คำว่า “นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์” คือสิ่งที่ใครๆก็อยากจะเป็น อยากจะมีคอนโดให้เช่าซักห้องหนึ่ง อยากจะมีที่ดินไว้เก็งกำไร อยากจะมีบ้านปล่อยเช่าซักหลัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใครๆก็จะเป็นได้ทั้งนั้น แน่นอนว่าต้องมีการเงินที่มั่นคง และที่สำคัญคือมีอุปนิสัยที่เหมาะแก่การเป็น “นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ดี” เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนให้น้อยที่สุด อย่าลืมว่าการลงทุนในอสังหาฯเป็นการลงทุนที่ใช้เงินเป็นจำนวนมาก หลักล้านขึ้นไป ดังนั้นหากไม่คิดให้ดีหรือลงทุนด้วยความรอบคอบ อาจจะเสียมากกว่าได้ และนี่คือ 8 อุปนิสัยของนักลงทุนอสังหาฯที่ดี ลองมาเช็คกันดูว่าตัวคุณเองมีนิสัยเหล่านี้อยู่หรือไม่ หากข้อไหนที่ยังไม่มีและทำให้ชินจนกลายเป็นนิสัย

1. รู้จักวางแผน

นักลงทุนที่ดีต้องรู้จักวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว หรือแม้กระทั่งแผนฉุกเฉินเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น เพราะการลงทุนในอสังหาฯ มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงและสามารถเกิดผลกระทบได้ง่ายจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจในประเทศ, การเมือง, นโยบายจากภาครัฐและเอกชน ล้วนมีผลต่ออสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น ดังนั้นแล้วปัจจัยภายนอกเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือการวางแผนเพื่อรับมือเมื่อเกิดเหตุเหล่านี้ขึ้น

2. หมั่นสำรวจตลาดและคู่แข่ง

นอกจากจะต้องวางแผนในส่วนของตัวเองแล้ว การออกไปสำรวจตลาดและคู่แข่งก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เพราะหากเรารู้ความเคลื่อนไหวของตลาดและคู่แข่ง ก็จะทำให้เราปรับตัวได้ทัน ทั้งนี้เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องอิงกับตลาดอยู่เสมอ และการสำรวจตลาดนี้เองที่จะทำให้เรารู้ว่าตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ช่วงใดควรปล่อยขาย หรือช่วงใดควรปล่อยเช่าในราคาเท่าใด

3. ซื่อสัตย์

บางคนเมื่อมีข้อมูลและความรู้ที่เหนือกว่าคนอื่น ก็มักจะเอาเปรียบและหาประโยชน์จากคนที่ไม่มีข้อมูล อย่าลืมว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่หาข้อมูลค่อนข้างยากและซับซ้อนกว่าสินค้าอื่นๆ ดังนั้นจะต้องเป็นหน้าที่ของนักลงทุนทุกคนที่ควรมีคุณธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ “ความซื่อสัตย์” เป็นสิ่งที่ควรมีติดตัวกับนักลงทุนทุกคน ไม่ใช่แค่เพียงนักลงทุนอสังหาฯเท่านั้น

4. เรียนรู้อยู่เสมอ

เพราะการเรียนรู้ไม่มีจุดสิ้นสุด ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนที่เก่งและประสบความสำเร็จมากแค่ไหน จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้และหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความรู้เรื่องกฎหมาย แนวโน้มเศรษฐกิจ ที่จะช่วยให้เรารู้จักเอามาปรับใช้ในธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

5. เรียนรู้ความเสี่ยงและหาทางเลี่ยง

การลงทุนทุกอย่างย่อมมีความเสี่ยง การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน มีความเสี่ยงที่พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ความเสี่ยงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆในการทำธุรกิจ แต่ก็มักจะไม่มีใครสนใจและละเลยเรื่องความเสี่ยง เพราะคนส่วนใหญ่มักมองแต่ด้านดีในการทำธุรกิจ วาดภาพที่สวยหรูว่าจะได้ผลตอบแทนตามที่ใจต้องการ บางคนจึงมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวและคงไม่เกิดขึ้นกับเรา และทุกคนที่คิดแบบนี้ก็มักจะจบไม่ค่อยสวยนัก ทั้งนี้หากเลือกที่จะลงทุนในอสังหาฯแล้ว คุณต้องศึกษาและเข้าใจกับความเสี่ยงที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นและหาวิธีรับมือกับมัน

6. สร้าง connection

สิ่งที่นักลงทุนทุกคนควรจะมีเอาไว้คือ connection ที่หลากหลาย เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทุกแขนงอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นก่อสร้าง, กฎหมาย, การตลาด, การวิจัย ฯลฯ การรู้จักกับคนในอาชีพเหล่านี้จะเป็นผลดีกับตัวคุณเองเมื่อต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้งความสามารถในบางด้านก็มักจะต้องการผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะเท่านั้น เช่น หากจะต่อเติมบ้านก็ต้องไปหาผู้รับเหมาดีๆที่น่าเชื่อถือได้, เมื่อต้องเขียนสัญญาเช่าก็ต้องปรึกษานักกฎหมายที่เก่งๆซักคน ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดหากคุณรู้จักกับคนที่หลากหลายอาชีพ ที่พร้อมจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก