นักลงทุนอสังหาฯมือใหม่มักจะเกิดความกังวลเมื่อซื้อบ้าน/คอนโดให้เช่าแล้วหาผู้เช่าได้ช้า บางครั้งถูกปล่อยว่างไว้หลายเดือน ซึ่งในช่วงที่บ้านว่างนี้ทำให้เกิดต้นทุนหลายๆอย่างตามมา ทั้งค่าส่วนกลาง ค่าน้ำ ค่าไฟ (แม้ไม่มีคนใช้แต่จะถูกเรียกเก็บค่าบำรุงรักษา) ซึ่งการหาคนเช่าบ้านจะยากหรือง่ายนั้น ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยด้วยกัน ทั้งอัตราค่าเช่า, สภาพบ้าน ฯลฯ แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านหรือคอนโด ว่าอยู่ในทำเลที่เหมาะแก่การลงทุนหรือไม่ อยู่ใกล้แหล่งงานหรือแหล่งศึกษาที่มีคนมากพอหรือเปล่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอหรือไม่ และอีกปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนควรทำคือ เพิ่มช่องทางการหาผู้เช่าให้มากที่สุด TerraBKK Research จึงขอแนะนำ 5 ช่องทางสำหรับการหาผู้เช่า โดยแบ่งตามการใช้เงินทุน ดังนี้

ช่องทางการหาคนเช่า "ฟรี!!"

  • Website: ถือว่าเป็นช่องทางที่เป็นที่นิยมมากที่สุด สามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่ต้องการหาบ้านเช่าได้ตรงเป้าหมาย อีกทั้งปัจจุบันมีหลายเว็ปไซต์ที่เปิดให้บริการ ซึ่ง TerraBKK เองก็มีบริการส่วนนี้เช่นกัน (ผู้ที่สนใจจะลงประกาศคลิกที่นี่) นอกจากนี้เรายังสามารถดูคู่แข่งที่ประกาศเช่าอยู่ใกล้ๆว่าเขาตั้งราคาเท่าไหร่ สภาพบ้านได้เป็นอย่างไรอีกด้วย แต่ทั้งนี้ข้อเสียคือ หากคู่แข่งเยอะ เมื่อลูกค้าเข้ามาชมในเว็ปไซต์จะทำให้มีตัวเปรียบเทียบเยอะ
  • Social Media: ข้อดีของการใช้ Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram คือกระจายข่าวกันได้รวดเร็ว และเป็นวงกว้าง โดยอาจจะใช้ account ของคุณเองแล้วแชร์หรือทวีตออกไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้ฟังก์ชันแฮชแทค (Hash tag) เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  • Word of Mouth (การบอกต่อ): วิธีนี้คือการบอกต่อให้คนรู้จักถามต่อๆกันไปว่ามีใครสนใจบ้านเช่าบริเวณนี้หรือไม่ ข้อดีคือได้คนรู้จักที่เชื่อใจได้ แต่ข้อเสียคือบอกต่อไปได้ไม่มากนัก อาจจะรู้กันในวงแคบ และบางครั้งเมื่อเป็นคนรู้จักก็มักจะต้องปล่อยเช่าในราคาที่ต่ำกว่าที่ตั้งไว้

ช่องทางการหาคนเช่า "เสียเงินเล็กน้อย"

  • ปิดประกาศ: วิธีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายเล็กน้อย เช่น ค่ากระดาษ ค่าพิมพ์ ค่าจัดทำป้าย แล้วนำประกาศไปติดไว้ตามสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าบ้าน, บอร์ดใต้อาคาร เป็นต้น วิธีนี้มักจะได้ผลเมื่อเป็นประเภทบ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮ้าส์, ตึกแถว เพราะมักจะได้คนที่ผ่านไปมาในพื้นที่นั้นอยู่แล้ว แต่ข้อเสียคือป้ายประกาศพวกนี้มักจะชำรุดได้ง่าย หรือบางทีก็หลุดหายไปก็มี และเข้าถึงกลุ่มคนได้น้อยกว่าประกาศในออนไลน์

ช่องทางการหาคนเช่า "เสียเงินมาก"

  • จ้างนายหน้า: เป็นวิธีที่เสียเงินมากที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าได้ผลเร็วที่สุด เพราะนายหน้ามักจะมีช่องทางอื่นๆและคนรู้จักที่ติดต่อเข้ามามากกว่าเรา ทำให้หลายคนที่ถอดใจในการหาผู้เช่าเอง ต้องมาพึ่งพาบริการจากนายหน้า ที่เร็วกว่า สะดวกกว่า และเหนื่อยน้อยกว่า แต่จะต้องเสียค่านายหน้าเป็นค่าเช่า 1 เดือน

จะเห็นได้ว่าการประกาศหาคนเช่านั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะปัจจุบันคู่แข่งในการปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดนั้นมีมากจนแทบล้นตลาด แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญคือการหาจุดเด่นของทรัพย์ และการตั้งค่าเช่าที่ไม่สูงจนเกินไป เพื่อให้ง่ายต่อการปล่อยเช่า - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก