"ม้า คือสัญลักษณ์ของปีมะเมีย ตัวแทนของธาตุไฟและพลังหยาง ด้วยความปราดเปรียวว่องไว และเป็นพาหนะเฉพาะของชนชั้นสูงเท่านั้น ทำให้ม้าได้รับการยกย่องมากในสมัยโบราณถือเป็นสัตว์มงคลที่สำคัญตามศาสตร์ฮวงจุ้ย"

            ด้วยพลังเต็มเปี่ยม เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว ทำให้ม้าได้รับการเปรียบเทียบกับความเจริญก้าวหน้าในด้านการงาน ที่ต้องการความคล่องตัวและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ม้าที่จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยจะเป็นภาพวาด รูปปั้น รูปแกะสลักจากหินมีค่า ก็ได้ และไม่จำกัดจำนวนว่าต้องเป็นตัวเดียว หรือเป็นฝูง แต่จำนวนที่มีความหมายพิเศษและได้รับความนิยมที่สุด คือ ม้า 8 ตัว การตั้งของประดับบ้านรูปม้า เป็นการส่งเสริมดวงชะตาด้านหน้าที่การงานโดยตรง เพราะเป็นของมงคลมีหลักการดังต่อไปนี้             ม้า 8 ตัว  ไม่จำกัดว่าต้องเป็นรูปวาดหรือรูปปั้น หรือเป็นสีอะไร แค่มีม้าที่กำลังวิ่งอยู่ในภาพให้ครบ 8 ตัว ก็เชื่อกันว่าจะช่วยให้การงานเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างทรหดและมีความอุตสาหพยายาม เช่นเดียวกับฝูงม้า ที่พุ่งทะยานไปข้างหน้าเพื่อเป้าหมายที่มุ่งหวัง             ม้าบรรณาการ มีลักษณะเป็นม้าสีขาว บรรทุกก้อนทอง หยก แพรพรรณ เหรียญ ฯลฯ ไว้บนหลัง เป็นความเชื่อที่สืบทอดมาจากสมัยราชวงศ์ซ่ง ที่แม่ทัพจะได้รับการปูนบำเหน็จเป็นของมีค่าที่มาบนหลังม้าสีขาว เมื่อมาถึงปัจจุบัน จึงเชื่อว่าจะเป็นการนำโชคลาภและความสำเร็จด้านหน้าที่การงานมาให้คนในบ้าน โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพที่มีการแข่งขันสูง ม้าซานเซ่อ ลักษณะจะเป็นม้า 3 สี เขียว แดง น้ำตาล เป็นม้าที่เกิดขึ้นในช่วงเปิดเส้นทางสายไหม ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจการค้าเป็นไปอย่างคึกคัก จึงเหมาะกับผู้ประกอบอาชีพค้าขายที่ต้องการประสบความสำเร็จ ได้กำไรล้นหลาม เพราะเป็นม้านำโชคลาภ             ม้าหมิงซี เป็นม้าหนึ่งตัวมาพร้อมบริวารคือหญิงอ้วน ผู้ทำหน้าที่บรรเลงดนตรี และดูแลม้า ม้าชนิดนี้คือม้าที่ใช้ในพิธีศพ เชื่อว่าจะนำทางผู้ตายไปสู่ภพภูมิที่ดีและมีกินมีใช้ในโลกนั้นโดยไม่ขาดแคลน             ฮวงจุ้ยคือศาสตร์ของการจัดวาง นอกจากประเภทของม้าที่จะนำมาตั้งในบ้านเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลแล้ว ทิศทางในการวางรูปปั้นหรือติดรูปภาพม้า ก็มีความสำคัญในด้านประสิทธิภาพและให้ผลที่แตกต่างกันไป โดยมากนิยมวางม้าไว้ในทิศทางต่างๆ ดังนี้             ทิศใต้ จะช่วยกระตุ้นความสำเร็จ ชื่อเสียง การยอมรับ ด้านหน้าที่การงานให้คนในบ้าน โดยเฉพาะผู้หญิง             ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ส่งเสริมด้านสถานะทางสังคม ช่วยให้ได้รับการยอมรับ และสามารถเลื่อนขั้นไปสู่สังคมที่ดีกว่าได้             ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ส่งเสริมความสำเร็จด้านวิชาการ เหมาะกับนักวิชาการ หรือผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษา              ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยด้านการแข่งขันทางวิชาการ การสอบชิงทุน การสอบเลื่อนขั้น หรือการสัมภาษณ์งาน ที่ต้องมีการแข่งขันด้านความรู้ความสามารถ 

            นอกจากจะเป็นสัตว์แสนรู้คู่ใจนักรบแล้ว ม้ายังเฉลียวฉลาด หนักเอาเบาสู้ เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของแม่ทัพในสมัยโบราณ มีม้าอยู่ข้างตัว ก็น่าจะช่วยให้เรามีพลังก้าวไปไม่หยุดนิ่ง ทั้งนี้ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน การนำนิสัยและคุณสมบัติดีๆ ของม้ามาใช้น่าจะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เร็วกว่า

...สวัสดีปีมะเมียครับ...