การประเมินราคาในที่นี้คือความสามารถเฉพาะตัวของผู้ลงทุน ที่ต้องพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ว่าบ้านหรือที่ดินผืนนี้ควรมีมูลค่าเท่าไหร่ โดยพิจารณาจากราคาตลาด ณ ขณะนั้น และคาดคะเนราคาในอนาคตเพื่อประกอบการตัดสินใจ
หากการประเมินราคาผิดพลาดทั้งสูงและต่ำเกินไป ย่อมสร้างปัญหาให้ผู้ลงทุน หากราคาประเมินสูงเกินไป คือซื้อบ้านมาในราคาที่แพงกว่าราคาตลาด ถือเป็นการเริ่มต้นที่ส่งผลระยะยาวเป็นการสร้าง ภาระทั้งการชำระหนี้และภาระดอกเบี้ยต่อสถาบันการเงิน หากจะขายต่อก็ยากที่จะได้กำไรงาม เพราะซื้อมาแพงก็ต้องขายแพงกว่า แต่มูลค่าของบ้านมีไม่มากพอจะขายได้ในราคานั้น การประเมินราคาที่สูงเกินไปจึงเป็นการทำให้ตัวเองขาดทุนตั้งแต่แรกเริ่ม นอกจากนี้หากเป็นการซื้อบ้านเพื่อลงทุน การเข้าถือครองยิ่งนานยิ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น
ส่วนการประเมินมูลค่าที่ต่ำเกินจริง ไม่ว่าจะจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือความตั้งใจ ผลที่ตามมาคือไม่สามารถซื้อบ้านหลังนั้นได้ เพราะหากเจ้าของบ้านที่จะขาย เป็นผู้ทราบมูลค่าที่แท้จริงของบ้าน ย่อมไม่เต็มใจจะขายบ้านในราคาที่ต่ำกว่านั้นจนน่าเกลียด ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างทัศนคติด้านลบ ผู้ขายอาจเข้าใจไปว่าผู้ซื้อจงใจกดราคา จึงไม่ยอมขายให้ ทำให้พลาดโอกาสในการครอบครองบ้านที่มีมูลค่าไปอย่างน่าเสียดาย แต่ถ้าเจ้าของบ้านไม่ทราบราคาบ้านที่แท้จริง ตกลงขายตามนั้น ก็ถือว่าผู้ลงทุนโชคดี แต่อาจจะหมดความน่าเชื่อถือในการประกอบอาชีพ หากมาทราบภายหลัง
การประเมินราคากลางสามารถทำได้โดยเจ้าหน้าที่จากสถาบันการเงิน + ค่าใช้จ่ายด้านภาษีที่ต้องจ่าย การตรวจสอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทำได้ด้วยตนเองโดยใช้บริการเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ การประเมินดังกล่าวเป็นการประเมินรายโฉนด คำนวณจากทำเลที่ตั้ง แม้ทำเลจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการประเมินราคาบ้าน แต่มูลค่าบ้านที่แท้จริงไม่ได้มีตัวแปรเพียงเท่านั้น นอกจากทำเลแล้ว ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย
ลักษณะของสิ่งก่อสร้าง ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ หากมีอาคารติดกับที่ดินมาด้วยต้องดูว่าลักษณะของอาคารนั้นเป็นอย่างไร โครงสร้างแข็งแรงหรือไม่ มีข้อเสียที่ต้องซ่อมอะไรบ้าง และมีอายุเท่าไหร่ บ้านมือสองที่ดีและสามารถพัฒนาต่อได้โดยไม่ต้องซ่อมแซมมากนัก ควรมีลักษณะโครงสร้างแข็งแรง และไม่ต้องซ่อมอะไรมากไปกว่าทาสีและทำความสะอาด เพราะยิ่งซ่อมมากปรับปรุงมาก ย่อมมีค่าใช้จ่ายมากตามไปด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ต้องนำไปบวกราคาซ่อมเข้าไปกับราคาที่ดินจึงจะได้ราคาค่าใช้จ่ายที่แท้จริง สามารถศึกษาเรื่องนี้โดยละเอียดได้จาก
ระบบสาธารณูปโภค บ้านที่ซื้อมาควรมีระบบเหล่านี้ครบครัน เพราะเป็นผลกระทบต่อความสะดวกสบายของผู้อยู่อาศัยโดยตรง หากบ้านที่ตัดสินใจซื้อมีระบบน้ำไฟพร้อมแล้ว การขายต่อหรือปรับปรุงใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และจะไม่มีค่าใช้จ่ายจุกจิกกวนใจหรือกระบวนการทางกฎหมายตามมาให้ต้องจัดการอีก และบ้านที่มีระบบเหล่านี้พร้อมแล้ว จะขายได้ราคาดีกว่าบ้านที่ต้องให้ผู้ซื้อไปปรับปรุงระบบน้ำไฟเอง แม้จะเป็นจุดเล็กๆ แต่กลับเป็นข้อเสียที่ทำให้ถูกต่อรองราคา เท่ากับว่าต้นทุนของบ้านหลังนั้นจะเพิ่มสูงขึ้น
ผังเมืองและข้อกฎหมายต่างๆ บ้านราคาถูกแสนถูกและระบบสาธารณูปโภคครบครันเพียงใด จะไม่มีประโยชน์เลย หากไปตั้งอยู่ในพื้นที่เวนคืน หรือมีการก่อสร้างที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนซื้อบ้านต้องตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ให้ครบถ้วน เพราะหากเข้าข่ายอยู่ในพื้นที่เวนคืนเท่ากับเอาเงินไปทิ้งฟรีๆ ซื้อไว้รอวันให้ถูกทุบ และถ้าผิดกฎหมายนั่นเท่ากับไม่มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ต้องทุบสร้างใหม่หรือมีการปรับปรุงซ่อมแซมที่ใช้ต้นทุนสูง สามารถศึกษาลักษณะพื้นที่และลักษณะอาคารได้จาก Terra’s Blog : กฎหมายอาคารและผังเมือง
ขนาด รูปร่าง แผนผังของที่ดิน ข้อนี้สัมพันธ์กับการออกแบบปรับปรุงและความรู้สึกของผู้ซื้อ ที่ดินทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าถือเป็นรูปทรงที่ดินที่สวยที่สุด สามารถออกแบบรูปทรงบ้านให้เต็มพื้นที่ได้ง่ายที่สุด จึงมีราคาแพงที่สุด บางคนให้ความสำคัญกับหลักฮวงจุ้ยซึ่งกำหนดลักษณะที่ดินที่ดีไว้ ที่ดินรูปทรงอื่นๆ จึงไม่เป็นที่ต้องการนักทำให้ขายยากและราคาถูกกว่า
ไลฟ์สไตล์ของผู้ที่ต้องการขายต่อ เมื่อทราบว่าผู้ที่เราต้องการจะขายให้เป็นใครย่อมทำให้เราทราบได้ว่าต้นทุนที่ลงไปจะคุ้มกับกำไรที่จะได้รับหรือไม่ รวมถึงทราบทิศทางการซ่อมแซมที่คุ้มค่า ตอบสนองต่อกำลังซื้อของผู้ซื้อต่อไป ทำให้ขายง่ายไม่ต้องถือครองเป็นเวลานานๆ
ปัจจัยแฝงอื่นๆ ข้อนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ลงทุน ว่ามองเห็นโอกาสและค่าใช้จ่ายแค่ไหน เช่น บ้านอยู่ในเส้นทางการบิน อาจได้รับผลกระทบเรื่องเสียง ละอองน้ำมัน บ้านติดถนนใหญ่ มีความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ หน้าประตูบ้าน หรือมลภาวะทางอากาศที่อาจเป็นตัวกดราคา หากมองได้รอบด้านโอกาสประเมินได้อย่างถูกต้องย่อมมากตามไปด้วย
การตัดสินใจลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทราบราคาตลาดและขายในราคาที่ดีที่สุด ยิ่งรอบรู้และเฉลียวใจมากเท่าไหร่ โอกาสจะสำเร็จได้ย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น