ปัจจุบันสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีอยู่หลากหลายประเภท ตามความต้องการของลูกค้าในการขอสินเชื่ออสังหาฯ ส่วนใหญ่ที่พบเห็นได้ทั่วไป
จะเป็นสินเชื่อบุคคล ในรูปแบบกู้ซื้อบ้านเป็นหลัก บ้างก็เป็นการกู้ซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน การกู้ซื้อคอนโด การกู้ซื้อบ้าน NPLของธนาคารเอง รวมไปถึงการกู้เพื่อนำปรับปรุงตบแต่งบ้าน แต่ในอีกด้านหนึ่ง จะเป็นลูกค้าที่ประกอบธุรกิจ โดยนำบ้านหรืออสังหาฯที่ปลอดการจำนอง มาเป็นหลักทรัพย์ในการการขอกู้ เพื่อนำเงินไปเป็นทุนหมุนเวียนในกิจการของตน พบได้ในสินเชื่อประเภท สินเชื่ออเนกประสงค์ (ลูกค้าบุคคลก็สามารถกู้ได้) ตามการจัดกลุ่มสินเชื่อของธนาคารนั้นๆ TerraBKK ขอกล่าวว่า ผู้ประกอบธุรกิจที่กำลังสนใจการกู้สินเชื่ออเนกประสงค์นี้ จะต้องประกอบธุรกิจมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 2 ปี โดยลักษณะเงินกู้แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้ 1.สินเชื่อเบิกเกินบัญชี ( Overdraft หรือ O/D ) เป็นสินเชื่อเสริมสภาพคล่องและทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจ โดยเบิกเงินออกจากบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน ในรูปแบบเช็ค ซึ่งสามารถเบิกเงินออกหรือชำระเงินคืนธนาคารได้ตลอดเวลา จะคำนวณดอกเบี้ยเป็นวัน ตามระยะเวลาที่เบิกเงินออกไป อัตราดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับธนาคารนั้นๆ เช่น
  • สินเชื่อบัวหลวงสานฝัน ธนาคารกรุงเทพ เพิ่มเติม
  • สินเชื่อบ้านทวีทรัพย์กสิกรไทย (K-Home Equity) ธนาคารกสิกร เพิ่มเติม
  • สินเชื่ออเนกประสงค์ ยูโอบี แคช ทู โฮม(Cash to Home) ธนาคารยูโอบี เพิ่มเติม
2.วงเงินกู้ ( Load ) เป็นสินเชื่อที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้จ่ายได้ตามความต้องการ เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ที่สามารถเพิ่มสภาพคล่องแก่ธุรกิจได้ วงเงินกู้เฉลี่ย 100,000 – 10,000,000 บาท และอนุมติเฉลี่ย 80 – 85 % ของมูลค่าประเมินหลักประกัน อายุการกู้สูงสุดไม่เกิน 30 ปี การคิดดอกเบี้ยเป็นแบบลดต้นลดดอก ตามอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารนั้นกำหนด เช่น
  • สินเชื่อกรุงศรีโฮมฟอร์แคช (Home for Cash) ธนาคารกรุงศรี เพิ่มเติม
  • สินเชื่อธนชาตบ้านแลกเงิน (Cash your Home) ธนาคารธนชาติ เพิ่มเติม
  • สินเชื่อบ้านอเนกประสงค์ ธนาคารทีเอ็มบี เพิ่มเติม
นอกจากประเภทการกู้ที่กล่าวข้างต้นแล้ว TerraBKK ยังพบว่า บางธนาคารยังมอบสิทธิพิเศษสำหรับ “ลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยปัจจุบัน” ของธนาคาร สามารถขอกู้วงเงินได้เพิ่มเติ่มได้ ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด เช่น
  • สินเชื่อบ้านได้เพิ่ม ( SCB Home Loan Top Up) ธนาคารไทยพาณิชย์ สำหรับลูกค้าประวัติการผ่อนดี และผ่อนมาแล้ว 2 ปีขึ้นไป ขอวงเงินกู้เพิ่มได้สูงสุด 5 ล้านบาท เพิ่มเติม
  • สินเชื่อโฮมพลัส (Home Plus) ธนาคารธนชาติ ลูกค้าเก่าที่ต้องการทุนต่อเติมบ้าน สามารถขอวงเงินกู้เพิ่มได้ 100,000 – 10,000,000 บาท ในระยะเวลาเท่ากันสินเชื่อบ้าน เพิ่มเติม
อสังหาริมทรัพย์ที่ปลอดหนี้เป็นหลักประกันชั้นเยี่ยมที่ธนาคารชื่มชอบ ท้ายนี้ TerraBKK ขอฝากไว้ว่า แม้การขอสินเชื่อประเภทอเนกประสงค์นี้ จะสามารถเพิ่มความคล่องตัวในการหมุนเวียนเงินของธุรกิจได้ แต่หากนำเงินกู้นั้น ไปดำเนินการด้วยความประมาท ใช้จ่ายผิดประเภท อาจก่อให้เกิดภาระหนี้บานปลาย กลายเป็นปัญหาการเงินในการดำเนินธุรกิจก็เป็นได้

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก