เมื่อก่อสร้างบ้านเสร็จแล้วอยู่ไปสักระหนึ่ง บางท่านอาจจะเริ่มรู้สึกกังวลใจ เมื่อพบว่า บ้านที่เราอยู่อาศัยนั้น เริ่มมีรอยแตกรอยร้าวตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งถ้าเราไม่ใช่ช่างผู้ชำนาญการแล้ว เราอาจไม่รู้เลย ว่ารอยร้าวเหล่านั้น เป็นรอยร้าวที่อันตรายต่อบ้าน และ ผู้อยู่อาศัยหรือไม่
วันนี้ TerraBKK จะพาไปดูรอยร้าว ที่อันตราย 8 จุดที่พึงระวังมาฝากกันค่ะ เพื่อให้เราได้สังเกตในเบื้องต้น ว่ารอยร้าวที่เราพบเจอนั้น มีอันตรายมากน้อยเพียงไรกับบ้านของเราหรือไม่
1. รอยร้าวผนังชั้นล่าง ร้าวทำมุม 45 องศากับพื้น เป็นรอยร้าวที่อาจเกิดจากการทรุดตัวของฐานรากหรือเสาบ้านที่อยู่ใกล้กับผนังบริเวณนั้น ซึ่งเป็นลักษณะรอยร้าวที่บ่งบอกถึงอันตรายในความแข็งแรงของโครงสร้างบ้าน หากพบรอยร้าวทแยงมุมบนผนัง 2. รอยร้าวกว้างตั้งแต่ 0.5 มม.ขึ้นไป 3. รอยร้าวกว้างขยายมากขึ้นเรื่อย ๆ ยาวมากขึ้นเรื่อย ๆ 4. ประตูหน้าต่างเริ่มปิดไม่เข้า 5. มีเศษปูนร่วงหล่น จากเสาคานและพื้น 6. ระบบท่อน้ำประปาเริ่มแตก ชำรุดเสียหาย 7. มองดูลักษณะอาคารเอียง ๆ 8. มีเสียงลั่นของอาคารเป็นบางครั้ง โดยเฉพาะเวลากลางคืน
อย่างไรก็ตาม หากพบรอยร้าวที่มีอาการทั้ง 8 ข้อข้างบน ก็อย่าได้วางใจค่ะ ขอแนะนำให้เพื่อน ๆ เรียกวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ มาช่วยตรวจสอบเพื่อทำการแก้ไข และป้องกันอันตายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านโดยด่วน
ที่มา : baansanruk