ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นมากมายให้เลือกใช้งาน ทั้งบน iPad และ iPhone แต่สำหรับนักออกแบบทั้งหลายการใช้งานแอพฯ บน iPhone นั้นอาจจะไม่สะดวกเท่าไรนัก เพราะถ้าให้ต้องมาเพ่งสายตาสเก็ตภาพหรือสร้างโมเดล 3D บนหน้าจอเล็กๆ คงจะไม่ไหว ดังนั้นจึงขอนำเสนอแอพฯ สำหรับ iPad ให้นักออกแบบทั้งหลายได้ลองดาวน์โหลดมาใช้งานกัน


1. Curator แอพฯ ที่ออกแบบมาสำหรับนักออกแบบโดยเฉพาะ โดยการรวบรวมเนื้อหาทุกรูปแบบให้เป็นการรับรู้ทางการมองเห็น ทำให้สามารถผสมผสาน ข้อความ, รูปภาพ และเว็บไซต์ต่างๆ ในรูปแบบของ visual notes เกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานต่างๆ อีกทั้งยังสามารถนำเสนอไอเดียต่างๆ เหล่านี้ผ่านทางแอพฯ ได้โดยตรงอีกด้วย
2. Adobe Shape CC แอพฯ ที่จะแปลงภาพถ่ายให้เป็นลายเส้นเวคเตอร์ได้ง่ายๆ เพียงผู้ใช้ถ่ายรูปที่ต้องการ จากนั้นนำมาปรับความละเอียดของเส้นและแปลงเป็นไฟล์ Vector อีกทั้งยังสามารถซิ้งค์ข้อมูลกับ Creative Cloud ให้โดยอัตโนมัติ สามารถใช้ทำงานร่วมกับ Photoshop CC, Illustrator CC, InDesign CC หรือ Illustrator Draw บน iOS ได้
3. Fontbook แอพฯ ที่รวบรวมตัวอักษรรูปแบบต่างๆ มากกว่า 37,000 แบบจาก 8,000 ตระกูลตัวอักษรไว้ในที่เดียว ใช้งานง่าย อีกทั้งยังแสดงตัวอย่างตัวอักษรในขนาดต่างๆ ให้เห็นก่อนตัดสินใจเลือกไปใช้งานอีกด้วย
4. Brainsparker แอพฯ ที่รวบรวมสิ่งที่สามารถกระตุ้นไอเดีย จินตนาการและแรงบันดาลใจต่างๆ อาทิ รูปภาพ ข้อความ คำถาม และคำโดนใจต่างๆ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบของการเปิดไพ่
5. Forge แอพฯ วาดภาพและสเก็ตซ์ภาพที่สามารถทำงานร่วมกับ Jot Touch, ปากกาสไตลัสทั่วๆ ไป หรือนิ้วมือ ความพิเศษของแอพฯ นี้ คือการสนับสนุนการทำงานแบบเลเยอร์ อีกทั้งยังใช้งานง่าย โดยรูปแบบการใช้งานส่วนใหญ่จะเน้นที่ความสะดวกและรวดเร็ว อาทิ ระบบการเลือกสีหรือการเปลี่ยนขนาดแปรง
6. Morpholio Crit แอพฯ ที่ทำให้คุณสามารถส่งข้อความ, รูปภาพ, ภาพสเก็ตซ์หรือแชร์ไอเดียต่างๆ ภายในกลุ่มหรือทีมงานได้ง่ายขึ้น เหมาะมากสำหรับดีไซเนอร์ สถาปนิก ช่างภาพ และผู้ที่ทำงานในแวดวงการออกแบบ
7. Paper by Fifty Three แอพฯ ที่เป็นเหมือนสมุดสเก็ตซ์ภาพดิจิตอล ช่วยให้คุณสามารถวาดรูปหรือจดบันทึกต่างๆ ผ่านสไตลัสที่มีทั้งแบบดินสอ มาร์คเกอร์ ปากกาลูกลื่น และสีน้ำ
8. Procreate แอพฯ สำหรับสเก็ตซ์ภาพ ที่ใช้งานง่าย มาพร้อมหัวแปรงวาดรูปมากถึง 120 แบบ อาทิ ดินสอ ปากกา พู่กัน สีน้ำมัน สีน้ำ สีไม้ สีเทียน รวมถึงการสร้างหัวแปรงเอง สามารถสร้างเลเยอร์ได้ถึง 128 เลเยอร์ กำหนดขนาดของ canvas ได้ สามารถ copy-paste, merge ได้ และคุณสมบัติเด่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าจำลองโปรแกรม Photoshop มาเลยก็ว่าได้

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก :