คนเมืองเริ่มกลับมาโหยหาธรรมชาติมากขึ้น อาจจะด้วยวิถีชีวิตที่ถูกโอบล้อมด้วยตึกสูงตลอดเวลา ทำให้โอกาสในการสัมผัสพื้นที่สีเขียวมีน้อยลง สวนเล็กๆ ในขวด หรือ Terrarium จึงได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะความน่ารัก ไม่เปลืองพื้นที่ และไม่ต้องการการดูแลมากมาย

Terrarium หรือ สวนขวด คือการนำต้นไม้ขนาดจิ๋วมาจัดบรรยากาศจำลองเป็นสวนในภาชนะที่จำกัดบริเวณ ต้นไม้จะถูกจำกัดการเจริญเติบโตไปด้วย เอาไว้ตั้งประดับตามมุมต่างๆ ที่ต้องการ สวนขวดมีข้อดีคือขนาดกะทัดรัดและไม่ต้องดูแลมาก ซื้อมาตั้งไว้แล้วปล่อยให้มันดูแลตัวเองได้เลย ในขณะเดียวกันก็น่ารักมองเพลินสบายตา สวนขวดมีอยู่ 2 แบบคือ

สวนขวดระบบปิด (Closed Terrarium) คือสวนที่จัดอยู่ในภาชนะที่มีฝาปิด สวนขวดประเภทนี้ไม่ต้องรดความชื้นและก๊าซภายในจะเกิดเป็นระบบเหมือนฝนหมุนเวียนกันเอง ทำให้ไม่ต้องรดน้ำก็อยู่เองได้ มักใช้ขวดแก้วมาจัด

สวนขวดระบบเปิด (Open Terrarium) คือสวนขวดที่ไม่ปิดฝาหรือเปิดให้ต้นไม้ได้ออกมาสัมผัสอากาศภายนอก สวนขวดแบบนี้ต้องการการรดน้ำมากกว่าแบบปิด เพราะความชื้นรั่วไหลออกไปได้ไวกว่า จึงต้องรดน้ำบ้างเพื่อไม่ให้ต้นไม้ข่างงสยแห้งตาย

สวนในขวดจะสวยอยู่ประมาณ 3 เดือน ถึง 2 ปีแล้วแต่การดูแลและความแข็งแรงของต้นไม้ที่นำมาจัด โดยต้นไม้ที่นิยมนำมาจัดสวนขวด คือต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก อวบน้ำและมีความแข็งแรง เช่นตะบองเพชร เฟิร์นขนาดเล็กต่างๆ สับปะรดอากาศ เน้นใบสวย ทรงงาม และสีสันลานตา และแน่นอนว่าเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมาก การดูแลก็แค่ตั้งทิ้งไว้เฉยๆ และหยิบฟ็อกก็มาฉีดให้น้ำนานๆ ครั้ง

การจัดสวนขวดสามารถทำเองได้ ไม่ยุ่งยาก หากใครมีเวลาว่างและอยากเนรมิตสวนสวยด้วยมือคุณเอง สวนขวดสามารถตอนสนองได้เป็นอย่างดี

บทความโดย : TerraBKK.com