หากคุณมีห้องเล็กๆเป็นห้องพักหรือเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน และอยากจะขยายให้ใหญ่ขึ้น โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากหาห้องใหม่ให้วุ่นวาย ซึ่งการจัดวางเฟอร์นิเจอร์หรือการตกแต่งในบางแบบ จะช่วยให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้นโดยที่ไม่ต้องทำอะไรมากมาย ซึ่ง TerraBKK จะมาแนะนำ 10 เทคนิคการแต่งห้องที่จะช่วยเปลี่ยนห้องเล็กของคุณให้ดูกว้างขึ้นภายในพริบตา

1. แขวนรูปให้สูงขึ้น แน่นอนว่าคุณไม่สามารถทุบต่อเพดานให้มันสูงขึ้นได้ แต่การแขวนรูปภาพให้สูงขึ้นจะลวงตาให้รู้สึกว่าเพดานสูงขึ้น และมีความโปร่งมากขึ้น

01Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.aframeofart.com

2. กระจกเงาเสริมห้องกว้าง เป็นเทคนิคที่ใช้กันอยู่ทั่วไป บางคนคงจะเคยเห็นร้านอาหารที่เป็นตึกแถวห้องเดียวเล็กๆ แต่เจ้าของร้านจะใช้กระจกเงาเพื่อทำให้รู้สึกว่าร้านดูกว้าง และไม่สร้างความอึดอัดให้กับลูกค้า คุณสามารถใช้เทคนิคนี้ในบ้านของคุณได้ ด้วยการติดกระจกบานใหญ่ๆ ที่จะช่วยให้บ้านของคุณดูกว้างขึ้น โอ่อ่าขึ้น

02Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.itcultura.net

3. กระจกใสเพิ่มความโปร่ง การใช้กระจกใสเป็นตัวกั้นห้องหรือใช้กระจกใสสำหรับเป็นโต๊ะรับแขก จะช่วยให้ห้องดูโปร่ง เพราะกระจกใสจะทำให้เรามองเห็นทะลุเสมือนไม่มีอะไรมากั้น

03Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.my-furniture.co.uk

4. เน้นสีสว่างให้กับผนัง เลือกสีทาผนังให้เป็นสีสว่าง จะช่วยให้ห้องดูกว้าง โปร่ง และดูสบาย

04Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.furnicool.com

5. ใช้เฟอร์นิเจอร์ให้พอดี พิจารณาว่าทั้งบ้านหรือทั้งห้องอยู่กันกี่คน เพื่อที่จะไม่วางเฟอร์นิเจอร์ "มากเกินความจำเป็น" การวางเฟอร์นิเจอร์เยอะเกินไปจะทำให้ห้องเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด

05Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.decorationchannel.com

6. ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขาตั้ง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขาตั้ง จะช่วยให้บ้านดูโปร่ง แสงไฟจะสามารถสาดผ่านช่องขาตั้งได้ ต่างกับเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งติดกับพื้นเป็นแบบทึบ จะทำให้บ้านดูตันและไม่มีพื้นที่โล่งเลย

06Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : roombowl.com

7. เลือกเฟอร์นิเจอร์ลายทาง การใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีลายทางขวาง หรือลายทางตรงๆ จะช่วยพรางตาให้ห้องดูยาวขึ้น

07Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : www.singleconcepts.com

8. เว้นพื้นที่ว่างระหว่างกำแพงและโซฟา ในการจัดวางโซฟาไม่ควรวางจนติดผนัง ควรเว้นพื้นที่ว่างระหว่างผนังประมาณ 3-4 นิ้วหรือวางโต๊ะเล็กๆกั้น เพื่อให้ดูไม่อึดอัดจนเกินไป

08Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : damascusfortune

9. จัดลำดับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่-เล็ก พยายามอย่าให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อยู่กับชิ้นใหญ่ด้วยกัน นอกจากจะทำให้ห้องดูแคบและยังไม่สบายตาอีกด้วย หากคุณวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่เข้าไปแล้วชิ้นหนึ่ง หลังจากนั้นควรใส่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กประกอบเข้าไป

09Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : tagmask.com

10. อย่าใช้สีเยอะ การเลือกใช้ของตกแต่งหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มากสี จะยิ่งทำให้ดูยุ่งเหยิง ดูรกตามากเกินไป หากคุณมีห้องที่เล็กอยู่แล้ว ควรใช้สีในโทนเดียวไป เพื่อให้ห้องดูโล่งมากขึ้น

10Small-Space-Furniture

ที่มาภาพ : furnicool.com