ถ้าพูดถึงของใช้ในบ้านทุกอย่าง เราต้องรู้จักดูแล รักษาให้สิ่งนั้นใช้ได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้ TerraBKK มีวิธีดูแลรักษาเตารีดให้ใช้ได้นานๆ มาฝากกัน
1. ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จ 2. รอจนเตารีดเย็นแล้วจึงพันสายเข้ากับฐานเตารีด 3. ถ้าเป็นเตารีดไอน้ำ อย่าลืมเทน้ำออกจากแท็งก์จนหมดด้วย 4. วางเตารีดบนฐานของเตารีดเสมอ ทั้งนี้การทำความสะอาดนั้นเมื่อหน้าเตาอุ่น ให้เช็ดด้วยฟองน้ำ หรือผ้านุ่ม ๆ ก่อน ข้อควรระมัดระวังในการใช้
เพราะเตารีดเป็นอุปกรณ์ที่มีความร้อน ถ้าหากขาดความระมัดระวังในการใช้ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านไหนที่มีลูกเล็กยิ่งต้องระวัง เพราะเด็กๆ จะยังไม่รู้จักอันตรายของเตารีด อาจเผลอคว้าจับในขณะที่กำลังร้อนอยู่ และทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้
การใช้เตารีดควรใช้อย่างระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย และควรปฏิบัติดังนี้ 1. ก่อนเสียบปลั๊กหรือถอดควรปิดสวิชต์เตารีดเสียก่อน แล้วจึงปลดปลั๊กเตารีดออก และควรจับที่หัวปลั๊กเวลาดึงออก อย่าใช้วิธีดึงที่สายเตารีด 2. ควรปลดปลั๊กเตารีดออกทุกครั้งเมื่อเลิกใช้หรือขณะที่ไปทำธุระอื่น และอย่าเสียบปลั๊กเตารีดทิ้งไว้โดยเด็ดขาด 3. เมื่อสายไฟฟ้าหรือชิ้นส่วนอื่นๆ ชำรุด ควรนำเตารีดไปให้ช่างตรวจเช็คและซ่อมแซมเสียก่อนตามวิธีที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันอันตรายอันเกิดจากไฟฟ้าช็อต 4. ขณะที่ใช้เตารีดควรระมัดระวัง อย่าให้เด็กอยู่ใกล้บริเวณที่กำลังใช้เตารีดอยู่ 5. ในกรณีที่จะต้องรีดผ้าใยสังเคราะห์ ควรทดลองรีดบริเวณที่ไม่สำคัญเสียก่อนเพื่อป้องกันการเสียหายที่จะเกิดขึ้น 6. อย่าสัมผัสผิวเตารีดในขณะที่เตารีดยังร้อนอยู่เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดการพองไหม้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ของใช้ทุกอย่างไม่ใช่แค่เตารีด เมื่อเราใช้มันแล้ว ก็ควรดูแลรักษามันให้ดี ให้มันใช้ได้นานและคุ้มค่า ที่มา Kapook.com

บทความโดย : TerraBKK