TerraBKK ได้รวบรวมผลประกอบการปี 2557 ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย จาก www.set.or.th ทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ,ธนาคารกรุงไทย (KTB) , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY ) , ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) , ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB ) , ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP ) , ธนาคารทหารไทย (TMB ), ธนาคารธนชาต (TCAP) ,ธนาคารทิสโก้ (TISCO ) , ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHBANK ), และธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) เพื่อติดตามสถานการณ์และผลการดำเนินงานตลอดปี 2557 ที่ผ่านมา โดยแบ่ง ข้อมูลออกเป็น 7 หัวข้อ ได้แก่ รายได้สุทธิ,กำไรสุทธิ ,อัตรากำไรสุทธิ , อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) ,อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ (ROE) ,อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม และ อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง รายละเอียดดังนี้

รายได้สุทธิ

TerraBKK พบว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มี รายได้สุทธิ ปี 2557 สูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ,ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงไทย สำหรับธนาคารที่มี % growth จากปี 56 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 14.5 % , ธนาคารกสิกร 13.7% และ ธนาคารกรุงไทย 5.3%

กำไรสุทธิ

TerraBKK พบว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มี กำไรสุทธิ ปี 2557 สูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ,ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงเทพ สำหรับธนาคารที่มี % growthจากปี 56 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารทหารไทย 65.8% จากความสำเร็จในการขยายฐานเงินฝาก, การขยายตัวของสินเชื่อและรายได้ค่าธรรมเนียม และการบริหารจัดการคุณภาพสินเชื่อที่ดี , ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 33.3% จากรายได้ดอกเบี้ยและกำไรจากเงินลงทุนตราสารหนี้ที่ถือจนครบกำหนด และธนาคารกสิกรไทย 11.9%

อัตรากำไรสุทธิ ( Net Profit Margin : NPM )

TerraBKK พบว่า อัตรากำไรสุทธิ (NPM) เป็นอัตราส่วนที่คำนึงถึง “สัดส่วนกำไรสุทธิ” และ “สัดส่วนรายได้สุทธิ” ของแต่ละธนาคารอย่างแท้จริง ยิ่งมีค่าสูง ก็ยิ่งดี โดยธนาคารพาณิชย์ที่มี อัตรากำไรสุทธิ ปี 2557 สูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ,ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารที่มี % growth จากปี 56 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารทหารไทย 61.1% , ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 17.4% และธนาคารกรุงศรีอยุธยา 17.2% สำหรับธนาคารที่มีอัตรากำไรสุทธิที่ลดลงจากปี 56 รุนแรงอย่าง ธนาคารเกียรตินาคิน และธนาคารธนชาติ เป็นผลมาจากการหดตัวของตลาดสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อของธนาคาร

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA)

TerraBKK พบว่า อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (ROA) จะสะท้อนประสิทธิภาพของการดำเนินงานของแต่ละธนาคารว่าใช้ประโยชน์สินทรัพย์ที่มีอยู่สามารถสร้างรายได้มากน้อยเพียงใด ยิ่งมีค่าสูง ก็ยิ่งดี โดยธนาคารพาณิชย์ที่มี ROA ปี 2557 สูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ,ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ สำหรับธนาคารที่มี % growthจากปี 56 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารทหารไทย 43.2% , ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 17.3% และธนาคารกรุงศรีอยุธยา 8.5%

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ( ROE )

TerraBKK พบว่า อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของเจ้าของ ( ROE ) จะสะท้อนประสิทธิภาพการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดผลตอบแทนแก่ผู้เป็นเจ้าของธนาคารนั้นๆ ยิ่งมีค่าสูง ก็ยิ่งดี โดยธนาคารพาณิชย์ที่มี ROE ปี 2557สูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ,ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารทิสโก้ สำหรับธนาคารที่มี% growth จากปี 56 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารทหารไทย 45.8% , ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 25.3% และธนาคารกรุงศรีอยุธยา 11%

อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม

TerraBKK พบว่า อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม จะสะท้อนถึงคุณภาพสินทรัพย์ (ASSET QUALITY ) จากการดำเนินงานของธนาคารนั้นๆ โดยเปรียบเทียบจากสัดส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือบางธนาคารเรียกว่า เงินให้สินเชื่อที่หยุดรับรู้รายได้ (ตามหลักเกณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย) กับสินเชื่อรวมทั้งหมด ยิ่งมีค่าต่ำ ก็ยิ่งดี โดยธนาคารพาณิชย์ที่มี อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวม ปี 2557 ต่ำสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ , ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ สำหรับธนาคารที่มีอัตราส่วนนี้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับปีก่อน เช่น ธนาคารธนชาติ ,ธนาคารเกียรตินาคิน เป็นผลมาจากตลาดสินเชื่อรถยนต์มือสองที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้เกิดโอกาศขาดทุนจากการขายรถที่ยึดมาในระดับสูง

อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง

TerraBKK พบว่า อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง จะสะท้อนถึงนโยบายทางการเงิน (FINANCIAL POLICY) ของธนาคารนั้นๆ โดย ธปท. ได้กำหนด อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงขั้นต่ำที่ ร้อยละ 8.50 ทั้งนี้ พบว่าทุกธนาคารล้วนมีอัตราสูงกว่าขั้นต่ำที่กำหนด โดยธนาคารที่มี อัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยง สูงสุด 3 ลำดับแรกในปี2557 ได้แก่ ธนาคารทหารไทย ,ธนาคารกรุงเทพ และ ธนาคารกสิกรไทย --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก