"ป้ายยี่ห้อ" แม้จะเป็นเพียงแค่องค์ประกอบชิ้นเล็กๆ ของการค้าขาย แต่"ป้ายชื่อนั้น" กลับเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะสินค้าประเภทเสื้อผ้าและกระเป๋าแฮนด์เมด การติดป้ายชื่อเล็กๆ ลงบนชิ้นงานถือเป็นการโฆษณาสินค้าไปในตัว ทาง TerraBkk นำวิธีการทำง่ายๆจากเว็บไซต์ Blisby.com มาฝาก DIY ด้วยตัวท่านเองนี้นอกจากได้ตราสินค้าของตนเองแล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนในการผลิตสินค้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้มีดังนี้
วัสดุและอุปกรณ์สำหรับทำป้ายติดสินค้า
- ริบบิ้นผ้าดิบสีขาว หรือผ้าเทปสีอื่นๆ ก็ได้ค่ะ เลือกได้ตามใจชอบเลย
- กระดาษอิงค์เจ็ตสำหรับลอกลายลงบนผ้า (Inkjet Heat Transfer) ขนาด A4 Tip! กระดาษอิงค์เจ็ตมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือกระดาษอิงค์เจ็ตสำหรับผ้าสีอ่อน และกระดาษอิงค์เจ็ตสำหรับผ้าสีเข้มค่ะ เลือกให้เหมาะกับริบบิ้นของคุณนะคะ
- เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต
- กรรไกร
- เตารีด

วิธีทำ
1.เริ่มจากเปิดโปรแกรม MS Word เลือกเมนู “แทรก” (Insert) ตามด้วย “อักษรศิลป์” (Word Art) เลือกแบบแรกได้เลยค่ะ


2.พิมพ์ชื่อร้านของคุณด้วยฟอนต์ที่ชอบโดยเว้นระยะห่างให้พอเหมาะ จากนั้นกด “ตกลง” (OK)


3.เลือกสีและเส้นของตัวอักษรที่เข้ากับโลโก้หรือสีประจำร้านค้าของคุณ จากนั้นให้คลิกที่ปุ่ม “พลิกแนวนอน” (Flip Horizontal)



ตัวอักษรจะออกมากลับด้านแบบนี้ค่ะ

4.คัดลอกตัวอักษรและวางให้เต็มหน้ากระดาษเลยค่ะ เราขอแนะนำให้คุณลองพิมพ์ด้วยกระดาษ A4 สีขาวธรรมดาก่อนนะคะ เพื่อดูว่าขนาดความสูงและความยาวของตัวอักษรที่เลือกใช้ พอดีกับเทปผ้าที่เตรียมไว้หรือเปล่า


5.เมื่อเช็คความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ก็พิมพ์ลงกระดาษอิงค์เจ็ตกันได้เลยค่ะ หลังจากนั้นให้ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้สีแห้งสนิท
6.ตัดออกเป็นชิ้นเล็กๆ ให้พอดีกับริบบิ้นผ้า


7.คว่ำหน้ากระดาษลงบนริบบิ้นผ้า กะตำแหน่งให้พอดี แล้วใช้เตารีดทาบลงไป (ควรใช้ไฟแรงสุดนะคะ) ค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีแล้วยกเตารีดขึ้นค่ะ ทั้งนี้ ระยะเวลาการทาบเตารีดขึ้นอยู่กับขนาดของป้ายผ้า ถ้ายกเตารีดขึ้นมาแล้ว มีรอยสีเหลืองหรือน้ำตาลอ่อน แสดงว่าทาบนานเกินไป ให้ลดเวลาลง แต่ถ้ายกเตารีดขึ้นมาแล้วกระดาษอิงค์เจ็ตยังไม่ติดกับป้ายผ้าดี ให้เพิ่มเวลาทาบนานขึ้นค่ะ เมื่อทดลองทำไปสัก 2-3 ชิ้นก็จะกะเวลาได้เหมาะสมมากขึ้น


8.ถ้าตัวอักษรติดแน่นดีแล้ว รอให้หายร้อนและค่อยๆ แกะกระดาษออกได้เลยค่ะ


9.ถ้าตัวอักษรดูมันวาวเกินไปไม่เรียบเนียบเข้ากับริบบิ้นผ้า แก้ปัญหาได้ง่ายๆ เพียงใช้เตารีดทาบเบาๆ อีกครั้ง ขอย้ำว่าให้เบาที่สุดนะคะ แล้วก็ต้องใช้ไฟอ่อนสุดด้วยค่ะ ถ้าออกแรงกดเยอะจนเกินไป ป้ายชื่อของคุณอาจเสียหายได้ค่ะ

10.จากนั้น เย็บป้ายชื่อติดสินค้าที่คุณต้องการได้ทุกชนิด เห็นไหมคะ ไม่ยากเลยสักนิด แถมยังประหยัดเงินด้วยนะคะ กระดาษอิงค์เจ็ตชุดหนึ่งราคาสองร้อยกว่าบาท มีทั้งหมด 5 แผ่น สามารถทำป้ายชื่อได้เป็นร้อยชิ้นเลยละค่ะ



ขอบคุณข้อมูลจาก : bbpaperandink.blogspot.com และ blisby.com

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มเติมได้ที่ : www.TerraBKK.com

Facebook : TerraBKK Facebook

Google+ : TerraBKK Google+

Twitter : TerraBKK Twitter