TerraBKK พาไปรู้จัก Precast Concrete กันมาบ้างแล้วใน รวดเร็วทันใจ ด้วย Precast Concrete< แต่อาจจะยังไม่ชัดเจนนักว่าวัสดุชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานอะไรบ้าง วันนี้ TerraBKK จึงขอพาไปทำความเข้าใจให้ลึกกว่าเดิมเกี่ยวกับ Precast Concrete ในแง่ความเหมาะสมกับและการใช้งานจริง

Precast Concrete เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ เพราะมีความแข็งแรง ทนทานและช่วยร่นเวลาในการก่อสร้างให้น้อยลง ทำให้ได้รับความนิยมในการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา เช่นสะพาน สถานีรถไฟฟ้า อุโมงค์รถไฟใต้ดิน ความสามารถของ Precast Concrete ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงการสร้างสิ่งของชิ้นใหญ่ๆ ดังที่กล่าวมาแล้วเท่านั้น ยังเหมาะกับการสร้างอาคารและที่อยู่อาศัยอีกด้วย

ควรใช้กับงานใดบ้าง  Precast Concrete เริ่มได้รับการยอมรับในการสร้างอาคาร เนื่องจากเป็นวัสดุที่ทำให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนั้นยังมีความสามารถในการสร้างอาคารที่มีความโดดเด่นได้ โดยเฉพาะประเภทอาคารสูง สำนักงานบ้านพักให้เช่า เช่นสร้างคืออาคารประเภท คอนโดมิเนียม หอพัก ห้องเช่า ทาวน์เฮาส์หรือโรงแรม

เลือกแบบให้เหมาะๆ การเลือกแบบกับการก่อสร้างสัมพันธ์กันอย่างแยกไมม่ออก หากเลือกใช้แบบที่ถูกต้องเหมาะสม งานก็จะอกมาดีตามไปด้วย โดยรูปแบบการก่อสร้างที่เหมาะสมกับการใช้ Precast Concrete คือการก่อสร้างแบบผนังแรง (Bearing wall system) และระบบเสาโครง (Skeleton system)

การก่อสร้างแบบผนังแรง (Bearing wall system) คือการก่อสร้างโดยเตรียมรากฐานและผนังอาคารเพื่อเตรียมรับน้ำหนักของพื้นที่จะนำมาติดตั้ง มีขั้นตอนง่ายๆ คือ ติดตั้งและเก็บรอยต่อผนัง ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ระบบเสาโครง (Skeleton system) นิยมใช้กับอาคารที่มีต้องการผนังฉาบอิฐถือปืนหรือผนังกระจก หรือวัสดุพิเศษอื่นๆ แต่ต้องการความรวดเร็วแข็งแรงด้านโรงสร้างมากกว่าการก่อสร้างทั่วไป

ขั้นตอนการก่อสร้าง การก่อสร้างโดยใช้วัสดุชนิดนี้ไม่ได้แตกต่างจากการก่อสร้างทั่วไป คือมีการเตรียมรากฐานเหมือนระบบการก่อสร้างทั่วไป แตกต่างตรงที่ต้องจัดเตรียมชิ้นส่วนอื่นๆ คือเสา คานพื้นแยกไว้เพื่อก่อสร้างเข้าไป เมื่อสร้างเสร็จหน้าตาก็ออกมาไม่ต่างจากระบการก่อสร้างปกติ