กระแสการลงทุนซื้ออสังหาฯ ในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อปล่อยเช่านั้นเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นในบ้านเรา โดยเฉพาะในกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ ที่มีบริการระดับเดียวกับโรงแรม 5 ดาว ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติ อาทิเช่น พัทยา หัวหิน หรือภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าในทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นการวางแผนเพื่อรองรับความเสี่ยงจึงเป็นเรื่องที่นักลงทุนทุกคนไม่สมควรมองข้าม

เตรียมความพร้อมเรื่องการกู้

            ถ้าหากไม่มีทุนทรัพย์มากพอ หรือไม่อยากใช้เงินสดเพื่อการลงทุนในครั้งนี้ การมองหาแหล่งเงินกู้ที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุดคือสิ่งที่ควรเริ่มทำอันดับแรก ถึงแม้ปัจจุบันการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารนั้นจะมีความเข้มงวดมากขึ้น นอกจากนั้นในช่วงแรกของการปล่อยเช่า จะต้องยอมรับความเสี่ยงว่าอาจได้ผลตอบแทนน้อยหรืออาจไม่มีผู้เช่าเลย จึงควรเตรียมรักษาสภาพคล่องทางการเงินไว้ด้วย

ค่าใช้จ่ายอื่นๆเพิ่มเติม

นอกจากเรื่องเงินดาวน์เงินผ่อนแล้ว ขาดไม่ได้เลยคือค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ตามมา โดยเฉพาะการปล่อยเช่าในแหล่งท่องเที่ยว ที่มีการเปลียนผู้เช่าบ่อยครั้ง การซ่อมแซมจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไท่ได้ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทะเลหรือภูเขา ที่อาจมีปัจจัยธรรมชาติเพิ่มเติมมาด้วย

ใช้เอเจ้นท์ท้องถิ่น

            การฝากฝังห้องเช่าให้เอเจ้นท์ดูแลก็มีความคุ้มค่าเหมือนกัน แต่ที่ดีที่สุดควรจะหาเอเจ้นท์ท้องถิ่น ซึ่งมีข้อดีที่เอเจ้นท์เหล่านี้มีความคุ้นเคยกับทำเลและห้องเช่านั้นเป็นอย่างดี

วางแผนการตลาดให้รัดกุม

            การวางช่องทางโปรโมทที่จะสามารถเข้าถึงลูกค้า หรือกลุ่มที่น่าจะมีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคต อย่างการทำเพจโปรโมทในเฟซบุ๊ค ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก มีข้อดีตั้งแต่การเข้าถึงสินค้า มองเห็นภาพห้องชัดเจน ง่ายต่อการติดต่อและจองห้องพัก ซึ่งหากทำสิ่งนี้ได้ดี การหาเอเจ้นท์ก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้

ไปชมห้องจริงให้เห็นกับตา

            จริงๆแล้วข้อนี้เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก การไปเห็นสถานที่จริงและห้องตัวอย่างจริงกับตา จากนั้นนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียแต่ละโครงการที่อยู่ใกล้เคียง รวมทั้งสภาพแวดล้อมรอบๆทำเลโครงการด้วย เพราะถึงแม้บางทีโครงการจะดีแค่ไหน ห้องสวยและวิวดีอย่างไร แต่หากเส้นทางเข้าออกนั้นดูอันตรายและห่างไกลสิ่งอำนวยความสะดวก อาจจะไม่ตอบโจทย์ของลูกค้าก็ได้ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก