หากรอยร้าวแตกลายงาที่ผนังสร้างความรบกวนใจให้กับคุณ งั้นลองมาปิดรอยร้าวด้วยวิธีต่างๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำเองได้

รอยร้าวแตกลายงา เป็นเพียงรอยร้าวที่ผิวปูนฉาบ ซึ่งจัดว่าเป็นรอยร้าวที่ไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้าง แต่อาจสร้างความรำคาญทางสายตาให้แก่ผู้อยู่อาศัยเท่านั้น ถึงแม้การซ่อมแซมรอยร้าวประเภทนี้จะทำได้ไม่ยากนัก แต่หากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศห้องใหม่ ก็มีอีกหลายวิธีในการปกปิดรอยร้าวกวนใจเหล่านี้ได้

1. สร้างความแตกต่างด้วยวอลล์เปเปอร์ : หากผนังในห้องมีสีโทนเรียบ ลองเลือกวอลล์เปเปอร์ที่มีลวดลาย หรือมีสีที่แตกต่างกันปิดทับผนังด้านที่ต้องการปิดรอยร้าว ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับห้องได้อย่างน่านสนใจ และทำได้ไม่ยากเกินไป

ตัวอย่างการติดวอลล์เปเปอร์ที่ผนัง

2. กรุกระเบื้องปูผนังสร้างลวดลาย : เลือกกระเบื้องปูผนัง (Wall tiles) แผ่นเล็กที่มีลวดลายเพิ่มความสดใส หรือแผ่นใหญ่สีเรียบๆ เพิ่มความเรียบเท่ อาจตกแต่งทั้งผนังโดยเพิ่มลูกเล่นสลับลวดลาย หรืออาจปูแค่ครึ่งผนังคู่กับวัสดุตกแต่งประเภทอื่น เช่น ไม้ หรือ วอลล์เปเปอร์ ก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ ซึ่งนอกจากกระเบื้องจะคงทนแล้ว ยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วยนะ

ตัวอย่างการติดกระเบื้องบังรอยร้าวตามสีและลวดลายที่ชอบ

3. ติดต้นไม้บังรอยร้าว : นำกิ่งไม้ หรือต้นไม้แห้งมาประดับ หรือทำสวนแนวตั้งขนาดย่อม ก็ช่วยบดบังรอยร้าวผนังได้ หากยิ่งประดับไฟเพิ่มเติมก็ช่วยเสริมความสวยงามได้อีกเท่าตัว

ตัวอย่างการติดตั้นไม้ บังรอยร้าว

4. สติ๊กเกอร์ฮิต ติดผนัง : การนำสติ๊กเกอร์มาติดก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยพรางตาจากรอยร้าวที่ผนังได้ อาจเลือกลวดลายที่สามารถบังรอยร้าวได้หมด หรือบังแค่บางส่วน สามารถติดได้เองง่ายๆ หรือหาผู้ช่วยสักคนสองคน และราคาก็ไม่ได้แพงมากด้วยค่ะ

ตัวอย่างการติดสติ๊กเกอร์ที่ผนังตามลวดลายต่างๆ

5. เพนท์ผนังปลดปล่อยจินตนาการ : เปลี่ยนบรรยากาศห้องให้สดใสกว่าเดิม โดยการวาดภาพและแต่งแต้มสีสันตามจินตนาการ หรือสร้างสรรค์ลวดลายหลากเทคนิค ไม่ว่าจะแบบเรียบๆ เล่นลายสี หรือเล่นเทกซ์เจอร์ก็ได้ค่ะ

ตัวอย่างการทาสีปลดปล่อยจินตนาการที่ผนัง

6. ปรับลุคให้เท่ เรียบง่ายด้วยสีซีเมนต์ : ด้วยเนื้อที่เป็นปูนซีเมนต์โดยแท้ เพียงผสมน้ำและผงสีตามอัตราส่วน ผสมให้เข้ากัน ก็สามารถใช้ลูกกลิ้งหรือแปรงทาสีทาที่ผนังได้เลย ทั้งง่ายและสะดวก เหมาะกันคนที่รักศิลปะ สามารถจับคู่สีร้อน-เย็นให้ห้องดูไม่จืดชืดจนเกินไป (ขอบคุณข้อมูลและแหล่งที่มาจาก : www.tigerbrandth.com)

7. เติมเต็มอรรถรสด้วยแผ่นอะคูสติกดูดซับเสียง : สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนห้องนั่งเล่นธรรมดาเป็นห้องสำหรับดูหนังฟังเพลง เติมเต็มบรรยากาศภายในบ้านให้ครื้นเครงมากขึ้น ด้วยสีสันที่หลากหลายของแผ่นอะคูสติกดูดซับเสียง ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ลวดลายได้ตามใจชอบ

ทั้ง 7 วิธีที่กล่าวมานี้ เป็นวิธีง่ายๆ ที่เจ้าของบ้านสามารถทำเองได้ไม่ยากนัก อาจชวนสมาชิกในครอบครัวช่วยกันทำคนละไม้คนละมือก็ได้นะคะ จะได้เป็นผลงานศิลปะในสไตล์บ้านเราเองที่ไม่ซ้ำใคร

ขอบคุณภาพจาก www.pinterest.com ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : SCG Experience : www.scgbuildingmaterials.com