อีกหนึ่งสิ่งที่ควรจะทำเป็นอย่างยิ่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมซักหนึ่งห้อง นั่นคือการ วิเคราะห์โครงการ และเฟ้นหาห้องที่ตรงกับความต้องการและตรงใจมากที่สุด แต่ในหลายๆครั้งการเลือกสรรไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านทั้งในด้านราคา ทำเล ชั้น ฯลฯ ซึ่งเป็นปัจจัยร่วมที่ทำให้การเลือกสรรห้องนั้นยากขึ้น โดยในครั้งนี้ TerraBKK Research ขอนำเสนอการวิเคราะห์โครงการ ที่เป็นหลักการวิเคราะห์ทั่วไป โดยส่วนใหญ่เจ้าของโครงการจะทำการวิเคราะห์ก่อนที่จะก่อสร้าง เป็นหลักการเชิงสถาปัตยกรรมอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Site Analysis โดยมักจะพิจารณาปัจจัยเบื้องต้นหลักๆ อยู่ 4 ข้อ ได้แก่

ขอบคุณภาพจาก : https://izuarc101yr1516.wordpress.com/2015/12/25/

1. สภาพภูมิอากาศ ณ ทำเลที่ตั้ง (Climate) - เนื่องจากแต่ละโครงการจะมีทิศทางการหันที่แตกต่างกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะสัมพันธ์กับถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจร ทำให้ทิศทางแดดละลมของแต่ละโครงการจึงต่างกัน การพิจารณากห้องที่จะรับลมเย็นและแดดอ่อน ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีทั้งลมพัดผ่านและไม่โดนแดดเลยตลอดทั้งวันและทุกเวลา

ขอบคุณภาพจาก : https://izuarc101yr1516.wordpress.com/2015/12/25/

2. การเข้าถึง (Accessibility) - ปัจจัยหลักของการเลือกทำเลที่ตั้งโครงการเลยก็ว่าได้ การที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ใดๆจะขายดีหรือประสบความสำเร็จ “ทำเล” คือปัจจัยที่ใหญ่ที่สุด การพิจารณาการเข้าถึงคือ มองหาถนนที่สามารถเข้าถึงภายในโครงการ โดยอาจจะแยกเป็นถนนเส้นหลักและถนนเส้นรอง ซึ่งจะมีปริมาณการจราจรแตกต่างกัน เพื่อเปรียบเทียบความสะดวกในการเดินทางของเราเอง 3. วิว (view) - อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ห้องมีราคาแพงมากขึ้นกว่าห้องอื่นๆ ทั้งๆที่มีขนาดและฟังก์ชั่นเท่ากัน โดยวิวจะมีความสัมพันธ์กับบริบทพื้นที่รอบๆด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่บริเวณชั้นต้นๆของโครงการจะเป็นพื้นที่จอดรถหรือส่วนกลาง ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่าเป็นช่วงชั้นที่วิวถูกบดบังหรือไม่สามารถขายวิวจากห้องได้นั่นเอง 4. บริบทโดยรอบโครงการ (Surrounding) - พื้นที่โดยรอบและสิ่งแวดล้อมรอบๆโครงการ จะช่วยกำหนดคุณภาพชีวิตและการอยู่อาศัย โดยสามารถพิจารณาได้จากความเหมาะสมของการใ้ช้ชีวิตของเราหรือกลุ่มเป้าหมาย โครงการที่ต้องเข้าซอยลึกหรืออยู่ใกล้เคียงกับชุมชนแออัด อาจไม่ปลอดภัย หรือชุมชนย่านการค้าที่มีความคึกคักอาจไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการความสงบอย่างเช่น ครอบครัวที่มีเด็กหรือคนชรา เป็นต้น สี่ปัจจัยหลักๆนี้ คือสิ่งที่โครงการนั้นได้วิเคราะห์และเลือกสรรก่อนการก่อสร้างโครงการแล้ว ซึ่งจะเหมาะสมกับเราหรือไม่ อาจต้องนำหลักการเหล่านี้มาพิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อโครงการใดซักโครงการหนึ่ง -- เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก