ในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วและภาวะโลกร้อน ที่จะส่งผลให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายลงอย่างรวดเร็ว หลายประเทศที่มีความสูงจากน้ำทะเลไม่มากนักก็จะค่อยๆถูกน้ำท่วมหายไป และประเทศไทยเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่มีผู้คาดเดาว่าอีก 30 ปีข้างหน้า น้ำจะท่วมกรุงเทพมหานครและจมไปอยู่ใต้ทะเล และในสภาวะวิกฤติตอนนี้จึงเกิดนวัตกรรมใหม่ชื่อว่า “ลิลี่แพด” (Lilypad City) เป็นเมืองลอยน้ำขนาดใหญ่สามารถจุคนได้มากถึง 50,000 คน ผลงานการออกแบบของวินเซนต์ คาเลโบต์ สถาปนิกคนเก่งจากเบลเยียม การออกแบบเมืองนี้ คาเลโบต์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของใบบัวขนาดใหญ่ อะมาโซเนีย วิคตอเรีย เรเจีย ลิลี่แพด ที่มีลักษณะเป็นใบกว้างลอยอยู่เหนือน้ำคอยรองรับน้ำฝนและฟอกน้ำให้สะอาด

WaterLily_640

UF2BNdy

lilypad-building-luke-jawnyj

maxresdefault

แนวคิดของ Lilypad นี้มีลักษณะเป็นเมืองลอยตัวอยู่ในน้ำคล้ายเรือขนาดยักษ์ ภายในประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และร้านค้าต่างๆ อีกทั้งมีภูเขาอีก 3 ลูกเพื่อการรับชมทิวทิศน์ของผู้คนในเมือง พร้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่ปกคลุมไปด้วยพืชพรรณสีเขียว สามารถเข้า-ออกได้ด้วยท่าเรือ 3 ท่า

lilypad-city-the-free-fascinating-134999

ville-flottante-futur

พลังงานที่ใช้ในเมืองเป็นพลังงานธรรมชาติ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์, พลังงานความร้อน, พลังงานน้ำ และพลังงานคลื่น เป็นต้น โดยพลังงานทั้งหมดเป็นพลังงานสะอาด ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นมลพิษ ด้านการกำจัดขยะของคนในเมืองจะนำไปผ่านกระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำขยะเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์สูงสุด

vue-nocturne-de-lilypad

Vincent_Callebaut_Lilypads_5_S

lilypad-cite-flottante-vincent-callebaut-ecologie-energetique