ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบ้าน หรือ คอนโด หลายๆ ท่านอาจเคยประสบปัญหายอดฮิต เกี่ยวกับ การรั่วซึมของท่อน้ำ บางท่านอาจจะเคยทิ้งให้ปัญหาเหล่านี้ผ่านไป ถ้าไม่เกิดน้ำรั่วจนท่วมบ้าน ก็จะนิ่งเฉยเพราะคิดว่าไม่เป็นอะไร ไม่เห็นจะมีปัญหาเลย เดี๋ยว เช็ดๆ ถูๆ เอา น้ำก็แห้งแล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าปัญหาน้ำรั่วแค่จุดเดียวนั้น มันก่อให้เกิดปัญหาที่ใหญ่มหาศาลตามมาได้ จนถึงขนาดบ้านพังหรือทรุดกันเลยก็มี
สุภาษิตไทยเคยกล่าวว่า “น้ำหยดทุกวัน หินมันยังกร่อน” เช่นเดียวกับ น้ำที่รั่วซึมออกมา อาจมองว่าเป็นแค่จุดเล็กๆ แต่ทราบหรือไม่ว่า จุดเล็กๆ เหล่านั้น ถ้ากรณีน้ำซึมจากชั้นบน (สำหรับบ้านที่มีหลายชั้น) นานไป ก็จะส่งผลกระทบกับ ฝ้าเพดาน ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ของห้องด้านล่าง ส่งผลให้ ฝ้าพนัง ผุ กร่อน จากจุดเล็กๆ ค่อยๆ เหล่านี้ ก็ค่อยๆ ขยายเป็น ใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นานวันไปก็จะเกิดเป็นรอยร้าว และทะลุร่วงลงมา ถ้าน้ำรั่วซึมจากดาดฟ้า ลงมาสะสมอยู่ในท้องฝ้าที่เป็นปูนทำให้ปูนลอกร่อน ไม่สวยงาม ดังนั้น เราจึงไม่ควรมข้าม
ปัญหานี้เกิดมาจาก 2 สาเหตุ คือ
  1. การก่อสร้างที่ปรับระดับไม่ได้มาตรฐาน หรือมีความลาดเอียงของพื้นผิวไม่สมดุล กับการวางแนวท่อ
  2. เกิดจากท่อน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน ท่อน้ำที่ดี จะต้องไม่มีรูรั่วเลย แม้แต่รูตามด เพราะภายในท่อน้ำดี (ท่อส่งน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค) จะมีแรงดันสูง นอกจากจะต้องรับแรงดันภายในท่อแล้ว ยังต้องรับแรงสั่นสะเทือนเบาๆจากการเปิดปั๊มน้ำด้วย
ชนิดของท่อประปา แบ่งได้ 5 ประเภท

1. ท่อประปาเหล็กอาบสังกะสี ทำจากเหล็กกล้าซึ่งเป็นสนิมได้ยาก ผ่านการอาบ สังกะสี สามารถทำเกลียวได้ง่าย ท่อเหล็กอาบสังกะสี ส่วนใหญ่จะผลิต มายาว 6 เมตร ปลายท่อทำเกลียวมาให้พร้อม มีแบบหนาปานกลาง ที่ท่อจะคาดสีน้ำเงิน และอย่างหนา ที่ท่อคาดสีเหลือง

ข้อดี มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อแรง กระแทกได้ ไม่หักงอ ทนต่อความดันและอุณหภูมิที่สูงๆ เช่น เครื่องทำน้ำร้อน

ข้อเสีย ราคาค่อนข้างแพง ถ้าใช้ไปนานๆ อาจเกิดสนิม ได้ โดยเฉพาะที่ฝังอยู่ในดิน อาจเป็นอันตราย ถ้านำน้ำในท่อ มารับประทาน

2. ท่อ PVC (PVC ย่อมาจาก Poly Vinyl Chloride) ในไทย ส่วนใหญ่ มีความยาว 4 เมตร ยกเว้นท่อ PVC บางประเภท ซึ่งอาจยาว 3 หรือ 6 เมตรบ้าง แบ่งแยกการใช้ งาน ตามสีต่างๆ เช่น สีฟ้า สีเหลือง สีเทา หรือ สีขาว

ข้อดี น้ำหนักเบา (1/5 ของเหล็ก) ราคาถูกกว่า สามารถดัดงอได้ และ ไม่เกิดสนิมน้ำในท่อจะสะอาดกว่า

ข้อเสีย ไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกแรงๆ ได้ ไม่ทน ต่อความดันและอุณหภูมิที่สูง

3. ท่อไซเลอร์ ภายนอกเป็นท่อเหล็ก GSP. ภายในเป็นท่อ PE.

ข้อดี มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้ดี ทนทานต่อแรง กระแทกได้ ไม่หักงอ ทนต่อความดันได้มากกว่า 20 บาร์ และอุณหภูมิสูง ถึง 95 องศา ไม่เป็นสนิม เหมาะสำหรับ ใช้ติดตั้งใน โรงแรม อาคารขนาดใหญ่ สถานที่ ๆ ต้องการความทนทานสูง หรือสถานที่ ที่ยากต่อการซ่อมแซม

4. ท่อพีพีอาร์ เกิดจากการ Random Co-polymer Polypropylene ซึ่งเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง (Thermo Plastic) ที่นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้น พัฒนาทางด้านเทคโนโลยีระบบท่อประปาพลาสติกภายใต้คุณสมบัติด้านฟิสิกส์ และเคมีทำให้ท่อพลาสติกที่ทำด้วยวัสดุพิเศษ

ข้อดี ของท่อน้ำประเภทนี้ คือ

  • การเชื่อมต่อระหว่างท่อ กับข้อต่อ ใช้วิธีการให้ความร้อน โดยคุณสมบัติพิเศษของจึงทำให้ท่อและข้อต่อสามารถเชื่อมผสานกันเป็นเนื้อ เดียว จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการรั่วซึม ที่บริเวณจุดต่อเชื่อมระหว่างท่อและข้อต่อ
  • ทนอุณหภูมิได้สูง ถึง 95 องศา
  • แข็งแรง ทนแรงดันได้สูงถึง 20 บาร์
  • อายุการใช้งาน ยาวนานกว่า 50 ปี
  • ไม่เป็นสนิม สะอาด สามารถใช้เป็นท่อน้ำดื่มได้ เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งใน บ้านพักอาศัย คอนโด ตึกแถว อาคารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่

5. ท่อ PE - Poly Ethylene หรือ ท่อโพลีเอทิลีน (HDPE) เป็นวัสดุทางเคมีที่มีค่าความหนาแน่นสูง "ไม่น้อยกว่า 950 Kg/m3" ที่มีคุณสมบัติทางเคมี, ไฟฟ้า และทางกลที่ดีเยี่ยม สามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้เป็นวัสดุที่เหมาะสม กับสภาวะการใช้งานในวงการต่างๆ ในปัจจุบัน ซึ่งท่อ โพลีเอทิลีน หรือ เอชดีพีอี หรือ บางหน่วยงาน ก็เรียกว่า ท่อพีอี PE นั่นก็คือท่อโพลีเอทิลีน (HDPE) ที่ผลิตจากวัสดุโพลีเอทิลีนที่มาจากขั้นตอนทางเคมีทั้งสิ้น

ฝากไว้ อย่ามองข้ามวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างทุกชนิดที่เป็นส่วนประกอบของบ้าน โดยเฉพาะ "ท่อน้ำ" เพราะเมื่อเกิดปัญหาท่อน้ำรั่วซึม จะทำให้ทรัพย์สินในบ้านเสียหาย บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลจาก THAIPPR TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก