ทั่วทั้งกรุงอัมสเตอร์ดัม มีสะพานข้ามแม่น้ำลำคลอง มากกว่า 1,200 สะพาน บางแห่งก่อสร้างตั้งแต่ช่วงปีคริสต์ศักราช 1700 เนื่องด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีก่อสร้างด้วยเครื่องพิมพ์ 3มิติ "3D Printing" กำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากในอุตสาหกรรมนี้ บริษัท MX3D จึงเล็งที่จะพัฒนาก่อสร้างสะพานคนข้ามให้สำเร็จด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ การสร้างสะพาน 3 มิติ ครั้งนี้ MX3D ได้รับความร่วมมือจากหลายบริษัท อาทิ บริษัทวิจัยและพัฒนาด้านการใช้และควบคุมหุ่นยนต์เพื่องานก่อสร้าง Joris Laarman Lab, บริษัทด้านการก่อสร้าง Heijmans, บริษัทซอตฟ์แวร์เพื่อการออกแบบ Autodesk และหน่วยงานอื่นอีกหลายๆ หน่วยงาน
การก่อสร้างจะใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 6-Axis ผนวกกับฮาร์ดแวร์ 3D Printing โดยจะสามารถพิมพ์วัสดุประเภทเหล็ก พลาสติก และวัสดุผสมอื่นๆ ได้ในทุกรูปแบบ โดยคาดว่าจะใช้หุ่นยนต์จำนวน 2 ตัว ในการพิมพ์ภาพสะพานแบบกลางอากาศ เริ่มพิมพ์โครงสร้างจากแต่ละฝั่งไปบรรจบกันตรงกลาง ทั้งนี้ สะพานแบบคนข้าม 3D Printing จะสร้างเพื่อข้ามคลองที่มีชื่อเสียง กลางกรุงอัมสเตอร์ดัม แต่ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าเป็นคลองสายใด เนื่องจากกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม มีคลองชื่อดังหลักๆ 3 สาย ทอดผ่าน Joris Laarman ผู้รับหน้าที่ออกแบบสะพานที่ก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี 3D Printing กล่าวว่า "เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าในอนาคต การก่อสร้างแบบดิจิตอล จะเป็นเครื่องมือใหม่ที่สำคัญในอุตสาหกรรมก่อสร้าง สะพานแห่งนี้จะแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3มิติ ก้าวเข้ามามีบทบาทในระดับโลกแล้ว ทั้งด้านการใช้งานที่หลากหลาย และการใช้วัสดุอย่างยั่งยืน รวมถึงการสร้างรูปทรงที่ไม่เคยมีมาก่อน สะพานแห่งนี้นอกจากจะเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้แล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม ที่เชื่อมระหว่างเทคโนโลยีแห่งอนาคต เข้ากับเมืองที่มีประศาสตร์เก่าแก่ด้วย" อย่างไรก็ดี การก่อสร้างสะพานนี้ จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2015 หรืออีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้









Source via 3D Print, MX3D, and Heijmans. Image Courtesy of MX3D / Adriaan de Groot แปลและเรียบเรียงโดย www.BuilderNews.in.th