การเลือก กระเบื้องปูพื้น ให้เหมาะกับการใช้งานนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้ TerraBKK มีเทคนิคง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ก็สามารถเลือกกระเบื้องปูพื้นเองได้ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้แล้วเราไปดูข้อมูลกันเลยค่ะ
1. กระเบื้องปูพื้นควรมีลักษณะหนากว่ากระเบื้องปูผนัง เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักได้มาก เพราะต้องปูติดกับพื้นบ้าน ผิวหน้าเคลือบด้าน หรือสากเล็กน้อย เพื่อป้องกันการลื่นไถลเวลาเดิน สามารถใช้ทั้งปูพื้นและปูผนังได้ แต่ส่วนใหญ่นิยมใช้ปูพื้นมากกว่า 2. ขนาดของกระเบื้องปูพื้นก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น กระเบื้องปูพื้นขนาด 12 x 12 ตารางนิ้ว เหมาะสำหรับปูห้องโถง ส่วนห้องน้ำสามารถเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นขนาด 8 x 8 ตารางนิ้ว เพื่อให้มีช่องไฟระหว่างแผ่นมากขึ้นป้องกันอุบัติเหตุลื่นล้มได้ เป็นต้น
3. เลือกสีกระเบื้อง นอกจากจะเลือกตามความชอบของผู้ใช้แล้ว ควรจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของพื้นที่และการใช้งานอีกด้วย สีโทนอ่อน : เหมาะกับการใช้ภายในอาคาร เนื่องจากกระเบื้องสีอ่อน จะมีปัญหาเรื่องความสกปรก ถ้านำไปใช้นอกอาคาร บริเวณพื้นผิวที่สัมผัสกับแดด ลม และฝนเป็นระยะเวลานานจะเกิดรอยด่างและคราบต่างๆ ทำให้กระเบื้องหมดความสวยงาม และเป็นแหล่งสะสมคราบสกปรก อีกทั้ง สีอ่อนยังเหมาะกับพื้นที่ที่มีขนาดเล็ก เพราะสามารถทำให้ห้องดูกว้างขึ้นอีกด้วย สีโทนเข้ม : เหมาะกับพื้นผิวที่มีการใช้งานหนัก ได้แก่ พื้นผิวที่ต้องรองรับการเคลื่อนย้าย หรือวางสิ่งของต่างๆ พื้นผิวที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี คราบน้ำมัน น้ำ หรือละอองน้ำเป็นประจำ เช่น ภายในห้องครัว โรงรถ ห้องน้ำ ระเบียง เนื่องจากกระเบื้องในโทนสีเข้มจะช่วยลดปัญหาในการทำความสะอาด สามาถดูแลรักษา และหากเลือกเป็นกระเบื้องนอกอาคารจะช่วยลดการกดทับ ควรเลือกกระเบื้องที่มีการเคลือบพิเศษ และมีความแข็งแรงสามารถรับแรงกดได้มากกว่าปกติ 4. เลือกลวดลายกระเบื้อง ปัจจุบันกระเบื้องมีลวดลายให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ และยังสามารถทำเป็นลวดลายเฉพาะตามที่เจ้าของบ้านต้องการได้อีกด้วย ลวดลายขนาดใหญ่ : มักเป็นลวดลายที่ไม่มีความต่อเนื่อง จะสำเร็จใน 1 แผ่น ปกติจะใช้ร่วมกับพื้นผิวที่มีการปูกระเบื้องลายเรียบ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับพื้นที่ ไม่ควรเลือกให้กระเบื้องที่มีลวดลายใหญ่ทั้งหมดในพื้นที่ที่ต้องใช้สายตา เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน เพราะจะทำให้สายตาทำงานหนักจนเกินไป ลวดลายขนาดเล็ก : มักเป็นรูปแบบของลายที่ต่อเนื่อง คือ ต้องใช้กระเบื้องหลายแผ่นถึงจะได้ลายที่กำหนดไว้ เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความสวยงามเป็นพิเศษ เช่น ห้องน้ำ ระเบียง เพราะกระเบื้องลายเล็กจะช่วยลดปัญหาในการทำความสะอาด ดูแลรักษาง่าย 5. กระเบื้องปูพื้นที่ดีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติเด่นที่ความแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังต้องสามารถทนต่อสารเคมีต่างๆได้ด้วย ต้องกักเก็บความเย็นได้ดี โดยเฉพาะกระเบื้องที่ถูกนำไปใช้งานในห้องครัวหรือห้องน้ำ เป็นต้น 6. เลือกซื้อตามคุณภาพ ในตามท้องตลาดทั่วไปนั้นกระเบื้องปูพื้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 เกรด กระเบื้องปูพื้นแบบมาตรฐาน : ไม่มีรอยตำหนิ สีเรียบเสมอกันทั้งแผ่น หรือที่เรียกว่า กระเบื้องปูพื้นเกรดเอ กระเบื้องปูพื้นแบบมีตำหนิ : แต่ไม่มีเกิน 3 จุดและสังเกตได้ยากให้เป็นกระเบื้องปูพื้นเกรดบี
การเลือกซื้อกระเบื้องปูพื้นหากต้องการใช้จำนวนมากเพื่อใช้ในสถานที่เดียวกัน ควรตรวจสอบมาตรฐานของกระเบื้องปูพื้นเสียก่อน ว่ามีรอยตำหนิ หรือสีเรียบเสมอกันหรือไม่ และควรเผื่อจำนวนในการเกิดความเสียหายระหว่างปู หรือซ่อมแซมในภายหลังด้วย
ที่มา : scghomesolution.com