หัวหิน เมืองตากอากาศริมทะเลสุดฮิตที่หลายๆคนอยากครอบครอง TerraBKK Research จะพาไปรู้จักกับที่อยู่อาศัยในเมืองหัวหินซึ่งเป็นเมืองพักตากอากาศที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งแต่ละทำเลของหัวหินมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป แล้วทำเลไหน? เหมาะกับใคร? อย่างไร? มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประจวบคีรีขันธ์ ส่วนใหญ่มีจุดประสงค์หลักๆคือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยว/พักผ่อน และเข้ามาเพื่อเยี่ยมครอบครัว โดยกลุ่มคนที่เข้ามาท่องเที่ยวมากที่สุดคือกลุ่มคนอายุ 25-34 ปี และกลุ่มคนอายุ 35-44 ปี เดินทางเพื่อเข้ามาเยี่ยมญาติพี่น้องในวันหยุด

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในหัวหิน 79% เป็นคนไทย และ 21% เป็นชาวต่างชาติ และส่วนใหญ่ประมาณ 60-90% เป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวและค้างคืนที่หัวหิน รายได้จากการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเฉลี่ยใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 3,000 บาท/วัน และมีระยะเวลาการพักอาศัยประมาณ 3-4 วันต่อทริป(Source : Tourism Authority of Thailand, 2555)

หัวหินอีกหนึ่ง Destination ที่คนกรุงเทพชื่นชอบ

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

หัวหินเมื่อ 20 ปีที่แล้วเป็นบ้านพักตากอากาศของคนชนชั้นสูงของสังคมไทยและเป็นที่ตั้งของพระราชวังไกลกังวลซึ่งเป็นพระตำหนักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้หัวหินยังคงมีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมในอดีตสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านเมืองหัวหินได้เปลี่ยนแปลงไปมาก การท่องเที่ยวในหัวหินได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งจากจังหวัดใกล้เคียงและคนกรุงเทพเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงที่ผ่านมามีแหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่มากมาย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนมีความพยายามให้หัวหินกลายเป็น Destination ด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ต่างฝ่ายต่างร่วมมือกันเพื่อจะปั้นเมืองแห่งนี้ให้พร้อมกับการท่องเที่ยวของไทยที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่องทุกปี และในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า เมื่อการเปิดประชาคมอาเซียนมีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น จะทำให้หัวหินเป็นอีกเมืองที่รองรับการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพได้ในอนาคต

ปัจจุบันหัวหินมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สามารถตอบสนอง Lifestyle สำหรับวันพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น สนามกอล์ฟมาตรฐานระดับโลกอย่าง Black Mountain Golf Club, Banyan Golf Club เป็นต้น และสถานที่ท่องเที่ยวประเภท Theme Park ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยอย่าง เช่นVenezia Hua Hin, Black Mountain Water Park, Vana Nava Hua Hin, The Cicada Market กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่นกัน การลงทุนด้านการท่องเที่ยวของภาคเอกชนจะส่งผลดีโดยตรงต่อต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของหัวหินในระยะยาว ทั้งจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้นักท่องเที่ยวมีระยะเวลาในการพักอาศัย (Length of Stay) เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากในพื้นที่มีกิจกรรมให้ทำมากขึ้น ไม่เหมือนกับในอดีตที่มีแค่ทะเลเพียงอย่างเดียว การพักอาศัยที่นานขึ้นจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นตามมา ส่งผลโดยตรงให้จังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้นและคุณภาพชีวิตของคนในจังหวัดดีขึ้นด้วยเช่นกัน

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

BLUPORT Hua Hin Resort Mall ศูนย์การค้าครบวงจรในรูปแบบรีสอร์ทมอลล์จะเป็นอีกหนึ่งโปรเจ็คที่ทางกลุ่ม The Mall จะเข้าสร้างสีสันให้กับเมืองตากอากาศแห่งนี้ บนพื้นที่ 140,000 ตารางเมตร ตรงข้ามโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ด้วยเงินลงทุน 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการรวบรวมประสบการณ์ช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ ประกอบด้วยศูนย์การค้า, ห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหารชื่อดัง, กูร์เม่ต์มาร์เก็ต, โรงภาพยนตร์, สวนสนุก รวมถึงโรงแรมแห่งใหม่ในเครืออินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป เอาไว้ภายในโครงการอีกด้วย

ผังเมืองรวมเมืองหัวหินแสดงการขยายตัวของเมือง

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

เมื่อเราดูผังเมืองรวมเมืองหัวหิน เราจะเห็นว่าประชากรส่วนใหญ่จะอาศัยหนาแน่นมากที่สุดบริเวณผังเมืองสีแดงระหว่างชายหาดกับรางรถไฟ ตั้งแต่ซอยหัวหิน41 จนถึงซอยวิทยา และความหนาแน่นของการอยู่อาศัยแผ่ออกจากจุดศูนย์กลางเมืองกระจายออกไปตามแนวชายหาดหัวหินขยายออกไปจนสุด

ความแตกต่างของหัวหินกับเมืองตากอากาศในจังหวัดอื่นๆ หัวหินเป็นเมืองตากอากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบกว่าเมืองท่องเที่ยวริมทะเลอื่นๆ อย่าง พัทยา เป็นต้น ทำให้ลักษณะของการอยู่อาศัยของผู้คนในหัวหินมีลักษณะค่อนข้างเฉพาะตัว และส่วนใหญ่เป็นคนชนชั้นกลาง-สูง มีฐานะเข้ามาซื้อบ้านหลังที่สองในเมืองหัวหินเป็นจำนวนมากทำให้ผู้ถือครองทรัพย์สินเหล่านี้ต้องการความเงียบสงบและอยู่ในสังคมระดับบน หัวหิน เป็นคำตอบที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการพักอาศัยริมทะเล

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK Research ได้แบ่งโซนอยู่อาศัยของหัวหินออกเป็นโซนต่างๆ ดังนี้

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

1.โซนหัวหินฝั่งติดทะเล

หัวหินฝั่งติดทะเลเป็นโซนที่อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของถนนเพชรเกษม รายล้อมไปด้วย ร้านอาหาร, โรงแรม Hi-end ระดับ 4-6 ดาว, คอนโดมิเนียมแนวสูง-แนวราบ ราคา 75,000-150,000 บาทต่อตารางเมตร โซนติดทะเลจะเป็นโซนที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดในหัวหิน และมีที่ดินแปลงสวยไว้สำหรับการพัฒนาเหลือค่อนข้างน้อยมากๆ ทำให้ราคาที่ดินในย่านนี้มีราคาสูงจนน่าตกใจ ผู้ประกอบการหลายรายจึงเลือกที่จะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไปยังรอบนอกมากขึ้น เช่น ทางฝั่งชะอำ และฝั่งด้านภูเขา

หัวหินฝั่งติดทะเลสามารถแบ่งทำเลอยู่อาศัยสำคัญๆได้ ดังนี้

1) ตัวเมืองหัวหิน การอยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักลงทุนซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่าและกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองซึ่งพฤติกรรมนี้เป็น Lifestyle ใหม่ของผู้บริหารระดับกลาง ทำเลนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆครบครันสำหรับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ทั้งร้านอาหาร โรงแรม สถานบันเทิง โรงพยาบาล ส่วนใหญ่แล้วที่อยู่อาศัยในตัวเมืองจะเป็นโรงแรมติดริมทะเลและบ้านเดี่ยวติดริมทะเลของผู้มีฐานะที่อาศัยเดิม

2) เขาตะเกียบ การอยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นคนทำงานในพื้นที่ซึ่งต้องการอยู่อาศัยใกล้แหล่งงานคือตัวเมืองหัวหิน จากที่อยู่อาศัยบริเวณนี้ราคาค่อนข้างถูกเนื่องจากไม่มีชายหาดส่วนตัวเขาตะเกียบเป็นพื้นที่ส่วนต่อจากหาดหัวหินแต่ชายหาดค่อนข้างเล็ก การเดินทางจากตัวเมืองหัวหินถือว่าใกล้มากประมาณ 6 กิโลเมตรเท่านั้น จึงเป็นทำเลที่เหมาะกับผู้คนที่ต้องการหลีกเลี่ยงความวุ่นวายในตัวเมือง และมีความต้องการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในตัวเมืองหัวหิน เขาตะเกียบถือว่าเป็นทำเลที่ค่อนข้างสะดวกและลงตัว ราคาที่อยู่อาศัยบริเวณเขาตะเกียบราคาถูกกว่าย่านใจกลางเมืองอีกด้วย

3) เขาเต่า การอยู่อาศัยเป็นกลุ่มของผู้มีรายได้สูง (Upper Class) ที่ต้องการซื้อเป็นบ้านพักตากอากาศเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินประมาณ 16 กิโลเมตร ทำให้เป็นพื้นที่ค่อนข้างเงียบสงบมีความเป็นส่วนตัวสูง ซึ่งคนในพื้นที่หัวหินเองก็มักจะมาซื้อที่ดินบริเวณนี้เพื่อขยับการอยู่อาศัยออกมาอยู่นอกเมืองมากขึ้น บริเวณนี้จึงเหมาะกับการอยู่อาศัยเป็นครอบครัว สามารถทำกิจกรรมบนชายหาดส่วนตัวได้อย่างแท้จริง ที่อยู่อาศัยในย่านนี้ส่วนใหญ่คอนโดมิเนียมแนวราบระดับบน (Upper Class) ขนาดห้องที่เปิดขายส่วนใหญ่แล้วจะเป็นห้องขนาดค่อนข้างใหญ่ ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป

2.โซนหัวหินฝั่งภูเขา

หัวหินฝั่งภูเขา คนพักอาศัยในย่านนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติที่มาทำงานในกรุงเทพ โดยเฉพาะชาวต่างชาติวัยเกษียณส่วนใหญ่กลุ่มสแกนดิเนเวียน หัวหินฝั่งภูเขาตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของถนนเพชรเกษม เป็นที่ตั้งของที่อยู่อาศัยมากที่สุดของในเมืองหัวหิน ส่วนใหญ่โครงการที่นิยมพัฒนาจะเป็นโครงการบ้านเดี่ยวจัดสรรและวิลล่าขนาดใหญ่ หลายโครงการก็ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อเนื่องจากราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น และถึงแม้ว่าจะไม่ได้ติดริมทะเลแต่หัวหินฝั่งภูเขายังคงได้รับวิวทะเลอยู่ (Sea View) อีกทั้งบนที่ราบเชิงเขามีอากาศเย็นถ่ายเทได้ดี บริเวณนี้จึงเต็มไปด้วยโครงการจัดสรรต่างๆมากมาย ฝั่งภูเขาไม่ได้มีเพียงโครงการขนาดใหญ่เท่านั้นยังมีโครงการขนาดกลางและขนาดเล็กเปิดตัวอีกจำนวนมากซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่นหัวหินนั่นเอง

3.โซนชะอำ

กลุ่มคนที่อยู่อาศัยจะเป็นครอบครัวขนาดกลางและกลุ่มครอบครัวชาวต่างชาติซึ่งต้องการบ้านหลังที่สองเพื่อไว้สำหรับวันพักผ่อน ลักษณะที่อยู่อาศัยที่เปิดตัวในย่านนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคอนโดมิเนียม จุดเด่นของชะอำคือ ไม่ต้องเข้าไปยังตัวเมืองหัวหินแต่ยังได้รับบรรยากาศริมทะเลบนชายหาดส่วนตัวอีกด้วย จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ไม่ต้องการเข้าไปยังตัวเมืองหัวหินหลีกเลี่ยงรถติดในช่วงวันหยุด โครงการที่เปิดตัวในบริเวณนี้จะเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ภายในโครงการไว้สำหรับจัดกิจกรรมพักผ่อนของครอบครัวในช่วงวันหยุดได้อย่างเต็มที่

หัวหินถือว่าเป็นทำเลอยู่อาศัยและทำเลเพื่อการลงทุนอีกทำเลหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่สองสำหรับวันสบายๆ หัวหินจะสามารถตอบโจทย์การพักผ่อนของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี เพราะวันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ทะเลไว้สำหรับการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต แต่หัวหินยังมีความสะดวกต่างๆมากมายให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศพร้อมๆไปกับการสร้างความบันเทิงตอบสนอง Lifestyle ได้ในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารนานาชาติ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และชายทะเลที่มีกิจกรรมต่างๆไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ทางด้านการลงทุน พบว่า ค่าเช่าห้องชุดรายวันเฉลี่ย 1 ห้องนอน 1,500-4,000 บาทต่อเดือน ช่วง High Season ค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นเกือบๆ 2 เท่า หรือเดือนละ 20,000-40,000 บาทต่อเดือน หรือเฉลี่ยผลตอบแทนประมาณ 5-7% ต่อปี

ดังนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการหาบ้านหลังที่สอง ลองดูว่า โซนไหน ทำเลไหน เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเองมากที่สุด เพราะในแต่ละทำเลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน และที่สำคัญที่สุด “หัวหิน” เป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยชื่อดังจาก “กรุงเทพมหานคร” เข้าไปจับจองพื้นที่อยู่ในทุกมุมเมือง

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก