วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับแมลงรำคาญคือการที่เราป้องกันไม่ให้มันมา การป้องกันแต่แรกนั้นย่อมดีกว่าการจัดการปัญหาในภายหลัง แต่หากมันเริ่มที่จะเริ่มก่อกวนคุณแล้ว ก็มีวิถีทางธรรมชาติมากมายที่จะช่วยในการกำจัดพวกมันออกไป
แมลงวัน
● น้ำมันยูคาลิปตัส เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดแมลงวันเพียงเอาน้ำมันยูคาลิปตัสจำนวนเล็กน้อยใส่ไว้ในผ้าผืนเล็กๆ จากนั้นนำไปวางในพื้นที่ที่ต้องการให้ปลอดแมลงวัน
● ใบกระเพรา ปลูกต้นกระเพราต้นเล็กๆเอาไว้ที่ประตู แมลงวันจะหลีกหนีจุดนั้นๆ นอกจากนี้ยุงก็ไม่ชอบกลิ่นของกระเพราซะด้วย
● กระดาษดักแมลงวัน DIY ผสม Corn Syrup ¼ ถ้วย กับน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา และน้ำตาล Brown Sugar 1 ช้อนชา ในอ่างผสม ตัดการดาษงานฝีมือและจุ่มลงในอ่างส่วนผสมที่เตรียมไว้ จากนั้นตากข้ามคืนให้แห้ง เจ้าเส้นนี้จะล่อและกักตัวแมลงวันเอาไว้
● ถุงสมุนไพร วางถุงสมุนไพรที่มี ผงสะระแหน่ ใบกระวาน และกานพลูหรือยูคาลิปตัสไว้รอบบ้านเพื่อป้องกันแมลงรำคาญ


ยุง
● กำจัดแหล่งน้ำ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องกำจัดแหล่งน้ำนิ่ง เปลี่ยนถาดน้ำสัตว์เลี้ยง และอ่างน้ำอื่นๆอย่างน้อยสองครั้งต่ออาทิตย์ รวมถึงอย่างให้มีน้ำขังในสวนด้วย
● ตัวช่วยจากเครื่อง BBQ หากคุณมีแผนจะย่าง BBQ อยู่แล้ว ลองเอาใบเสจ (Sage) หรือ โรสแมรี่ (Rose Mary) ใส่ลงไปในเตาถ่านร้อนๆ นี้จะช่วยไล่ยุงไม่ให้เข้าใกล้บริเวณนั้น
● ป้องกัน ยุงนั้นจะออกหากินตอนช่วงเช้าๆและย่ำค่ำ พวกมันมองหาจุดที่ลมสงบ ดังนั้นแล้วปิดหน้าต่างและประตูในจุดที่ลมไม่พัดผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันเข้ามาในห้องของคุณ
● กระเทียม วิถีธรรมชาติในการกำจัดแมลงด้วยพืชสวนครัว เช่นกระเทียม เพียงผสมน้ำกระเทียม 1 ส่วน กันน้ำ 5 ส่วน ในขวดสเปรย์ เขย่าให้ดีก่อนใช้ จากนั้นฉีดพรมลงบนผิวกาย นี่จะช่วยป้องกันแมลงไปได้ 5-6 ชั่วโมง หรือเอาแผ่นสำลีจุ่มลงในส่วนผสมและนำไปแขวนไว้ก็สามรถช่วนกำจัดแมลงออกไปจากพื้นที่นั้นได้เช่นกัน
● จุดเทียน โดยการจุดเทียนที่คุณทำขึ้นเองเพื่อไล่ยุง โดยใช้ส่วนผสมง่ายๆเพียงน้ำมันหอมระเหยและแว๊กซ์ละลาย อัตราส่วนง่ายๆคือ น้ำมันหอมระเหยจำนวน ½ ถึง 1 ออนซ์ ต่อแวกซ์ 1 ปอนด์ เพื่อผลที่ดีที่สุดน้ำมันหอมระเหยควรเป็น เลมอน ยูคาลิปตัส และ ตะไคร้หอม
● เครื่องดื่มป้องกันแมลง เพื่อสุขภาพคุณสามารถดื่ม Apple Cider vinegar 1-2 ช้อนชา และกระเทียม Vitamin B1 ที่ได้จากเครื่องดื่มนี้ยังช่วยในการป้องกันแมลงอีกด้วย
มด
● แตงกวา เพียงวางแตงกวาหั่นเป็นแว่นเอาไว้ในจุดที่มดเดินผ่าน มดจำนวนมากนั้นไม่ชอบแตงกว่าและจะเดินหลบไปทางอื่น
● สะระแหน่ เพียงนำถุงชามิ้นท์ที่เหลือจากการชงไปวางไว้ในจุดที่มีมดจำนวนมาก ถุงชาจะช่วยให้มดหลีกเลี่ยงการเดินทางในบริเวณนั้น
● กำจัดเส้นทางของมัน มดนั้นจะสร้างกลิ่นเพื่อบอกเส้นทางให้กับมดตัวอื่นๆเพื่อไปหาอาหาร ด้วยการทำความสะอาดอยู่เสมอโดยใช้ น้ำส้มสายชูจำนวน ¼ ถ้วย น้ำ 2 ถ้วย และ 10-15 หยดของน้ำมันหอมระเหย เช่น เป็ปเปอร์มิ้นต์ กระวาน หรือ ยูคาลิปตัส จะช่วนให้กลิ่นบอกทางของมดหายไป
● ขัดขวางทางเข้า ตามหาจุดที่เจ้ามดเข้ามาให้เจอ จากนั้นสร้างเส้นเล็กๆขึ้นมาเพื่อปิดเส้นการเดินของมัน ด้วย Citrus Oil (น้ำมันหอมระเหยของผลไม้ตระกูลส้ม มะนาว) น้ำมะนาว ผลซินามอน หรือ กาแฟป่น
● แป้ง Corn Meal นำแป้ง Corn meal มาไว้ในจุดที่มดเดินผ่าน มดจะกินมัน นำมันกลับไปที่รัง แต่มดจะไม่สามารถย่อย Corn Meal ได้ และตายในที่สุด นี่อาจจะใช้เวลานานสักหน่อย แต่มันได้ผลและคุณก็ไม่ต้องกังวลว่าเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงจะได้รับอันตรายด้วย
แมงมุม
● แมงมุมเกลียดเป็ปเปอร์มินต์ เพียงหยดน้ำมันหอมระเหยเป็ปเปอร์มินต์ลงในขวดเสปรย์ และบีบน้ำยาล้างจานลงไปเล็กน้อย จากนั้นเติมขวดให้ต็มด้วยน้ำ ฉีดน้ำที่ผสมไปที่ใยแมงมุม และบริเวณประตูและหน้าต่าง ในสวนและจุดใดๆก็ตามที่แมงมุมมักจะไปชักใยอยู่ นอกจากจะมีกลิ่นหอมแล้วมันยังไม่เป็นอันตรายต่อเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย
● น้ำมันมะพร้าวและน้ำส้มสายชู ด้วยการผสมน้ำมันมะพร้าวและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกันนั้นสามารถกำจัดแมงมุมได้ แต่น้ำมันนั้น สามารก่อให้เกิดคราบได้ ดังนั้นลองฉีดผ้าม่าน พรม และส่วนของเฟิร์นิเจอร์ที่เห็นไม่ชัดเจนก่อน
● กำจัดที่ซ่อน แมงมุมนั้นมักจะซ่อนตัวในที่มืด และเต็มไปด้วยฝุ่น ดังนั้นแล้วรักษาความสะอาดและเก็บของให้เรียบร้อบเพื่อป้องกันแมงมุม
น้ำยากำจัดแมลงธรรมชาติ

- Apple Cider Vinegar หรือ Vodca 8 ออนซ์ - น้ำมันหอมระเหยเป็ปเปอร์มินต์ 45 หยด - น้ำมันหอมระเหย Lemon หรือ Wild Orange 15 หยด - ผสมให้เข้ากันและฉีดในจุดที่ต้องการ เก็บรักษาในตู้เย็นและส่วนผสมควรจะอยู่ได้ 2-3 เดือน

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.ideadigezt.com