • ด้านธรรมชาติสิ่งแวดล้อม: สภาพอากาศ, ภัยธรรมชาติ
ซึ่ง 15 เมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่เลวร้ายที่สุด มีดังต่อไปนี้

No.1 : แบกแดด, อิรัก

QoL-01

ที่มาภาพ : www.terencebunch.co.uk

เมืองหลวงได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากสงครามและความรุนในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายที่สร้างความหวาดผวาให้กับคนทั่วโลกอย่างกลุ่ม ISIS

No.2 : บังกี, แอฟริกากลาง

QoL-02

ที่มาภาพ : www.acn-aed-ca.org

ในเมืองหลวงเต็มไปด้วยผู้คนยากจน สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอยู่ในขั้นแย่ ทั้งน้ำไม่สะอาด, การศึกษาไม่ได้มาตรฐาน และการดูแลสุขภาพที่ไม่มีคุณภาพ

No.3 : ซานา, เยเมน

QoL-03

ที่มาภาพ : www.rt.com

ซานาเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเยเมน ได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศจากซาอุดิอาระเบีย เพื่อขับไล่กลุ่มกบฏฮูตี

No.4 : ปอร์โตแปรงซ์, เฮติ

QoL-04

ที่มาภาพ : www.salon.com

เมืองที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมรุนแรงและเป็นอันตรายแก่นักเดินทาง ทั้งคดีข่มขืนและจี้ปล้น ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

No.5 : คาร์ทูม, ซูดาน

QoL-05

ที่มาภาพ : www.un.org

ซูดานยังคงมีปัญหาความไม่สงบและมีการสู้รบกันภายในประเทศ เป็นเหตุให้มีประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก

No.6 : เอ็นจาเมนา, ชาด

QoL-06

ที่มาภาพ : http://quezi.com/5779

จัดเป็นเมืองที่ยากจนที่สุดในโลก เมืองนี้ได้รับความเสียหายจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง Boko Haram ที่ขึ้นชื่อในเรื่องใช้ผู้หญิงและเด็กเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดพลีชีพ

No.7 : ดามัสกัส, ซีเรีย

QoL-07

ที่มาภาพ : www.telegraph.co.uk

สงครามกลางเมืองซีเรียที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 4 ปี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 250,000 คน และอีกกว่า 12 ล้านคนกลายเป็นคนไร้บ้านต้องอพยพลี้ภัย

No.8 : บราซซาวิล,คองโก

QoL-08

ที่มาภาพ : www.maravipost.com

เมืองนี้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นภายในประเทศ อันเกิดจากการทุจริตของรัฐบาล จึงทำให้เกิดการประท้วงขึ้นในเมือง นำไปสู่เหตุการณ์จราจล ประชาชนถูกฆ่าตายด้วยน้ำมือตำรวจ มีประชาชนล้มตายเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีภัยสงครามในที่สุด

No.9 : กินชาซา, คองโก

QoL-09

ที่มาภาพ : www.pinterest.com

กินชาซาถูกจัดอันดับให้กลายเป็นหนึ่งในเมืองที่อันตรายที่สุดในแอฟริกา เมืองกินชาซาซึ่งเป็นเมืองหลวงก็มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงมาก คิดเป็นอัตราส่วนอาชญากร 112.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน เลยทีเดียว

No.10 : โกนากรี, กินี

QoL-10

ที่มาภาพ : issakaadams.wordpress.com

โกนากรีเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกินี แต่เกิดเหตุการณ์รุนแรงภายในประเทศระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดหลังทหารสลายชุมนุมต้านประธานาธิบดีที่มาจากรัฐประหาร

No.11 : นูแอกชอต, มอริเตเนีย

QoL-11

ที่มาภาพ : en.wikipedia.org

เดิมนูแอกชอตเป็นเพียงหมู่บ้านขนาดเล็ก จนถึงปี 1958 ก็เติบโตอย่างรวดเร็วกลายเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในทะเลทรายซาฮาร่า แต่ด้วยความที่เป็นดินแดนแห่งความแห้งแล้ง มีแต่ทะเลทราย อีกทั้งเกิดการรัฐประหารซ้ำซ้อน ทำให้เมืองนี้เป็นชุมชนแออัดและประสบปัญหาความยากจน

No.12 : บามาโก, มาลี

QoL-12

ที่มาภาพ : sarahhickson.com

เป็นเมืองที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงบ่อยครั้งจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ที่ต้องการให้มีการบังคับใช้กฏหมายอิสลามอย่างเคร่งครัดทั่วประเทศมาลี เป็นเหตุให้ในปี 2556 ที่ผ่านมาเกิดเหตุโจมตีโรงแรมเรดิสันบลู ในเมืองบามาโก โดยกลุ่มคนร้ายเครืออัลกออิดะห์ บุกเข้าจับตัวประกันกว่า 170 คน

No.13 : อันตานาริโว, มาดากัสการ์

QoL-13

ที่มาภาพ : en.monacochannel.mc

แม้จะมีข้อได้เปรียบทางด้านเกษตรกรรมในหลายๆด้าน แต่เพราะเทคโนโลยีที่ล้าสมัย และเป็นการเกษตรเพื่อการยังชีพเป็นส่วนใหญ่ บวกกับความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เมืองนี้ไม่เติบโตเท่าที่ควร

No.14 : นีอาเม, ไนเจอร์

QoL-14

ที่มาภาพ : www.pbs.org

ไนเจอร์เป็นประเทศที่ยากจนที่สุดและมีหนี้สินที่ยากจนมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง อีกทั้งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล และประสบปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตร ซ้ำร้ายปีที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในเมืองนีอาเม อันเกิดจากความไม่พอใจที่นิตยสารชาร์ลี เอ็บโดของฝรั่งเศสตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาของศาสนาอิสลาม

No.15 : ตริโปลี, ลิเบีย

QoL-15

ที่มาภาพ : www.theatlantic.com

เกิดสงครามกลางเมืองในลิเบีย โดยการปะทะที่รุนแรงที่สุดคือศึกแย่งชิงสนามบินกรุงตริโปลีนครหลวง เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายตามมาอย่างมาก แม้ลิเบียจะมีข้อได้เปรียบจากมีน้ำมันมากที่สุดในแอฟริกาเหนือ แต่การเกิดสงครามกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศยังได้รับผลกระทบอีกมากนัก

จะเห็นได้ว่าประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่ปัญหาเกิดมาจากปัจจัยเดียวกันทั้งสิ้น นั่นก็คือ "สงคราม" ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศหรือภายในประเทศกันเอง และผลจากการทำสงครามและเหตุการณ์ความไม่สงบทั้งหลายจะส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง เศรษฐกิจของประเทศเติบโตได้ไม่เท่าที่ควร ต่อให้มีทรัพยากรล้ำค่าอยู่ในประเทศมากมายแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถผลักดันให้ประเทศเดินหน้าได้ หากประเทศยังไม่มีความมั่นคงมากเพียงพอ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก