TerraBkk นำส่งวิธีลอกวอลเปเปอร์เก่าออกด้วยตัวเอง "วอลเปเปอร์" เป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่มีทั้งข้อดีและข้อยุ่งยาก มันดูสวยเมื่อคุณติด แต่แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะลอกออกด้วยตนเอง (ตามที่คนส่วนใหญ่คิด) แต่ตอนนี้วอลล์เปเปอร์สามารถลอกออกได้ด้วย "เครื่องพ่นไอน้ำเพื่อลอกวอลเปเปอร์"

คราวนี้ก็ไม่ต้องพยายามลอกวอลเปเปอร์ด้วยวิธีโบราณ (น้ำส้มสายชู + น้ำ) เพราะเครื่องพ่นไอน้ำ มันได้ผลและคุ้มค่ามาก

ขั้นแรก เริ่มจากการดึงวอลเปเปอร์ออกให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ด้านบนของวอลเปเปอร์นั้นดึงออกไม่ยาก สามารถดึงออกจนหมดได้ในไม่กี่นาที ทีนี้ก็จะเหลือคราวกาวสีเหลืองที่ติดกับผนังเท่านั้น ซึ่งจุดนี้ต้องใช้เครื่องพ่นไอน้ำ

ขั้นที่สอง เตรียมเครื่องพ่นไอน้ำ สำหรับการลอกวอลเเปเปอร์ ซึ่งควรจะใช้แผ่นพ่นไอน้ำที่มากับเครื่อง พร้อมหัวฉีดและสายต่อ ทั้งนี้เครื่องพ่นไอน้ำนั้นมีหลายขนาด และหลายวัตถุประสงค์ ทั้งการทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ หรือการทำความสะอาดซอกลึกที่ยากจะเข้าถึงในห้องน้ำและห้องครัว และสามารถทำความสะอาดตู้อบได้อีกด้วย

ขั้นที่สาม เดิมน้ำใส่เครื่องพ่นไอน้ำและปล่อยให้มันทำความร้อน โดยทั่วไปมันจะใช้เวลาประมาณ 8 นาที เพื่อให้ร้อนพอดี

ขั้นที่ 4 ทีนี้ก็ถึงคราวลงมือ ใช้เครื่องพ่นไอน้ำพ่นไปที่ผนัง เพื่อให้ไอร้อนพ่นออกมา (ระวังจะโดนมือ) วางปลายอุปกรณ์พ่นไอน้ำไว้ที่จุดเดิมกดปุ่มพ่นไอน้ำและขยับช้าๆ 10-20 วินาที แล้วค่อยย้ายไปที่จุดอื่น กระดาษวอลเปเปอร์ที่เหลือน่าจะดูแฉะๆ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งได้พื้นที่ที่ประมาณ 2 ฟุต จากนั้นก็ใช้ตัวแซะ หรือของที่มีลักษณะแบนแซะกระดาษที่แฉะนั้นออกมา ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆกับส่วนอื่นๆของผนัง และต้องสังเกตปริมาณน้ำ เติมน้ำและรอให้น้ำร้อนพอประมาณก่อนที่จะทำการพ่นไอน้ำต่อไป

ขั้นที่ 5 หลังจากการพ่นไอน้ำและลอกกระดาษกาวออก เก็บรายละเอียดเล็กน้อยๆ ให้เรียบร้อย ก่อนทาสีทับ เพื่อให้ผนังห้องเรียบสนืท แต่ผนังอาจจะเหนียวอยู่บ้าง เป็นเรื่องปกติ

ที่มา : www.hammerandheelsblog.com