ชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่ใช้ในงานก่อสร้างนั้น มีหลากหลายแบบและหลากหลายการใช้งาน ก่อนที่เราจะพูดถึงประโยชน์และข้อดีของชิ้นส่วนสำเร็จรูปนั้น เราควรทำความตกลงกันถึงคำนิยาม ของคำว่าชิ้นส่วนสำเร็จรูปในงานก่อสร้างเสียก่อนว่า หมายถึงอะไร ?

ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูป หรือ Precast concrete componentsโดยทั่วไป หมายถึง การที่เราหล่อชิ้นส่วนคอนกรีต ไว้ก่อนที่จะยกไปประกอบเป็นโครงสร้างทั้งโครงสร้าง เช่น หากในกรณีการสร้างบ้าน ก็ทำการหล่อชิ้นส่วน เสา คาน พื้น กำแพงไว้ก่อน ที่จะนำชิ้นส่วนเหล่านั้น มาประกอบ ซึ่งการหล่อชื้นส่วนสำเร็จนั้น อาจทำในโรงงานหรืออาจจะทำกันที่หน่วยงานก่อสร้างนั้นเลยก็ได้

ถ้าวิเคราะห์กันให้ดีจะ พบว่า การใช้ชิ้นส่วนสำเร็จรูปนั้น มีมาแต่โบราณ ที่ชาวโรมัน ทำแบบหล่อชิ้นส่วนสำหรับท่อส่งน้ำของพวกเขา หรือแม้แต่ก้อนชิ้นส่วนที่ประกอบกันเป็นปิรามิด ก็อาจจะเรียกได้ว่า เป็น ระบบ Precast เหมือนกัน เหตุผลที่ ทำไมมนุษย์ถึงต้องพยายาม พัฒนาวิธีการหล่อชิ้นส่วนก่อนแล้วค่อยนำไปประกอบขึ้นมา สามารถอธิบายได้ดังนี้

ข้อแรก คือ การทำชิ้นส่วนไว้ก่อน แล้วค่อยยกมาประกอบกันนั้น ทำให้การทำงานสามารถทำได้ง่ายกว่า เช่น ถ้าหากไปทำอยู่ในโรงงาน การทำชิ้นส่วนก็สามารถควบคุมคุณภาพได้ และทำได้รวดเร็ว แบบไลน์การผลิตแบบอุตสาหกรรม การทำงานทำได้ต่อเนื่องรวดเร็วในโรงงาน ไม่ต้องระมัดระวังเรื่องดินฟ้าอากาศที่อาจควบคุมไม่ได้ เช่นหากทำงานในฤดูฝน การเทคอนกรีตในที่ ยิ่งทำได้ยาก และอาจต้องพักหากฝนตก เมื่อการทำงานได้ง่ายและควบคุมคุณภาพได้ง่าย ก็ทำให้ ได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพที่ดีกว่า การหล่อชิ้นส่วนในที่ (ก่อสร้าง)

นอกจากนั้น การใช้วิธีนี้ ทำให้ สถานที่ก่อสร้างสะอาด เป็นระเบียบ ขึ้น และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและการ

ข้อสอง คือ การทำงานสามารถแยกส่วน และทำขนานกันไปได้ เช่น ที่สถานที่ก่อสร้างก็อาจเตรียมฐานราก ไปพร้อมๆ กับที่ในโรงงานก็หล่อชิ้นส่วนสำเร็จเป็นเรื่อยๆ ทำให้ชิ้นส่วนสำเร็จนอกจากจะมีคุณภาพดีแล้ว ยังทำให้การทำงานโดยรวม เร็วขึ้นอีก

ยกตัวอย่าง ตึกที่สร้างเร็วที่สุดในโลก เวลาก่อสร้างที่ถูกใช้มานับเป็นการก่อสร้างเร็วที่สุดในโลกนั้น ถูกนับตั้งแต่ตึกเริ่มสร้างให้คนทั่วไปได้เห็น แต่ไม่ได้เห็นเวลาสร้าง ดังนั้นจึงเห็นว่ามันก่อสร้างเร็วมาก ทั้งที่ความจริงแล้ว มันมีช่วงการเตรียมการและการหล่อชิ้นส่วนสำเร็จอีก ที่เขาไม่ได้เห็น

ข้อสาม ข้อดีอีกข้อหนึ่งของชิ้นส่วนสำเร็จรูป ที่ไม่ค่อยได้เป็นที่พูดถึงกันก็ คือ การที่มีการใช้เวลาหน้างานที่น้อย ทำให้สามารถลดต้นทุนและความเสี่ยงหลายๆ อย่าง ลงไปได้อีก อันได้แก่

  • ความเสี่ยงจากการขาดแคลนคนงาน
  • ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่หน้างาน
  • ความเสี่ยงจากดินฟ้าอากาศและภัยธรรมชาติอื่นๆที่ควบคุมไม่ได้
  • ความเสี่ยงจากการโดนปรับจากการทำงานที่ล่าช้า ส่งมอบงานไม่ทันตามกำหนด
  • ความเสี่ยงจากการโดนเพื่อนบ้านฟ้องร้องจากปัญหาที่ฝุ่น ความสกปรก เสียง จากสถานที่ก่อสร้าง
  • ความเสี่ยงอื่นๆ

ซึ่งการลดความเสี่ยงต่างๆ เหล่านี้ลงนั้นเอง ที่ทำให้ต้นทุนทางอ้อม ของงานลดลงได้อย่างมาก เพราะถ้าหาก เทียบกันเฉพาะต้นทุนทางตรงกันอย่างเดียวแล้วละก็ อาจจะเข้าใจไปว่าการใช้ระบบชิ้นส่วนสำเร็จรูปนั้น มีต้นทุนไม่ต่างจากการก่อสร้างปกติเท่าไหร่ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอย่างมาก และในปัจจุบันบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจก็นำวิธีการนี้มาใช้กันทั้งหมดแล้ว

precast concrete

precast concrete

ขอบคุณรูปภาพ จาก บริษัท ซีซีพี เพวิ่งสโตนส์ จำกัด

ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพ จาก : บริษัท ซีซีพี เพวิ่งสโตนส์ จำกัด โทร. 038-265-400 ต่อ 395