เมื่อ สิงโตคาบมังกร CPN ฮุบ GLAND แล้วอาณาจักรสิงโต จะยิ่งใหญ่ต่อไปอย่างไร?

TerraBKK Research ตามติด กระแสข่าวอสังหาริมทรัพย์หนาหูในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า CPN จะทำการเข้าซื้อหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (Tender Offer) ของ GLAND จริงหรือไม่ ? วันนี้ได้รับคำตอบชัดเจนแล้วว่า “จริง”

ช่วงเช้าวันนี้ 12 กันยายน 2561 ทั้ง 2 บริษัท นั้นคือ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด(มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) ต่างแจ้งขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นการชั่วคราว (ขึ้นเครื่องหมาย H) โดยให้เหตุผลว่า อยู่ระหว่างเจรจาเกี่ยวกับเงื่อนไขและข้อสรุปการซื้อขายหุ้นบริษัทฯ จึงมีนัยสำคัญต่อโครงการสร้างผู้ถือหุ้นและอาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนได้ โดยมีเนื้อความแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ดังนี้

CPN : บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)

GLAND : บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด(มหาชน)

 

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ 12 กันยายน 2561 ข้อมูลการเจรจาเป็นอันตกลง โดย GLAND ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัทฯ เพื่อดำเนินการขายหุ้นในบริษัทฯ รวมทั้งสิ้น 3,278,132,406 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 50.43 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯที่ ราคาหุ้นละ 3.10 บาท ให้แก่ บริษัท ซีพีเอ็น พัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่หุ้นทั้งหมดถือโดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)(CPN) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งจาก CPN ว่า อยู่ระหว่างการศึกษาเกี่ยวกับ ารเพิกถอน GLAND ออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป หากมีความคืบหน้าใดจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าอีกครั้ง

เชื่อว่า นี่จะเป็นอีกหนึ่งการเดินทางครั้งสำคัญของกลุ่มเซ็นทรัล TerraBKK Research มองว่า ด้วยศักยภาพความเป็น CPN ก็ยิ่งใหญ่มากเหลือล้นแล้ว ขณะนี้ยังเพิ่มเติมด้วยศักยภาพที่ดินผืนงามของกลุ่ม GLAND แลนด์ลอร์ดทำเลทองอีก 4 ผืนใหญ่ ที่สามารถสร้างสรรค์โครงการเมกะโปรเจ็กต์ (Mega Project) ที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 2 แสนล้านบาท ในทันที

 

แกรนด์ คาแนล ดอนเมือง

            แปลงที่ดินโครงการแกรนด์ คาแนล ดอนเมือง เนื้อที่กว่า 76 ไร่ 70.3 ตารางวา ติดถนนกำแพงเพชร 6 ใกล้สนามบินดอนเมืองเพียง 1 กม. ซึ่งเป็นทำเลที่เหมือนประตูด่านสุดท้ายที่เชื่อมระหว่างเมืองกรุงเทพฯ และรังสิต โดยมีราคาที่ดินเฉลี่ย 60,000-100,000 บาท/ตารางวา

ทำเลแจ้งวัฒนะ

            ริมถนนกำแพงเพชร 6 ก่อนถึงโรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เยื้องกับสโมสรตำรวจ ยังมีแปลงที่ดินรอการพัฒนา เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ที่มีหน้ากว้างยาวกว่า 500 เมตร ดยปัจจุบันมีราคาที่ดินเฉลี่ย 150,000-200,000 บาท/ตารางวา แต่อีกไม่นานจะมีรถไฟฟ้าสายสีแดงพาดผ่าน และในอนาคตยังมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วยเสริมศักยภาพทำเล คงไม่ต้องแปลกใจถ้าหากจะเห็นราคาที่ดินแปลงนี้พุ่งขึ้นอีกในอนาคต

ทำเลพหลโยธิน

            ที่ดินแปลงนี้ถือเป็นทำเลทอง เพราะรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจะเปิดให้เต็มบริการในอนาคตอันใกล้ ทำให้ช่วงสถานีส่วนต่อขยายตอนต้น อย่างช่วง ลาดพร้าว-รัชโยธิน ทวีมูลค่าและคึกคักถึงขีดสุด โดยแปลงที่ดินที่ได้ทำการเปลี่ยนมือจาก GLAND ไปสู่ CPN เป็นแปลงที่ดินลึก เนื้อที่ประมาณ 49 ไร่ เชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งไม่สามารถมองหาที่ดินที่สวยและแปลงใหญ่ขนาดนี้ได้อีกแล้ว ปัจจุบันราคาที่ดินประมาณ 600,000-800,000 บาท/ตารางวา

GRAND RAMA9

            โครงการ Grand Rama9 มีมูลค่าที่ดินประมาณ 1.2-1.5 ล้านบาท/ตารางวา นับเป็นโครงการที่เปลี่ยนทำเลพระราม9 ให้กลายเป็น New CBD ของกรุงเทพฯ ด้วยเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล พลาซ่า แกรนด์ พระราม9, จี ทาวเวอร์, เดอะ ไนน์ ทาวเวอร์, อาคารยูนิลิเวอร์ รวมไปถึงโครงการในอนาคตอย่าง Super Tower อีกด้วย

 

ซึ่งการยอมวางมือของมังกรกลุ่ม GLAND ครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้สิงโต CPN ได้ขยายขนาดขึ้นแซงหน้าทั้ง กลุ่มซีพี และจะทิ้งห่างกลุ่มเสี่ยเจริญ ได้อย่างมียุทธศาสตร์ แล้วท้ายที่สุด ณ ต่อจากนี้ไป ใครจะเป็นสิงโตเจ้าป่าประเทศไทย มาลุ้นกัน??