บริษัทก่อสร้างในจีนขอโชว์สกิลเทพ ผุดตึกระฟ้าสูง 57 ชั้น ภายในเวลาไม่ถึงสามสัปดาห์ แถมอวดคุณสมบัติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อากาศบริสุทธิ์ 99.9%

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ชาวเน็ตจีนจำนวนมากพากันพูดถึงคลิปวีดีโอชิ้นหนึ่ง ที่บริษัท หยวนต้าจี๋ถวน หรือบอร์ด กรุ๊ป (远大集团 - Broad Group) บริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ในนครฉังซา เมืองเอกมณฑลหูหนัน เผยแพร่สู่โลกออนไลน์

คลิปฯ ภาพช้า (Time-lapse) แสดงให้เห็นกระบวนการปลูกสร้างอาคารขนาดพื้นที่ 2 ล้านตารางฟุต ความสูง 57 ชั้น ด้วยการพึ่งพานวัตกรรมชิ้นส่วนสำเร็จรูป (prefabricated brick) ซึ่งทำให้มีอัตราความเร็วเฉลี่ยในการก่อสร้างอยู่ที่สามชั้นต่อวันเลยทีเดียว

การก่อสร้างตึกสูงที่เรียกขานกันว่า มินิ สกาย ซิตี้ (Mini Sky City) นี้ ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ลงในระยะเวลาเพียง 19 วันเท่านั้น โดยมันประกอบด้วยห้องโถงสูง 10 เมตร จำนวน 19 ห้อง อพาร์ทเมนต์ 800 ห้อง และส่วนสำนักงานที่จุคนได้กว่า 4,000 คน

กลุ่มสื่อรายงาน (10 มี.ค.) ว่า ตามแผนการในปี 2555 ตึกหลังนี้ถูกวางให้มีความสูงถึง 97 ชั้น แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นตรวจสอบทบทวนแล้ว ได้มีคำสั่งให้ตัดทอนจำนวนลงเนื่องจากหวั่นเกรงความปลอดภัย เพราะที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบิน

ระบบปลูกสร้างอาคารจากชิ้นส่วนสำเร็จรูปเช่นนี้กำลังเป็นที่นิยมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจีน ด้วยข้อดีที่ช่วยประหยัดเวลาและคุณสมบัติอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของอาคารจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน ก่อนขนย้ายมายังเขตก่อสร้างจริง เพื่อดำเนินการประกอบซ้อนกันสูงขึ้นไปจนถึงระดับที่กำหนด

บุคคลผู้ใกล้ชิดกับโครงการฯ ระบุว่า วิธีนี้ช่วยขจัดฝุ่นผงในอากาศที่เกิดการจากการก่อสร้างแบบปกติ ขณะที่การติดตั้งระบบปรับอากาศภายในตัวตึก ก็ช่วยให้อากาศมีความบริสุทธิ์ถึงร้อยละ 99.9 นอกจากนั้นการใช้กระจกชนิดหนาพิเศษ ยังกักเก็บการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศกว่า 12,000 ตันอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล จาก www.manager.co.th