ไฟไหม้บ้าน เหตุการณ์ร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่แล้วมันก็เกิดขึ้นได้ หากยังประมาทและกระทำพฤติกรรมภาวะเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้  TerraBKK ขอเสนอ 7 พฤติกรรม ทำไฟไหม้บ้าน !! แนวทางสำรวจพฤติกรรมตนเอง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวและบ้าน

เครื่องใช้ไฟฟ้าเบียดเสียดกัน

เมื่อไม่มีพื้นที่ว่างรอบเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงไม่มีพื้นที่ระบายความร้อนจากการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า เกิดพฤติกรรมเสี่ยงทำ ไฟไหม้บ้าน ได้ ดังนั้น การใช้งานทุกเครื่องใช้ ควรให้ความสำคัญที่เต้าเสียบ และเหนือการนั้นคือสายไฟต่อพ่วง ตรวจสอบการใช้งานของสายต่อพ่วงเครื่องใช้ไฟฟ้าว่าปกติดี ไม่มีสิ่งผิดแปลก และ ควรเว้นระยะที่ตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม

ทำครัวแบบประมาท

การทำอาหารเป็นเรื่องราวชีวิตประจำวันขิงเหล่าแม่บ้านพ่อบ้าน ที่อาจใช้ความเคยชิน ก่อให้เกิดความประมาทต่อการครัวได้ การเดินออกมาจากห้องครัว ขณะเปิดแก๊สหุงต้ม ปรุงอาหาร เป็นพฤติกรรมเสี่ยง ทำ ไฟไหม้บ้าน ได้ การลุกไหม่เกิดขึ้นได้เพียงใช้เวลาเพียงไม่นาน หากควบคุมเพลิงไม่ทัน ดังนั้น ควรตั้งใจทำครัว เพื่อความอร่อยของอาหาร และความปลอดภัยจากเพลิงไหม้

ปลั๊กพ่วงยุ่งเหยิง

การต่อสายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากปลั๊กพ่วงมากเกินไป อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ที่สาเหตุทำให้เกิดไฟไหม้บ้าน ได้ ดังนั้น ควรใช้อุปกรณ์สายต่อที่ได้มาตรฐาน ไม่ต่อสายใช้งานมากเกินไปหรือนานเกินไป

ยังใช้งานสายไฟชำรุด

การใช้สายไฟชำรุด อย่างการใช้เทปมาพันสายไฟแบบไม่ถูกหลักการ อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าช็อต เช่นเดียวกับ การเพิ่มความเสี่ยงจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประกายไฟออกมาขณะเสียบปลั๊ก ดังนั้น ควรเริ่มแก้ไขสายไฟเสียตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างน้อย ยังสามารถควบคุมประกายไฟเล็กน้อยได้ ย่อมดีกว่า ปล่อยทิ้งไว้จนกลายเป็นสาเหตุไฟไหม้บ้าน

เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้

พฤติกรรมที่ไม่ควรอย่างยิ่งในการทำกิจกรรมงานบ้าน สาเหตุไฟไหม้บ้านไม่น้อยที่เกิดจากพฤติกรรมเช่นนี้ อย่างการวางเตารีดไว้บนเสื้อผ้าขณะเปิดใช้งาน เพื่อไปรับโทรศัพท์ที่ดังขึ้น เราไม่ทราบหรอกว่า เสียงในสายเป็นใค รและต้องใช้เวลานานเท่าไหร่เพื่อจบบทสนทนา แต่สำหรับเตารีดที่มีความร้อนวางบนเสื้อผ้าต้องไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ดังนั้น ไม่ควรเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม

ไม่สนใจความสะอาดไดร์เป่าผม

พฤติกรรมเสี่ยงต่อการทำไฟไหม้บ้านที่ถูกมองข้ามไปอย่างการใช้งานไดร์เป่าผม เชื่อหรือไม่ว่า เศษผ้า , สำลี ที่ถูกสะสมอยู่ในขั้นกรอง และในช่องระบายอากาศของไดร์เป่าผม สามารถลุกไหม้จากความร้อนของเครื่องเป่าผมได้ ดังนั้น ไม่ควรทำให้การสะสมเศษผ้าหรือสำลีเล็กน้อยเหล่านี้ม าเป็นสาเหตุเกิดเพลิงไหม้แบบไม่รู้ตัว

จุดเทียนทิ้งไว้

ฟังดูง่าย ซ้ำไปซ้ำมา แต่ข่าวหน้าหนึ่งไม่น้อยมาจากสาหตุง่ายแค่นี้เอง จุดเทียนทิ้งไว้ เป็นพฤติกรรมเสี่ยงทำไฟไหม้บ้านแบบไม่ต้องสงสัย ทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลง่ายดาย ลมพัด หรือ ฝีมือสัตว์เลี้ยง อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ดังนั้น หยุดพฤติกรรมเสี่ยงไฟไหม้บ้านจากการจุดเทียนทิ้งไว้กันเถอะ

ที่มา housebeautiful.com