ยุคนี้ใครๆ ก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนก็มีความคิดว่ามันจะต้องสบายกว่าการเป็นพนักงานออฟฟิศแน่นอนเลย ไม่ต้องมีใครมาบังคับ ไม่ต้องเข้างานตรงเวลา แถมยังทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำอีกต่างหาก หลายคนก็เลยพยายามเปลี่ยนตัวเองมาทำธุรกิจ แต่มันไม่ง่ายอย่างนั้นน่ะสิ เพราะเราเห็นหลายคนล้มเหลวจนท้อแท้ไปมากมาย เหตุใดถึงล้มเหลว วันนี้ มีสาระมาฝากค่ะ การทำธุรกิจนั้นคุณจะต้องลบความคิดที่ว่าง่ายออกไปก่อนเลย เพราะมันไม่ได้ง่ายเลยจริงๆ ไหนคุณจะต้องวางแผน หากำไรขาดทุน คุมคน ตีโจทย์ธุรกิจของตัวเองให้แตก ถ้าขาดทุนเดือนๆ นั้น อาจจะต้องต้มมาม่ากินไปทั้งเดือนเลยก็ได้ ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นอย่างยิ่ง หากคุณต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ เรียนรู้มันเข้าไว้ ฝึกฝนมันให้มาก เพื่อลดอัตราความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นค่ะ

  • การสื่อสาร
ถือเป็นเรื่องจำเป็นอันดับต้นๆ การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญตราบใดที่เรายังเป็นมนุษย์ และมนุษย์ยังเป็นสัตว์สังคม เราจะหลีกเลี่ยงเรื่องนี้ไม่ได้เลย การสื่อสารสำคัญอย่างไร ในการทำธุรกิจของตัวเอง หรือแม้แต่การเป็น CEO ระดับสูงในบริษัท คุณจำเป็นต้องสื่อสารกับคนหมู่มาก หากคุณบกพร่องในการสื่อสารก็คงไม่มีใครเชื่อถือในตัวคุณ จะสั่งการสั่งงานใครก็คงไม่ได้ หากคุณคิดว่าคุณจะจ้างคนมาสื่อสารแทนคุณล่ะก็ อันนี้ไม่น่าใช่ทางออกที่ดี การให้ขวัญกำลังใจลูกน้อง การได้พูดคุยกับลูกน้องด้วยตัวเอง มันได้เรื่องของความเชื่อใจ และความเคารพกันได้มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณจะต้องเลือกใช้คำพูดให้เป็นด้วย ไม่งั้นคำพูดที่เป็นบวกอาจให้ผลลบได้ทันที

  • การขาย
จะเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ไม่รู้เลยว่าต้องขายอะไรยังไง คุณจะฟอร์มธุรกิจของตัวเองขึ้นมาแล้วอาศัยจ้างพนักงานมาขายให้ก็ได้ค่ะ แต่ใครจะไปรู้โครงสร้างของธุรกิจของคุณได้เท่าตัวคุณเองล่ะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลุ่มลูกค้า เรื่องของการเข้าหาลูกค้า อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการขายเพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไร ตัวคุณจะต้องรู้เรื่องมันอย่างทะลุปรุโปร่ง และคุณควรลุยงานนี้ได้ด้วยตัวเอง ฉะนั้นใครที่ยังไม่มีทักษะนี้ต้องหัดไว้ก่อนเลยค่ะ

  • การตลาด และการสร้างแบรนด์
การวางแผนการตลาด และการสร้างแบรนด์เป็นสิ่งจำเป็น คุณจำเป็นต้องรู้ทาร์เก็ตของคุณ ธุรกิจของคุณทำเพื่อใคร ผลิตภัณฑ์ที่คุณมีนั้นเหมาะกับใคร ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำเพื่อใครคุณจำเป็นต้องรู้ให้ชัด และมองให้ขาด หากคุณไม่รู้เลยว่าธุรกิจของคุณนั้นเกิดมาเพื่อใคร มันอาจไปไม่ถึงฝันที่วาดไว้ก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้การสร้างแบรนด์ด้วย อะไรบ้างที่จะทำให้แบรนด์ของเราก้าวไปข้างหน้า ทักษะพวกนี้ล้วนจำเป็นต่อการเติบโตของธุรกิจของคุณ และอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ค่ะ

  • ความฉลาดทางอารมณ์ และความเมตตา
เป็นเจ้าของ เท่ากับเป็นคนที่มีอำนาจสูงสุด คุณต้องคุมคนไม่น้อยกว่าสองคนแน่นอน ถ้าคุณโมโหร้ายใครทำผิดพลาดหน่อยคุณก็ลงโทษเขาแล้ว หรือตะคอกใส่แทนการพูดดีๆ ลูกน้องอาจถอยห่างคุณไปเรื่อยๆ เผลอๆ ก็ไม่มีใครอยากทำงานกับคุณ ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์นั้นควรมาพร้อมกับความเมตตา ใจเขาใจเรา เข้าใจซึ่งกันและกันว่าถ้าเราเป็นเขา เราจะรู้สึกอย่างไร ก่อนที่คุณจะดุด่าว่ากล่าว คุณควรเอาใจเขามาใส่ใจเราเสมอค่ะ ซึ่งของอย่างนี้จำเป็นต้องฝึกและคุมตัวเองให้เป็น

  • การจัดการ และการวางแผน
การจัดการ หรือ Management เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าข้ออื่นๆ เลย หากคุณทำทุกข้อได้ แต่ไม่มีทักษะในการจัดการ ทุกอย่างจะตีกันมั่วไปหมด นอกจากคุณจะต้องจัดการแล้วคุณจำเป็นที่จะต้องวางแผนสิ่งต่างๆ ด้วย ใครทำอะไร ใครดูแลส่วนไหน จะเริ่มงานตรงไหนก่อน จะจัดการอะไรดี ถ้าคุณสามารถวางแผนและจัดการมันได้ รับรองว่าธุรกิจของคุณรุ่งโรจน์แน่นอน แต่ถ้าคุณขาดทักษะนี้ ความวุ่นวายอาจมาเยือนจนคุณปวดหัวเลยล่ะค่ะ

  • การบัญชี
จะอาศัยทุกคนไปเสียหมดก็คงเป็นไปไม่ได้ คุณจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องรายรับรายจ่าย กำไรขาดทุน ภายในบริษัท หรือธุรกิจเล็กๆ ของคุณ เงินเสียไปกับอะไรมากที่สุด แล้วเราจะจัดการเงินในส่วนนั้นอย่างไร เห็นไหมคะว่าทักษะแต่ละอันมันเชื่อมโยงกันจริงๆ ถ้าคุณไม่รู้เรื่องการบัญชีเลย ใครยักยอกเงินคุณบ้าง คุณก็ไม่รู้เลย ซึ่งอาจทำให้ถูกหลอกเอาได้นะ

ทักษะทุกข้อนั้นมีการเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น คุณจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องเรียนรู้ทักษะเหล่านี้ไว้ให้มากที่สุด และจะต้องเรียนรู้มันอยู่เสมอ ยิ่งรู้ยิ่งเป็นผู้นำคนอื่นได้ หากคุณไม่รู้ ใครจะมาเชื่อถือในธุรกิจของคุณจริงไหมล่ะค

ข้อมูลบางส่วนจาก entrepreneur

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :