ในช่วงวันหยุดยาว กิจกรรมหลักที่หนีไม่พ้นมักจะเป็นการไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด หาบ้านพักตากอากาศดีๆซักที่แล้วใช้ชีวิตในวันหยุดอย่างสบายใจ บางคนจึงคิดจะซื้อบ้านพักตากอากาศซักหลังหนึ่งเพื่อที่ว่าคิดจะไปเมื่อไหร่ก็ได้ไม่ต้องคอยโทรจองโรงแรมให้ยุ่งยาก แต่เมื่อพูดถึงเรื่องการซื้อบ้านพักตากอากาศ หลายคนมองว่าเป็นเรื่องของคนรวยที่จะซื้อบ้านทิ้งไว้เพื่อไปพักผ่อนในวันหยุดเท่านั้น แต่บางคนก็มองมากกว่านั้น บ้านพักตากอากาศไม่ใช่เป็นแค่ที่พักผ่อน แต่ยังเป็นทรัพย์สินที่ช่วยเพิ่มมูลค่าในอนาคต เป็นทรัพย์สินสำหรับการลงทุนปล่อยเช่า เป็นความภาคภูมิใจที่มีบ้านหลังที่ 2 แต่ทั้งนี้ "บ้าน" ก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่มูลค่าสูง ก่อนจะซื้อก็ยังคงต้องพิจารณาจากหลายๆปัจจัยประกอบกัน ซึ่งการซื้อ "บ้านพักตากอากาศ" ก็มีข้อควรพิจารณา ดังนี้

1. ซื้อเพื่ออะไร?

การซื้อบ้านพักตากอากาศมีได้หลายแบบทั้งเพื่ออยู่อาศัยเองและเพื่อลงทุน ดังนั้นหลักการเลือกก็เหมือนกับการซื้อบ้านทั่วไปคือต้องรู้ตัวเองก่อนว่าจะซื้อเพื่ออยู่เองหรือลงทุน เพราะปัจจัยในการเลือกทำเลก็จะต่างกันออกไป หากซื้อเพื่ออยู่เองก็เลือกทำเลตามเราชอบใจ แต่หากซื้อเพื่อการลงทุนก็ต้องเน้นทำเลใกล้สถานที่ท่องเที่ยว ผู้คนเยอะๆ เพื่อให้ง่ายต่อการปล่อยเช่าหรือขายต่อ

holiday-family

ที่มาภาพ : www.whatson-greentourism.co.uk

2. ฟังก์ชันการใช้งาน

ข้อแตกต่างของการเลือกบ้านพักตากอากาศที่ต่างจากบ้านปกติคือ หากเป็นบ้านพักปกติ เรามักจะเน้นคุณสมบัติและการใช้งานของบ้านเป็นหลัก เช่น จำนวนห้องนอน ขนาดพื้นที่บ้าน แต่หากเป็นบ้านพักตากอากาศเราควรเลือกจากความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นหลัก เช่น ขนาดบ้านที่ไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อที่เวลาซ่อมแซมจะได้ไม่เยอะมากนัก เน้นเลือกบ้านที่เห็นวิวทิวทัศน์สวยงาม เพราะหลักๆแล้วคุณไม่ได้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น แต่เน้นออกไปสัมผัสบรรยากาศภายนอกบ้านมากกว่า

3. ค่าใช้จ่ายที่งอกเงยเมื่อไม่อยู่บ้าน

บ้านพักตากอากาศไม่ใช่สถานที่ที่เจ้าของจะอยู่อาศัยทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นในช่วงที่เราปล่อยให้บ้านว่างไว้ ก็จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่งอกเงยออกมาอยู่ทุกวัน เช่น ดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับธนาคาร ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ค่าทำความสะอาด ค่าแม่บ้าน เป็นต้น ดังนั้นในช่วงที่เจ้าของไม่ได้พักในบ้าน อาจจะปล่อยเช่าเป็นรายวันหรือรายเดือนไป เพื่อให้มีรายได้เข้ามาหมุน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

4. เบื่อง่ายหรือไม่

หากซื้อบ้านพักตากอากาศเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ อาจจะเกิดอาการเบื่อง่าย อยากไปที่อื่นแทน ทำให้ทิ้งบ้านหลังนี้ไว้ให้ร้าง ไม่มีใครไปพัก ไปก็ไปแบบไม่เต็มใจเพราะซื้อมาแพง ดังนั้นหากคิดจะซื้อบ้านพักตากอากาศซักหลังก็ต้องถามตัวเองให้ดีว่า เมื่อซื้อไปแล้วจะมาพักบ่อยแค่ไหน จะเบื่อง่ายหรือเปล่า อย่าลืมว่าในแต่ละวันมีค่าใช้จ่ายที่งอกเงยขึ้นมาเรื่อยๆ เมื่อซื้อมาแล้วต้องคิดว่าจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่ นอกจากนี้บ้านพักตากอากาศจะขายทิ้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะคนซื้อส่วนใหญ่ก็มักเป็นคนมีเงิน และบ้านพักตากอากาศแต่ละแห่งก็มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการจะขายทิ้งย่อมต้องใช้เวลานานกว่าบ้านปกติ

holiday-couple

ที่มาภาพ : www.myholidaycaravan.co.uk

5. ระยะเวลาในการเดินทาง

หลายคนลืมคำนึงถึงเรื่องการเดินทางระหว่างบ้านที่เราอยู่ประจำกับบ้านพักตากอากาศ ซึ่งจริงๆแล้วระยะเวลาในการเดินทางไม่ควรนานมากนัก เพราะนอกจากจะเหนื่อยแล้ว หากใช้เวลาเดินทางนานเกินไป นั่นก็หมายความว่าเวลาในวันหยุดของคุณหมดไปกับบนท้องถนน แทนที่จะอยู่ในบ้านพักตากอากาศของคุณเอง

holiday-car

ที่มาภาพ : www.soultimetravel.com

6. ความปลอดภัยของทำเล

เนื่องจากเราไม่ได้คุ้นเคยกับทำเลต่างถิ่นเท่าไหร่นัก ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงคือ "ความปลอดภัย" ทั้งในตัวบ้านพักและสภาพแวดล้อมของทำเล อาจจะต้องใช้วิธีสอบถามจากคนในพื้นที่ หรือสำรวจด้วยตัวเอง ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อจะได้รู้ว่าในแต่ละช่วงเวลาสภาพแวดล้อมมีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะแหล่งท่องเที่ยวบางที่ในช่วงกลางคืนก็แตกต่างกับตอนกลางวันมาก

จะเห็นได้ว่าการซื้อบ้านพักตากอากาศมีเรื่องให้ต้องพิจารณามากกว่าการซื้อบ้านแบบธรรมดามากนัก ดังนั้นก่อนคิดจะซื้อบ้านพักตากอากาศควรพิจารณาให้รอบคอบ หรือควรศึกษาถึงสถานการณ์ของแหล่งท่องเที่ยวว่าเป็นอย่างไร มีช่วง High-season และ Low-season ตอนไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้จากการสอบถามคนในพื้นที่ หรือเจ้าหน้าที่โครงการที่เราจะไปซื้อบ้านจัดสรร

และสิ่งสำคัญคือ ก่อนซื้อบ้านพักตากอากาศควรถามตัวเองก่อนว่าเราชอบทำเลนั้นจริงๆ อาจจะลองไปพักที่โรงแรมหรือรีสอร์ทแถวนั้นบ่อยๆ ว่าหากไปอยู่นานๆและบ่อยครั้งจะรู้สึกอย่างไร จะเบื่อหรือไม่ เพราะบ้านไม่ใช่ทรัพย์สินมูลค่าน้อยๆ ควรพิจารณาให้ดีก่อนซื้อ - เทอร์ร่า บีเคเค

Case Study 12 : เช่า หรือ ซื้อ บ้านพักตากอากาศ ? บ้านพักตากอากาศ หนึ่งความคิดที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของ ด้วย "คุณสมบัติเด่น" ที่ฝังอยู่ในใจ ได้แก่ เป็นมรดกหรูหราส่งต่อให้ลูกหลาน, ตอบโจทย์ Life Style ความเป็นส่วนตัวสูงสุด หลบหนีความพลุกพล่าน, สร้างผลตอบแทนในรูปแบบค่าเช่าและทำกำไรเมื่อขาย

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก