บ้านก็เป็นอีกหนึ่งทรัพย์สิน ที่ทำให้เกิดทุกข์ กังวลความปลอดภัย ในเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลหยุดยาวแล้ว มนุษย์ทำงานก็ย่อยต้องการพักผ่อนค้างแรมในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ TerraBKK รวบรวม 6 วิธีเบื้องต้น ที่จะสามารถช่วยทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจได้บ้าง เมื่อคุณไม่อยู่บ้าน รายละเอียด ดังนี้

1. เพิ่มความปลอดภัยหน้าต่างและประตู

ประตูสแตนเลส ประตูอัลลอย เหล็กดัดลวดลายต่างๆ สิ่งนี้ช่วยชะลอการเข้าบ้านได้ หากมีโจรเข้าจู่โจมบ้านของคุณ บางคนอาจรู้สึกอึดอัด แต่ไม่ค่อยชอบสิ่งเหล่านี้เท่าไหร่นัก เพราะสร้างความรู้สึกเหมือนอยู่ในคุก มองไปมีแต่ลูกกรงเหล็ดดัด แต่เชื่อเถอะว่าสิ่งนี้ช่วยรักษาความปลอดภัยของบ้านได้ ลองมองหารูปแบบหรือลวดลายที่เข้ากับสไตล์บ้านของคุณดูสิ

2. ทำความรู้จักเพื่อนบ้าน

สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด อาจไม่พบปัญหาในเรื่องนี้ เพราะอยู่อาศัยกันเป็นชุมชนเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงสนิทสนมกันตามวัฒนธรรมไทยดั่งเดิม แต่สำหรับคนกรุงแล้ว เรื่องนี้ดูจะเป็นปัญหา หลายบ้านที่อยู่ติดกันกลับไม่เคยรู้จักกันก็มี แต่ความจริงแล้ว เพื่อนบ้านนี้แหละที่จะเป็นหูเป็นตาได้จริงในเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน ดังนั้น การผูกสัมพันธ์ไมตรีกันไว้ ย่อยเกิดผลดีอยู่แล้ว

3. ติด DEADBOLT LOCK

ลำพังตัวล็อคจากลูกบิดประตู อาจมีความปลอดภัยแน่นหนาไม่พอ DEADBOLT LOCK จึงถูกออกแบบมาเพื่อการนี้ เพราะมีความแข็งแรงสูง งัดแงะยาก สามารถกันขโมยได้ในระดับหนึ่ง ยิ่งสำหรับผู้อาศัยคอนโดมิเนียมแล้ว สิ่งนี้ถือว่าสำคัญไม่น้อย เพราะมีเพียงประตูบานเดียวเท่านั้น ก็สามารถเข้าถึงทรัพย์สินท่านได้แล้ว

4. ระวัง social media ชี้ชัดว่าคุณไม่อยู่

สังคมปัจจุบัน social media ดูจะเป็นปัจจัยที่ 5 ไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะใครต่างก็ต้องมี รวมไปถึงเหล่ามิจฉาชีพด้วย คุณทราบไหมว่า การติด hashtag ที่ชี้ชัดว่าตัวคุณไม่อยู่บ้าน อาจเป็นการเปิดทางให้เหล่ามิจฉาชีพก่อเหตุไม่ดีได้ เช่น ปลอมตัวมาขายตรง หลอกคนใช้หรือคนชราเพื่อเข้าบ้าน แล้วก่อเหตุโจรกรรม เป็นต้น ดังนั้น เทศกาลหยุดยาวครั้งหน้า ระวังเรื่องนี้ไว้เสียหน่อย ไม่เสียใจแน่นอน

5. ตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ

สำหรับชีวิตแสนวุ่นวายด้วยหน้าที่การงานการเดินทางต่างๆ บางวันอาจใช้เวลาดูอาศัยในบ้านหรือห้องคอนโดมอเนียมเพียงหลับนอนเป็นเวลา 5-6 ชม.เท่านั้น ผู้ที่มีชีวิตประจำวันแบบนี้จะตกเป็นเป้าหมายเหล่ามิจฉาชีพได้ง่ายมาก ดังนั้น การตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องใช้เวลาเป็นไอเดียที่ดี เช่น ตั้งเวลาเปิด-ปิดไฟในห้องนอนหรือห้องครัว , ตั้งเวลาเปิด-ปิดวิทยุหรือโทรทัศน์ เป็นต้น เสมือนแสดงเหตุการณ์จำลองว่ายังมีคนอู่อาศัยในบ้านนั้นเอง

6. ไม่โชว์ความรกรุงรังรอบหน้า

สวนหน้าบ้านที่รกรุงรัง แสดงออกได้ว่าไม่มีใครเก็บกวาด ไม่มีคนอยู่อาศัย ได้ชัดเจนกว่า บ้านที่มีสวนสะอาดและเป็นระเบียบ มันเป็นภาพลักษณ์ภาพนอกที่สังเกตเห็นได้ง่าย ดังนั้น อย่าทำให้ปัญหาข้อนี้ชี้ชัดได้ว่าไม่มีใครอยู่บ้าน --เทอร์ร่า บีเคเค