อาจเคยได้ยินเรื่องราวความสำเร็จและความล้มเหลวของการลงทุนอสังหามากันบ้าง สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในการลงทุนอสังหา คือการลงทุนตามกระแสโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลจริง เป็นที่มาสำคัญของความล้มเหลว การฟังเรื่องราวผ่านปากต่อปาก อาจจะสร้างความเท็จ สร้างความกลัว ให้หลายคนไม่กล้าเข้าสู่วงการนี้ TerraBKK ขอเสนอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ ทางแก้ไขความกลัวใน การลงทุนอสังหา 6 ประการ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงกล้าๆกลัวๆ ลองมาดูสิว่าจะมีวิธีการแก้ไขความกลัวเหล่านี้ได้อย่างไร รายละเอียดดังนี้

1. จดสิ่งที่คุณกลัว

มันอาจจะยากที่ต้องเผชิญหน้ากับความกลัวที่คุณซ่อนไว้ในใจ ลองจดรายการที่ทำให้คุณรู้สึกกลัว , รู้สึกไม่กล้าเปลี่ยนแปลง หรือรู้สึกอยากหยุด ไม่ก้าวเดินต่อไปข้างหน้า คุณควรมีความซื่อสัตย์กับตัวเองในเรื่องนี้ เพราะคุณจะเป็นคนเดียวที่สามารถไขปัญหาตัวเองออกมาได้ ยกตัวอย่าง
  • ฉันเกลียดการขาย
  • ฉันไม่เข้าใจตลาดอสังหาริมทรัพย์มากพอ
  • ฉันกลัวจะเป็นหนี้จากการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน แล้วปล่อยเช่าไม่ได้

2. ทุกความกลัวมีทางแก้

ทำความเข้าใจใหม่ว่า มันย่อมมีวิธีการแก้ปัญหาที่สามารถแก้ไขความกลัวนั้นได้ ความกลัวมักจะเกิดจาก “ความไม่รู้” แปลว่าถ้าคุณลองเพิ่มความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้น ความกลัวที่เกิดขึ้นก็น่าจะลดลง ฉะนั้น ลองค้นหาข้อมูล อาจจะแยกเป็นหัวข้อย่อยเพื่อเรียนรู้ไปทีละเรื่อง ยกตัวอย่าง ถ้าคุณกลัวการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คุณมีความกังวลใจเกี่ยวกับการปล่อยเช่า กลัวว่าจะปล่อยเช่าไม่ได้ ความกลัวนี้แก้ไขได้จากการเก็บข้อมูลภาคสนามในพื้นที่ที่คุณสนใจ ลงไปดูข้อมูลว่าอัตราห้องว่างมีมากน้อยแค่ไหน? ระดับราคาเช่าอยู่ที่เท่าไหร่ ? ลักษณะผู้เช่าเป็นอย่างไร? สอบถามทั้งผู้เช่าและผู้ปล่อยเช่า เมื่อข้อมูลมากพอ คุณจะมองเห็นความเป็นไปได้ชัดเจนมากขึ้น ความกลัวว่าจะปล่อยเช่าไม่ได้จึงลดลง เพราะคุณได้ทำการศึกษามาอย่างดีแล้ว เป็นต้น

3 ทุกการศึกษามีตัวช่วย

สำหรับใครที่มาถึงขั้นนี้แล้วกลับหยุดเดินต่อ เพราะไม่รุ้ว่าไปหาความรู้ภาคสนามยังไง ทำไม่เป็น ไม่มีประสบการณ์ เป็นต้น คุณควรเชื่อว่าทุกวงการมีผู้เชี่ยวชาญในวงการนั้นอยู่เสมอ อาจจะไม่เชี่ยวชาญ แต่เชื่อว่าอย่างน้อยเขาน่าจะมีความรู้ที่ดีกว่าตัวคุณเป็นแน่ คุณก็เริ่มต้นได้จากการอ่าน , การฟัง ,การดูข้อมูลในช่องทางสื่อใดก็ได้ เพื่อรับข้อมูล แล้วค่อยๆทำความเข้าใจกับข้อมูลที่เขาสรุปมาให้ พัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ ท้ายที่สุดความสำคัญในขั้นตอนนี้คือ การศึกษาวิธีคิด จะลงทุนสิ่งนี้ ควรคิดอย่างไร? มองอย่างไร? เป็นต้น

4. จดสาเหตุว่าทำไมคุณต้องพยายามแก้ความกลัวเหล่านั้นให้ได้

สาเหตุเหล่านี้คือใจความสำคัญที่ช่วยทำให้คุณกล้าเอาชนะความกลัวเหล่านั้น เหตุผลที่เขียนอาจจะไม่ใช่แค่เป้าหมายที่คุณอยากจะไปถึง อาจจะเขียนถึงความเฉพาะบางสิ่งที่เกิดเมื่อคุณทำได้สำเร็จ หรือความเลวร้ายหากคุณทำไม่สำเร็จ เป็นต้น ยกตัวอย่าง คุณมีเป้าหมายว่าจะเกษียณอายุแบบสุขสบาย คุณรู้ว่าหนทางหนึ่งที่นำพาตนสู่เป้าหมายนั้นคือ การสร้างพอร์ตสินทรัพย์ที่สามารถสร้างกระแสเงินสดให้คุณได้ในทุกเดือน คุณมองเห็นความเป็นไปได้ในการลงทุนอสังหาปล่อยเช่า คุณยังพอมีเวลาในการผ่อนหนี้ธนาคาร จัดการค้นหาวิธีการเหล่านี้ เป็นต้น ตรงกันข้าม หากคุณเจอปัญหาระหว่างทาง คุณรู้สึกไม่ดี แต่คุณรู้ว่า หนทางนี้จะนำไปสู่การเงินวัยเกษียณที่คุณต้องการ เป็นต้น

5. วางแผนและดำเนินการ

เมื่อคุณได้เข้าใจความกลัวของตนเองมากขึ้น ข้อมูลที่คุณได้เรียบเรียงมาทั้งหมด อาจจะดูเยอะและวุ่นวายเต็มมือไปหมด โปรดอย่าหยุดแล้วเดินกลับตอนนี้ เลือกหนึ่งทำเลพื้นที่ที่คุณสนใจ คำแนะนำที่ง่ายที่สุดคือ พื้นที่ทำเลที่คุณรู้จักเป็นอย่างดี อาจจะเป็นพื้นที่แถวบ้าน พื้นที่แถวที่ทำงาน หรือ จะเป็นพื้นที่ใดก็ได้ที่คุณสนใจอยากจะศึกษาลงทุน แล้วลงพื้นที่ตอนนี้เลย ยกตัวอย่าง
  • กำหนดวัน-เวลา-สถานที่ลงพื้นที่ เช่น ทุกวันเสาร์ จำนวน 5 แห่งเป็นอย่างต่ำ เป็นต้น
  • สุ่มสอบถามข้อมูลจากผู้เช่าตัวจริงในพื้นที่
  • สุมสอบถามคนพื้นที่นั้นๆ เช่น แม่บ้าน , ร้านทำผม , ร้านขายของชำ เป็นต้น
  • สุ่มสอบถามนายหน้าพื้นที่ เช่น ความคึกคักการซื้อขายบ้าน เป็นต้น
  • สร้างระบบคัดเลือกข้อมูล เช่น ทำเลน่าสนใจต้องมีลักษณะแบบใด , กลุ่มลูกค้าเป็นใคร , ความสอดคล้องระหว่างราคาขายกับราคาเช่า , ลักษณะทรัพย์ที่เป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มลูกค้า เป็นต้น
  • ศึกษาข้อมูลวิจัยทำเลเพิ่มเติ่ม เช่น ความก้าวหน้าของศักยภาพทำเล , โครงข่ายคมนาคม , โครงการลงทุนภาคเอกชน เป็นต้น
  • ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ธนาคารเรื่องการกู้ซื้อบ้าน

6. อย่าคิดมากเกินไป เพียงแค่ตัดสินใจและเริ่มต้น

ทางแก้ปัญหาความผิดหวังจากการลงทุนในครั้งแรก คือ การไม่คาดหวังผลตอบแทนที่เกินตัว บางคนไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่เคยทำมาก่อน แต่หวังผลตอบแทนสูงชนิดเดียวกับผู้เชี่ยวชาญ แบบนี้ไม่แปลกที่จะผิดหวัง บางคนอาจแย้งว่า ถ้ารู้ว่าลงทุนเหนื่อยแทบตายกลับได้ผลตอบแทนเพียงเท่านี้ ไม่ทำหรอก นั้นแปลว่าคุณมองแคบเกินไป ความรู้ที่ได้ลงมือทำจริงและประสบการณ์ครั้งแรกนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดแล้ว มันคือชัยชนะที่คุณสามารถก้าวข้ามความกลัวในการลงทุนอสังหาได้อย่างเต็มภาคภูมิ ดังนั้น เมื่อคุณพึงพอใจตั้งแต่วันที่คุณกล้าลงมือทำ ไม่ไปรอคอยผลลัพธ์ คุณก็จะไม่ผิดหวังหรือท้อใจจนเป็นแผลลึกในใจมากเกินไป --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก