ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม "Exhibition Plaza" ถูกออกแบบให้ตั้งอยู่บนพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ 40,000 ตารางเมตร ของเขตปกครองตนเองโมโกเลียใน ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยชู 4 หัวใจหลักๆ ในการดีไซน์ ประกอบด้วย ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม อุตสาหกรรม และการวางผังเมือง ซึ่งหมายความว่า Exhibition Plaza จะกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองที่กำลังเติบโตแห่งนี้
Exhibition Plaza ออกแบบและนำเสนอโดยบริษัทสถาปัตยกรรม Kuanlu Architects พื้นที่ใช้สอย 20,600 ตารางเมตร นักออกแบบหวังชูความโดดเด่นของโครงสร้าง ให้มีความเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยภูมิประเทศท้องถิ่น และวัฒนธรรมมองโกเลีย ถูกนำมาผสมผสานเข้ากับการออกแบบอาคารด้วย เห็นได้จากโครงสร้างหลังคา และผิวอาคาร (façade) จุดเด่นของอาคาร Exhibition Plaza คือสามารถเดินได้ทั่วทั้งภายในและภายนอก (รวมถึงหลังคา) ทั้งนี้ โครงสร้างหลังคา ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดยังเลือกใช้วัสดุธรรมชาติเช่น หิน และหญ้า ในการตกแต่ง ก่อให้เกิดพื้นที่พลาซ่าแบบเอกานุภาพ นอกจากนี้ ทุก 5 ขั้นของบันไดบนหลังคา ยังเป็นแนวช่องรับแสง ทำให้ความสว่างสาดส่องเข้าไปในตัวอาคารอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานว่า โปรเจคออกแบบนี้จะก่อสร้างจริงหรือไม่

Project info: Architects: Kuanlu Architects Location: Otog, Erdos, Inner mongolia, China Design team: Wang Kuan, Yang Lin, Li Zhengkai, Zheng Na, Liu Yuting, Wang Yilong, Xiao Peng, Chen Wei Engineering consultant: Chang Qiang, Irccd of Thad Area: 20,600 m2










ขอบคุณข้อมูลจาก :